Cảnh giác khi mở các tập tin nén RAR

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/8/2023 | 9:22:55 AM

Các chuyên gia bảo mật vừa phát hiện lỗ hổng mới trong trình quản lý tập tin nén quen thuộc WinRAR, có thể cho phép kẻ xấu chạy ứng dụng trên máy tính Windows của người dùng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Được định danh CVE-2023-40477, lỗ hổng mới nguy hiểm bởi người dùng chỉ cần mở tập tin RAR mà họ tải xuống từ mạng internet, các tin tặc có thể tùy nghi khởi động ứng dụng, ví dụ như cài đặt mã độc hay biến máy tính thành công cụ cho các ý đồ xấu khác của chúng. Được biết, đây là rủi ro đã tồn tại từ rất lâu trên WinRAR.

Để tránh nguy cơ máy tính bị xâm nhập và dữ liệu có thể bị trộm cắp, người dùng cần nâng cấp WinRAR lên phiên bản mới, mà theo nhà phát triển ứng dụng RARLAB là từ 6.23 hoặc mới hơn.

Cũng cần lưu ý, Microsoft hiện đang triển khai tích hợp khả năng giải nén các tập tin RAR (cùng 7-Zip và GZ) vào Windows 11 (tương tự như các tập tin Zip lâu nay). Vì thế, trong tương lai gần, các ứng dụng độc lập như WinRAR sẽ không còn cần thiết, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Về phần mình, người dùng lúc này cần hết sức cảnh giác khi mở các tập tin RAR. Tốt nhất, hãy sử dụng ứng dụng rà quét vi rút (bao gồm cả Windows Defender tích hợp sẵn trong Windows) để đánh giá các tập tin RAR mới tải về từ mạng internet trước khi mở.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Trong bối cảnh dư luận lo ngại rằng sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) sẽ dẫn đến làn sóng mất việc hàng loạt, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 21/8 đã công bố nghiên cứu khẳng định rằng AI sẽ giúp tạo ra thêm nhiều việc làm mới trong xã hội.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 2D mang theo vệ tinh cảm ứng từ xa Yaogan-36 rời bệ phóng tại Trung tâm Phóng Vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc ngày 15/10/2022.

Vệ tinh quan sát Trái Đất thế hệ mới của Trung Quốc, có tên gọi Gaofen-12 04, được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-4C lúc 1h45 sáng (giờ Bắc Kinh) và đã bay vào quỹ đạo theo kế hoạch thành công.

Hố trắng là cấu trúc vũ trụ trên lý thuyết, hoạt động theo cách ngược lại với hố đen.

Sự tồn tại của hố trắng, cấu trúc vũ trụ khổng lồ đẩy bật mọi vật thể tới gần, vẫn còn gây nhiều tranh cãi và được xem là những "bóng ma" ra đời từ toán học của thuyết tương đối rộng.

PGS.TS Phạm Minh Sơn.

PGS.TS Phạm Minh Sơn được trao Giải thưởng Nhà sáng tạo trẻ 2024 với những nghiên cứu xuất sắc và đột phá về vật liệu cho công nghệ in 3D.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục