Xuất hiện virus mới tấn công Windows

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/11/2008 | 12:00:00 AM

Trung tâm phòng chống Malware của Microsoft vừa phát đi lời cảnh báo về một loại sâu máy tính mới có khả năng tấn công hệ điều hành Windows.

Theo các chuyên gia bảo mật, loại virus này đã được phát hiện từ tháng trước nhưng đặc biệt gia tăng tấn công vào 2 ngày gần đây.

Sâu máy tính chuyên khai thác lỗ hổng dịch vụ Windows Server sử dụng phổ biến cho các phiên bản để kết nối máy in trên mạng máy tính, được Microsoft phát hiện dưới tên gọi "Conficker.a" và hãng giải pháp bảo mật Symantec gán cho tên khác "Downadup".

Làn sóng tấn công bắt đầu bùng phát từ các doanh nghiệp sau đó lan rộng đến hàng nghìn máy tính tại Mỹ. Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu của chuyên gia Ziv Mador cũng nhận được khá nhiều cuộc gọi do người sử dụng ở nhiều nước khác, phần lớn ở Đông Nam Á cho biết về máy tính có biểu hiện tương tự.

"Đáng chú ý là sâu máy tính hoạt động rất tinh vi, khai thác lỗi API trong bộ nhớ để độc chiếm mục tiêu trước khi nhiễm vào hệ điều hành, điều đó cho thấy người viết ra loại mã độc này rất am hiểu về máy tính", nhà nghiên cứu này nhận xét.

Sau khi kiểm soát được hệ thống, sâu sẽ tiến hành thiết lập lại điểm khôi phục hệ thống của tiện ích System Restore Point, làm cho hệ điều hành mất tác dụng đưa hệ thống trở lại với những thiết lập như trước lúc bị tấn công.

Để ngăn ngừa và khắc phục hoàn toàn, một lần nữa Microsoft khuyến khích người sử dụng cài đặt miếng vá MS08-067 đã phát hành từ 5 tuần trước.

(Theo VTC)

Các tin khác
Hình ảnh gia đình voọc đầu trắng xuất hiện trên đảo Cát Bà. Ảnh MXH

Những hình ảnh về gia đình voọc đầu trắng quý hiếm xuất hiện trên đảo Cát Bà (Hải Phòng) được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Lãnh đạo Sở KH&CN và Tỉnh đoàn Yên Bái trao giải Hội thi Tin học trẻ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, năm 2024.

Hướng tới kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2024) và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức nhiều hoạt động, hội thảo thiết thực, ý nghĩa trong tháng 5.

Bên trái là hạt nhựa Polyurethane, bên phải là bột bào tử.

Các nhà khoa học đã phát triển một loại "nhựa tự phân hủy", được kỳ vọng giúp giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

Brokewell là phần mềm độc hại nguy hiểm nhắm vào người dùng Chrome

Trước khi nhấp vào liên kết xác nhận cài đặt bản cập nhật cho trình duyệt Chrome, người dùng Android hãy đảm bảo rằng liên kết đó không phải là giả mạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục