Ngành khoa học và công nghệ Yên Bái: Một năm kết quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/1/2019 | 8:18:45 AM

YênBái - Trong năm qua, Sở Khao học-Công nghệ Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, thực hiện trên tất cả các lĩnh vực quản lý của ngành đạt những kết quả nổi bật.

Đồng chí Vũ Xuân Hợi - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (đứng giữa) kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án
Đồng chí Vũ Xuân Hợi - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (đứng giữa) kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trồng thử nghiệm cây chùm ngây Moringa oleifera Lam tại thành phố Yên Bái.

Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2018, cán bộ công chức, viên chức ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh đã bám sát tinh thần Nghị quyết số 35/2017/NQ-HĐND ngày 14/12/2017 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018, triển khai thực hiện các nhiệm vụ của ngành với quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch của năm.

Trong năm qua, Sở KH&CN Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, thực hiện trên tất cả các lĩnh vực quản lý của ngành như: nâng cao chất lượng quản lý thực hiện các nhiệm vụ KH&CN; quản lý an toàn bức xạ hạt nhân, thẩm định và cấp phép X. quang đáp ứng kịp thời cho tổ chức, doanh nghiệp; thực hiện tốt việc thanh tra chuyên ngành KHCN; quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đi vào nề nếp; tập trung triển khai thực hiện các dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông - lâm nghiệp theo chủ trương chung của tỉnh...

Những kết quả nổi bật của ngành như: triển khai việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2018; đôn đốc hướng dẫn 35 đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN chuyển tiếp thực hiện đảm bảo nội dung, tiến độ theo thuyết minh được duyệt; tổ chức các hội đồng tư vấn khoa học xác định được 20 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2018; tham mưu tổ chức 23 hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp tỉnh; kiểm định được 1.766 phương tiện đo trên các lĩnh vực vực khối lượng, dung tích, áp suất. 

Phối hợp tuyên truyền tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày KH&CN  Việt Nam 18/5; tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý các nhiệm vụ KH&CN có sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái...

Đối với công tác quản lý các nhiệm vụ KH&CN: đã thẩm định điều kiện và cấp 2 giấy chứng nhận đăng ký hoạt động KH&CN cho 2 tổ chức có văn phòng đăng ký hoạt động tại tỉnh. Đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị chủ trì thực hiện 35 nhiệm vụ KH&CN chuyển tiếp từ các năm trước sang năm 2018; tiếp tục triển khai các nội dung theo đúng thuyết minh và tiến độ đề ra. 

Tổ chức các hội đồng xác định nhiệm vụ, tư vấn tuyển chọn, xét duyệt nhiệm vụ KH&CN mới năm 2018, qua đó đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để đưa vào triển khai thực hiện 20 nhiệm vụ KH&CN mới. Như vậy, năm 2018, trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện 55 nhiệm vụ KH&CN (lĩnh vực nông - lâm nghiệp 30 nhiệm vụ; lĩnh vực khoa học xã hội 10 nhiệm vụ; lĩnh vực công nghệ thông tin 4 nhiệm vụ; lĩnh vực khác 11 nhiệm vụ. 

Tổ chức hội nghị bàn giao kết quả, sản phẩm 26 đề tài, dự án khoa học đã nghiệm thu kết thúc năm 2017 cho các đơn vị có cam kết tiếp nhận kết quả, các ngành, huyện thị liên quan để quản lý, khai thác, ứng dụng vào phát triển sản xuất, kinh doanh và phục vụ cho công tác chuyên môn của ngành, đơn vị. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra nghiệm thu tiến độ thực hiện của 55 nhiệm vụ KH&CN. 

Nhìn chung các nhiệm vụ đều được triển khai đảm bảo tiến độ theo đúng thuyết minh được phê duyệt; tổ chức được 26 hội đồng tư vấn khoa học nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN đã kết thúc năm 2018, trong đó xếp loại xuất sắc 1 nhiệm vụ, còn lại xếp loại đạt.

Trong công tác quản lý công nghệ và chuyên ngành: Sở KH&CN đã tham gia ý kiến thẩm định công nghệ cho 54 dự án đầu tư của tỉnh; tham gia ý kiến về hồ sơ đề nghị cấp quyết định chủ trương đầu tư và hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 25 dự án trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng, đúng thời gian và tiến độ. 

Thẩm định, cấp phép tiến hành công việc bức xạ cho 17 cơ sở bức xạ; cấp 4 chứng chỉ nhân viên bức xạ; thẩm định, phê duyệt Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở cho 4 đơn vị sử dụng thiết bị Xquang trên địa bàn tỉnh. 

Tham mưu tổ chức 20 hội đồng xét duyệt các hồ sơ sáng kiến thuộc các lĩnh vực theo đề nghị của các sở, ban ngành, UBND huyện trong tỉnh. Kết quả 26 sáng kiến được Hội đồng thông qua trình Chủ tịch UBND tỉnh công nhận sáng kiến cấp tỉnh. 

Phối hợp với các đơn vị của Bộ KH&CN tổ chức 6 lớp tập huấn cho trên 260 học viên của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp về các nội dung: phát triển thị trường KH&CN và đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp; xác lập, quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn bức xạ và tập huấn nghiệp vụ an toàn bức xạ hạt nhân; phổ biến Luật Chuyển giao công nghệ và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. 

Phối hợp với Tỉnh đoàn thanh niên tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Yên Bái năm 2018, chuẩn bị tham gia Hội thi Tin học trẻ quốc gia; tổ chức 01 lớp tập huấn (cho 120 người) và 01 buổi tọa đàm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh (hơn 300 người tham gia); 1 buổi tập huấn đào tạo khởi sự kinh doanh cho 45 người là chủ doanh nghiệp trẻ, giám đốc hợp tác xã mới thành lập, chủ các mô hình kinh tế trong đoàn viên thanh niên. 

Trong năm 2018, Sở KH&CN đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thanh tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực đo lường và năng lượng nguyên tử đối với các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ, phương tiện đo nhóm 2 trong hoạt động chẩn đoán, khám và chữa bệnh. 

Qua thanh tra, cho thấy hầu hết các cơ sở được thanh tra đã chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Đo lường và Luật Năng lượng nguyên tử. Thanh tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng, vàng trang sức, mỹ nghệ năm 2018. Kết quả thanh tra cho thấy các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh đã chấp hành tương đối đầy đủ các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng... 

Đối với công tác quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng: Sở KH&CN đã tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện gắn thiết bị in chứng từ cho cột đo xăng dầu trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của Bộ KH&CN. 

Sở đã chủ trì 4 đoàn kiểm tra về sản phẩm chè mang nhãn hiệu chứng nhận Suối Giàng - Yên Bái; chất lượng, ghi nhãn hàng hóa thép làm cốt bê tông; thiết bị điện và điện tử; đồng hồ nước lạnh. Kết quả đã kiểm tra được 40 tổ chức, cá nhân, nhìn chung các cơ sở đều đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa...

Năm 2019, Sở KH&CN tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ KH&CN chuyển tiếp và thực hiện mới năm 2019, đảm bảo đúng tiến độ và nội dung đã được phê duyệt. Hướng trọng tâm chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp và địa bàn nông thôn, phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, công nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác đổi mới công nghệ và xác lập quyền sở hữu công nghiệp. 

Triển khai xây dựng và thực hiện Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Thẩm định, cấp phép các cơ sở sử dụng máy Xquang theo đúng quy định... 

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước về KH&CN, những kết quả, thành tựu hoạt động KH&CN tới các tổ chức và nhân dân. Xây dựng kế hoạch và phối hợp triển khai các nội dung về hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. 

Tham gia phối hợp với các ngành thành viên, thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra, theo chương trình kế hoạch; thanh tra đột xuất theo yêu cầu của các cấp có thẩm quyền hoặc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hoá, sở hữu công nghiệp và an toàn kiểm soát bức xạ... Tổ chức triển khai các nhiệm vụ KH&CN chú trọng áp dụng các thành tựu, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong thực tiễn, thử nghiệm một số giống cây, con mới đưa vào sản xuất. 

Trần Ngọc Thư (Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Yên Bái)

Các tin khác

Thí nghiệm của nhà nghiên cứu Hạ Kiến Khuê, vốn vấp phải sự phản đối kịch liệt của dư luận trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp mặt

Chiều 21/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt nhóm kỹ sư, các nhà khoa học trẻ, những người đã chế tạo thành công vệ tinh MicroDragon, một bước tiến quan trọng đưa Việt Nam trở thành một quốc gia nằm trong top đầu của khu vực về công nghệ vệ tinh.

Vệ tinh MicroDragon được tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản đưa vào vũ trụ

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, vào lúc 8 giờ 55 phút (giờ Hà Nội) ngày 18-1, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã tách thành công khỏi tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản, đi vào quỹ đạo, bắt đầu làm việc trong không gian.

Để phòng bệnh LMLM, người chăn nuôi cần đặc biệt quan tâm tiêm vắc - xin phòng bệnh cho gia súc ở những vùng đã từng xảy ra dịch.

YBĐT - Bệnh lở mồm long móng (LMLM) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Để hạn chế dịch bệnh LMLM xảy ra trên các đàn vật nuôi, người chăn nuôi cần nắm vững một số kiến thức cơ bản về bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục