Nhật Bản thành công trong chọn giới tính cho chuột thụ tinh nhân tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/8/2019 | 8:48:56 AM

Việc phân tách các tinh trùng mang nhiễm sắc thể X và các tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y rất khó do không có sự khác biệt về chức năng giữa các nhiễm sắc thể này.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các nhà khoa học Nhật Bản đã thành công trong việc lựa chọn giới tính cho những con chuột được thụ tinh nhân tạo.

Trước đây, việc phân tách các tinh trùng mang nhiễm sắc thể X và các tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y rất khó do không có sự khác biệt về chức năng giữa các nhiễm sắc thể này.

Đây là các nhiễm sắc thể quyết định giới tính của bào thai. Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu do giáo sư Masayuki Shimada của Đại học Hiroshima đã tập trung vào các thụ thể TLR7 và TLR8, vốn giúp định vị nhiễm sắc thể X và có khả năng ngăn cản sự di chuyển của nhiễm sắc thể này nếu được kích thích.

Nhóm nghiên cứu trộn nhiễm sắc thể của chuột trong một ống nghiệm có môi trường nuôi cấy chứa chất xúc tác, sử dụng các thụ thể TLR7 và TLR8 để tách nhiễm sắc thể X và Y thành hai nhóm riêng biệt.

Trong khoảng một giờ sau đó, nhiễm sắc thể X ngừng di chuyển và lắng xuống, trong khi nhiễm sắc thể Y, không bị tác động, nổi lên trên. Các nhiễm sắc thể sau khi đã được phân tách sẽ được dùng để thụ tinh nhân tạo.

Tỷ lệ chính xác giới tính này lên tới khoảng 80%. Kết quả nghiên cứu trên đã được công bố trên phiên bản trực tuyến của tạp chí sinh học PLOS Biology ngày 14/8.

(Theo vietnam+)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

PhilSA là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc giải quyết tất cả những vấn đề và hoạt động của quốc gia về những ứng dụng khoa học và công nghệ không gian.

Công ty Quản lý tài sản của nhà nước Bắc Kinh và Tập đoàn Mạng lưới truyền thông Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về ứng dụng công nghệ công nghệ 5G tại Olympic mùa Đông 2020.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Diễn đàn ICT Summit 2019 vừa khai mạc sáng nay, 8/8.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, công nghệ số đang thâm nhập thế giới với tốc độ rất cao, nhất là một số công nghệ đột phá của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang làm thay đổi căn bản kinh tế và xã hội. Và chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam.

Ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) phát biểu nhân dịp ra mắt Liên minh Chuyển đổi số

Liên minh được thành lập với mục tiêu cùng liên kết, hợp tác, đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp triển khai và thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục