NASA công bố ảnh chứa bằng chứng rõ ràng về một "Trái Đất khác"

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/2/2023 | 7:37:33 AM

Robot săn tìm sự sống ngoài hành tinh Curiosity của NASA tiếp tục có một phát hiện "để đời", cho thấy một cảnh quan y hệt Trái Đất từng tồn tại ở một hành tinh khác.

Bức ảnh toàn cảnh của Curiosity - Ảnh: NASA
Bức ảnh toàn cảnh của Curiosity - Ảnh: NASA

Science, bức ảnh được NASA công bố chụp lại một phần của sườn núi Sharp trên Sao Hỏa khô cằn, cho thấy hình ảnh của những gợn sóng đã "hóa đá" của một hồ nước cổ đại.

NASA cho biết chúng là bằng chứng rõ ràng nhất về điều mà cơ quan vũ trụ này luôn muốn xác định: Nước từng tồn tại trên Sao Hỏa. Mặt dù Curiosity trước đó đã đi qua nhiều mỏ đá nằm trong hồ cổ đại và thu thập những bằng chứng gián tiếp về nước, nhưng các nhà khoa học vẫn kỳ vọng một thứ gì đó trực tiếp hơn, sống động hơn. Lần này họ đã tìm thấy.


Cận cảnh khu vực có các phiến đá lưu giữ bằng chứng về sóng nước cổ đại - Ảnh: NASA

"Đây là bằng chứng tốt nhất về nước và sóng mà chúng tôi đã thấy trong toàn bộ nhiệm vụ" - nhà khoa học Ashwin Vasavada từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA, thành viên dự án Curiosity, nhận định.

Ông nói thêm: "Curiosity đã trèo qua hàng ngàn mét trầm tích của hồ và chưa bao giờ tìm thấy loại bằng chứng như thế này. Bây giờ chúng tôi tìm thấy nó ở nơi từng được cho là khô ráo".

Kể từ mùa thu năm ngoái, "chiến binh săn sự sống" của NASA đã khám phá một khu vực mà các nhà khoa học cho biết giàu đá chứa sunfat. Họ tin rằng sự giàu muối này là do quá trình lắng đọng của một hồ nước cạn dần từ thời cổ đại.

Dấu vết của sóng từng được thể hiện gián tiếp qua việc xáo trộn trầm tích, tuy nhiên dấu vết lần này rõ ràng, thực tế hơn, theo giống cách mà những cơn sóng trên Trái Đất có thể để lại dấu vết trên đá sau hàng ngàn năm xô vào.

(Theo NLĐO)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục