Cấy thành công tế bào não người vào não chuột thí nghiệm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/10/2022 | 8:04:32 AM

Các nhà khoa học của Đại học Stanford (Mỹ) đã cấy ghép thành công tế bào não người vào não của chuột thí nghiệm sống. Đây là lần đầu tiên các tế bào thần kinh của con người được cấy ghép vào bộ não đang phát triển của chuột non.

Tế bào não người được cấy ghép có gắn huỳnh quang trong một phần não chuột.
Tế bào não người được cấy ghép có gắn huỳnh quang trong một phần não chuột.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng các tế bào thần kinh của con người này có thể kiểm soát hành động của chuột, theo đó có thể áp dụng kỹ thuật cấy ghép tế bào não người vào não chuột để thử nghiệm các loại thuốc tâm thần mới.

Nhà khoa học Sergiu Pasca tại Đại học Stanford (Mỹ) và các đồng nghiệp của ông thực hiện cấy ghép tế bào não người vào những con chuột chỉ mới vài ngày tuổi.

Bằng cách nhắm vào những con chuột non khi não của chúng vẫn đang phát triển, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng các tế bào thần kinh người sẽ được tích hợp tốt hơn vào các cơ quan của chuột thí nghiệm. Tất cả những con chuột thí nghiệm đều có hệ thống miễn dịch bị rối loạn chức năng để đảm bảo rằng các tế bào não người không bị loại bỏ.

Ở chuột non, các tế bào não người trở nên trưởng thành hơn nhiều và lớn hơn khoảng 6 lần so với ở chuột trưởng thành. Chúng phát triển lấp đầy khoảng 1/3 bán cầu não của mỗi con chuột và hình thành các kết nối được gọi là khớp thần kinh với tế bào thần kinh của chuột.

Để xem liệu các tế bào não người có thể ảnh hưởng đến hành vi của chuột hay không, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật gọi là di truyền quang học, liên quan đến việc thay đổi di truyền các tế bào để chúng phản ứng với ánh sáng.

Họ cho chuột uống nước mỗi khi chiếu ánh sáng xanh vào tế bào não người trong não chuột. Sau khoảng 2 tuần, những con chuột bắt đầu liếm nước khi nhóm nghiên cứu chiếu ánh sáng xanh vào những tế bào này.

Tiến sĩ Guo-li Ming tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu cho biết: "Có một vài nghiên cứu trước đây về việc cấy ghép tế bào não người vào não của loài gặm nhấm. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại của nhóm Pasca ở một tầm cao mới bằng cách sử dụng một số công nghệ hiện đại. Nghiên cứu này không chỉ cho thấy sự phát triển lâu dài của tế bào não người - lên đến 8 tháng và trưởng thành sau khi cấy ghép vào não chuột thí nghiệm, mà còn cho thấy có khả năng tích hợp khớp thần kinh và đóng góp vào hành vi của chuột thí nghiệm".

Tiến sĩ Julia TCW tại Đại học Boston (Mỹ) cho hay: "Nghiên cứu này sẽ mở rộng các nghiên cứu về thần kinh khác nhau như rối loạn phát triển thần kinh, rối loạn tâm thần kinh, rối loạn sử dụng chất gây nghiện, rối loạn thoái hóa thần kinh và nhiều bệnh khác được biết là gây rối loạn mạch não".

(Theo Sức khỏe và đời sống)

Các tin khác

Thống kê đáng chú ý vừa công bố trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội, đó là tội phạm công nghệ thông tin, mạng viễn thông đã tăng hơn 140% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà khoa học tại Phần Lan và Mỹ đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới, được kỳ vọng sẽ giúp chẩn đoán và điều trị hiệu quả căn bệnh ung thư da.

Nghiên cứu này đã được thực hiện trên cả cá và tế bào người.

Một sinh viên ngành sinh học của Đại học Sydney ở Úc đã bất ngờ phát hiện ra một con gián khổng lồ thuộc loài gián ăn gỗ Panesthia lata tưởng chừng như đã tuyệt chủng từ những năm 1930.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục