Phần cứng sẽ được vá lỗi như phần mềm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/4/2007 | 12:00:00 AM

Việc thay thế chip khiếm khuyết sẽ làm các hãng sản xuất thiệt hại hàng triệu, thậm chí cả tỷ USD, trừ khi họ có thể phân phối bản nâng cấp qua Internet cho khách hàng.

Chip lỗi cũng gây không ít phiền toán cho người tiêu dùng, như khiến hệ thống của họ tính toán sai, hoạt động chậm... Giáo sư khoa học máy tính Josep Torrellas thuộc Đại học Illinois (Mỹ) khẳng định đã tìm ra phương pháp sửa chữa hiệu quả, giúp quá trình sản xuất chip diễn ra nhanh và rẻ hơn.

"Hiện nay, việc khắc phục lỗ hổng phần mềm là điều tương đối dễ dàng. Vậy sao người sử dụng lại không thể nhận bản vá từ nhà sản xuất cho phần cứng hệ thống", Torrellas nói.

Tâm điểm hệ thống của Torrellas là Phoenix - thiết bị bán dẫn đặc biệt cài sẵn trong chip và có nhiệm vụ dò tìm lỗi. Mẫu chip này hoạt động chậm hơn một chút so với chip thông thường, nhưng lợi thế của chúng là có thể lập trình lại.

Về phương diện nào đó, Phoenix hoạt động giống phần mềm diệt virus, tức sử dụng thông tin về virus để nhận dạng và loại bỏ nguy cơ. Tương tự, nếu một lỗi được phát hiện trên chip Phoenix, hãng sản xuất sẽ tự động gửi bản vá đến tất cả những hệ thống có nguy cơ bị ảnh hưởng. Miếng vá sẽ lập trình lại Phoenix, cho phép nó điều khiển chip hoạt động theo cách khác để hệ thống không gặp trục trặc nữa.

Chip Phoenix sẽ rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường bởi nhà sản xuất không cần kiểm định chất lượng lâu. "Thiết kế chip ngày một phức tạp hơn. Khi gặp quá nhiều vấn đề và phải đối mặt với nguy cơ tiêu tốn hàng triệu USD cho việc thu hồi sản phẩm, các hãng sản xuất ắt phải tìm đến những giải pháp mới", Torrellas tin tưởng.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Bản beta của Halo 3 nhiều người chơi được trông đợi bấy lâu dành cho hệ game Xbox 360 dự kiến sẽ ra mắt giới game thủ vào ngày 16/5 tới thông qua dịch vụ Xbox Live.

Thế hệ trẻ Việt Nam khao khát khám phá và chinh phục đỉnh cao công nghệ thông tin.

Trong bài viết có tiêu đề “Công nghệ cao Việt Nam” (High-Tech Vietnam), tờ Business Week nhận định Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh và sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Ấn Độ và Trung Quốc.

Hãng bảo mật Websense cho biết tính đến nay đã có khoảng trên 2.000 website độc hại nhắm mục tiêu tấn công lỗi bảo mật trỏ chuột mới được phát hiện trong hệ điều hành Windows.

Bạn định chia sẻ một số dữ liệu cá nhân quan trọng cho bạn bè hoặc đồng nghiệp, bằng cách ghi các nội dung đó ra CD/DVD rồi gửi cho họ. Tuy nhiên, bạn lại lo lắng rằng các dữ liệu đó có thể dễ dàng bị sao chép hoặc lấy trộm thông tin bởi người khác. Làm sao giải quyết vấn đề nan giải này? Câu trả lời là sử dụng chương trình Secret Record để mã hóa những dữ liệu quan trọng rồi ghi ra CD/DVD. Chỉ khi nào người nhận có trong tay chương trình Secret Record và mật khẩu để đọc dữ liệu thì mới có thể xem nội dung bên trong CD/DVD mà thôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục