Mặt trời có số vết đen lớn kỷ lục

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/7/2023 | 9:41:40 AM

Theo Trang tin Space.com, Mặt trời tạo ra hơn 160 vết đen trong tháng 6 (ảnh), số lượng cao nhất tính theo tháng trong 20 năm qua.

Các cơ quan vũ trụ từng dự đoán số lượng vết đen tối đa hàng tháng trong thời kỳ cực đại của Mặt trời sẽ đạt mức 125, nhưng hiện nay Mặt trời đang trên lộ trình đạt đỉnh với gần 200 vết đen/tháng.

Một số nhà khoa học cho rằng, mức đỉnh này có thể xảy ra chỉ trong vòng một năm. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về những sự kiện thời tiết vũ trụ nghiêm trọng sẽ diễn ra trong nhiều tháng và nhiều năm tới.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Khí quyển & Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cho rằng, việc có nhiều vết đen Mặt trời không chỉ làm xuất hiện thêm nhiều vết lóa Mặt trời, mà còn làm tăng số lượng các vụ phun trào ở vành nhật hoa (CME).

Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới các cơn bão Mặt trời, làm đe dọa thời tiết trên Trái đất. Không chỉ vậy, các cơn bão Mặt trời còn gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với lưới điện và vệ tinh trên quỹ đạo của Trái đất.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Do biến đổi khí hậu, Trái Đất đang ngày càng nóng lên. Ảnh: Reuters.

Ngày 3/7 là ngày có nhiệt độ trung bình trên thế giới cao nhất trong lịch sử, theo số liệu từ Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Mỹ.

Bộ xử lý của máy tính lượng tử Sycamore 53 qubit.

Trong vài thập kỷ tới, các chuyên gia cho rằng máy tính lượng tử sẽ thay thế máy tính truyền thống trên bàn làm việc và cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta.

Chó robot Thermonator.

Throw Flame, công ty chuyên về súng phun lửa có trụ sở tại Mỹ, gần đây đã giới thiệu chó robot được trang bị súng phun lửa đầu tiên trên thế giới.

Virus cúm gia cầm chủ yếu lây lan giữa các loài chim hoang dã và gia cầm như vịt, mòng biển, gà và chim cút.

Các nhà nghiên cứu của Anh đã tìm ra một mẫu gien của con người có khả năng ngăn chặn hầu hết các chủng virus cúm gia cầm lây nhiễm sang người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục