Việt Nam xếp thứ 61/66 về cạnh tranh CNTT

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/2/2009 | 12:00:00 AM

Liên minh phần mềm Doanh nghiệp (BSA) vừa công bố Chỉ số Cạnh tranh Công nghệ Thông tin Toàn cầu, theo đó năm 2008 Việt Nam vẫn giữ vị trí 61/66 trong bảng xếp hạng.

Việt Nam giữ nguyên vị trí 61/66 trong bản đồ CNTT thế giới.
Việt Nam giữ nguyên vị trí 61/66 trong bản đồ CNTT thế giới.

Bản nghiên cứu đã đánh giá và so sánh môi trường công nghệ thông tin của 66 quốc gia nhằm xác định những khu vực mà các quốc gia này cần chú trọng để nâng cao tính cạnh tranh cho ngành CNTT của mình.
 
Ngành gia công CNTT tại các quốc gia xếp ở giữa và cuối bảng xếp hạng như Việt Nam sẽ có sự phát triển đột phá về cơ sở hạ tầng theo tác động của cạnh tranh.
Kết quả thứ hạng năm nay cho thấy những thay đổi cơ bản trong bảng xếp hạng được quyết định bởi ba lĩnh vực chính: Môi trường nghiên cứu và phát triển, vốn nhân lực, và cơ sở hạ tầng CNTT.

Các nền kinh tế đã cải thiện trong các lĩnh vực này không chỉ cải thiện vị trí của mình mà còn tăng cường khả năng của chính họ trong lĩnh vực công nghệ, điều này mang tính quyết định trong việc xác định các thách thức về kinh tế xã hội.

Trong top 20 nền kinh tế đứng đầu về Chỉ số Cạnh tranh Công nghệ Thông tin có 9 quốc gia thăng hạng và 11 quốc gia khác thụt lùi trên bảng xếp hạng.

Ba trong số năm vị trí ở top 5 đã có sự thay đổi trong năm nay, bao gồm: Đài Loan, Thụy Điển, Đan Mạch.

Top 5 trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương thuộc về các quốc gia Đài Loan, Australia, Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản.

Đại diện BSA nhận định: Khung pháp lý mạnh nhằm bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ và hệ thống nhằm giải quyết các vấn đề an ninh mạng và thương mại điện tử là yếu tố then chốt để đảm bảo sự đầu tư liên tục trong lĩnh vực công nghệ và sáng tạo.

(Theo VTC)

Các tin khác
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH&CN và ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TTTT trao Giải Nhất cho các tác giả.

Giải thưởng báo chí về khoa học- công nghệ (KH&CN) vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các kết quả của hoạt động KH&CN trong sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Bộ Khoa học-Công nghệ vừa trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Astra được coi là trợ lý AI đa phương thức, thời gian thực.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển ngày 14/5, công ty Google đã công bố Project Astra - một trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trả lời các truy vấn của người dùng theo thời gian thực tế trên video, âm thanh và văn bản.

Cá nhà táng.

Cá nhà táng là loài có bộ não lớn nhất hành tinh và chúng đang tận dụng rất tốt bộ não này. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngôn ngữ của cá nhà táng có khả năng thể hiện phần lớn ý nghĩa mà chúng muốn giao tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục