Đêm nay, "khách lạ" từ vũ trụ đến gần Trái Đất nhất 4 thế kỷ

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/2/2023 | 2:57:42 PM

Một vật thể ngoài hành tinh vẫn còn nhuốm màu bí ẩn, nằm trong "danh sách đen" những thứ có thể hủy hoại Trái Đất, sẽ áp sát vào đêm 15-2 hoặc sáng 16-2, tùy theo múi giờ nơi bạn đang sống.

Các vật thể không gian tiếp cận gần là mối đe dọa tiềm tàng với Trái Đất - Ảnh đồ họa từ ESA.
Các vật thể không gian tiếp cận gần là mối đe dọa tiềm tàng với Trái Đất - Ảnh đồ họa từ ESA.

Đó là một tiểu hành tinh mang tên 2005 YY128, đã từng đi ngang qua Trái Đất vào năm 2005 và bị phát hiện. Tuy vậy nó vẫn như một vị khách lạ đối với giới thiên văn bởi cho đến nay giới thiên văn vẫn chưa hiểu rõ về nó, chưa đo được kích thước chính xác.

Theo Live Science, tất cả những quan sát từ thời điểm nó lộ diện lần đầu đến nay chỉ giúp nhân loại biết được đường kính của nó nằm đâu đó giữa khoảng 580 m - 1.300 m, và sẽ viếng thăm Trái Đất thêm nhiều lần.

Lần này, các nhà khoa học Mỹ ước tính nó sẽ đến gần Trái Đất nhất trong 4 thế kỷ ở khoảng cách chỉ 4,5 triệu km vào lúc 7 giờ 46 phút tối 15-2 theo giờ miền Đông nước Mỹ, tương ứng với 0 giờ 46 phút giờ GMT và 7 giờ 46 phút giờ Việt Nam ngày 16-2.

Tuy các nhà thiên văn học từ Đài thiên văn Kitt Peak (Arizona - Mỹ) khẳng định họ đã lập được bản đồ quỹ đạo của vật thể với độ chính xác cao, nhưng việc các cú tiếp cận cách nhau chưa đầy hai thập kỷ, những dữ liệu còn ít của vật thể và kích thước khổng lồ của nó, nó vẫn được đưa vào danh sách "tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm" (PHA).

PHA là một tập hợp các tảng đá không gian có đường kính ít nhất 140 m, quỹ đạo đưa chúng vào khoảng cách từ 0,05 đơn vị thiên văn (AU - tức khoảng cách từ Mặt Trời tới Trái Đất) trở xuống, tức gần hơn 7,4 triệu km.

Nếu một PHA đâm sầm vào Trái Đất, nó sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng. "Các tiểu hành tinh gần Trái Đất lớn nhất - trên 1 km - có khả năng gây ra các hiệu ứng địa chất và khí hậu trên quy mô toàn cầu, phá vỡ nền văn minh nhân loại và thậm chí dẫn đến sự tuyệt chủng của các loài" - Tổ chức Thách thức toàn cầu Thụy Điển) cho biết.

Không gì có thể bảo đảm một tính toán hay quan sát về các vật thể không gian sẽ hoàn toàn chính xác và hoàn toàn có thể xảy ra các sự kiện làm thay đổi quỹ đạo một vật thể - từ không nguy hiểm thành nguy hiểm và ngược lại - do đó các cơ quan vũ trụ khắp thế giới luôn theo dõi sát các PHA hay rộng hơn là NEO (vật thể nguy hiểm gần Trái Đất).

Thậm chí NASA và ESA (các cơ quan vũ trụ của Mỹ và châu Âu) đã hợp tác nghiên cứu kế hoạch dùng tàu cảm tử đánh bật tiểu hành tinh nguy hiểm - với tàu DART của NASA đã lao vào một tiểu hành tinh trong cuộc thử nghiệm năm ngoái.

Lần xuất hiện này của 2005 YY128 tuy không gây nguy hiểm nhưng mang theo một lời đe dọa rùng mình: Đúng vào kỷ niệm 10 năm sau ngày tiểu hành tinh Chelyabinsk phát nổ trên bầu trời nước Nga, làm nhiều người bị thương, hàng ngàn cửa kính bị vỡ (15-2-2013), một hiện tượng đủ chứng minh sức mạnh đáng sợ của các "khách lạ" từ vũ trụ.

(Theo NLĐO)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục