Máy ảnh nhanh nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/5/2009 | 12:00:00 AM

Các nhà nghiên cứu đến từ một trường đại học ở California (Mỹ) vừa tiết lộ chiếc máy ảnh nhanh nhất thế giới với tốc độ chụp ảnh lên tới nửa tỷ bức ảnh trong một giây.

Máy ảnh nhanh nhất thế giới có thể chụp liên tục 6 triệu bức ảnh/giây.
Máy ảnh nhanh nhất thế giới có thể chụp liên tục 6 triệu bức ảnh/giây.

Chiếc máy ảnh này có thể bắt được hình của các vật chuyển động với tốc độ siêu nhanh giống như độ nhạy của các dây thần kinh trong bộ não người.

Nguyên lý hoạt động của máy như sau: thiết bị sẽ phát các xung lase chiếu sáng đối tượng. Ánh sáng phản xạ trong các sợi cáp quang sẽ đẩy các sóng ánh sáng có bước sóng dài hơn về phía trước còn các bước sóng ngắn hơn nằm lại phía sau. Sau đó, bộ tách sóng quang đơn ghi lại số lần mà bước sóng đến và các nhà nghiên cứu sử dụng điều này để kiến tạo hình ảnh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật STEAM (hình ảnh được khuyếch đại theo mã hóa chuỗi thời gian). Kỹ thuật này tạo cho thiết bị có tốc độ chụp ảnh nhanh gấp sáu lần so với những chiếc máy ảnh số đỉnh nhất hiện nay.

Với khả năng chụp ảnh liên tục với tốc độ siêu nhanh, sản phẩm rất thích hợp cho những tay săn ảnh chuyên nghiệp và trong những sự kiện cần chụp hình nhanh. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng hy vọng thiết bị sẽ được sử dụng trong lĩnh vực y tế giúp cho phân tích huyết học. Một khối u nhỏ trong các tế bào máu có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Vì vậy việc phát hiện khối u này càng sớm là rất hữu ích. Và máy ảnh mới sẽ giúp tìm ra các tế bào dị thường này.

Tuy nhiên, độ phân giải hiện tại của các hình ảnh chỉ đạt 2500 điểm ảnh và các nhà nghiên cứu đang cố gắng để cải thiện chất lượng đó. 

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Firefox vừa trình làng phiên bản mới 3.0.0 với mục đích khắc phục 12 lỗi bảo mật vừa được phát hiện, trong đó có 4 lỗi bảo mật được xếp loại cực kỳ nguy hiểm.

Virus và các phần mềm độc hại ngày càng ma mãnh, cách thức lây lan của chúng trở nên tinh vi. Virus lây qua các thiết bị nhớ di động là cách thức lây nhiễm quen thuộc nhưng rất dễ mắc phải. Các tiện ích sau có thể chống lại “bệnh truyền nhiễm” cổ điển này.

Asus vừa ra mắt chiếc chiếc laptop F70 mà hãng này nói rằng là mẫu laptop đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình 17,3-inch cỡ lớn. F70 sử dụng màn hình đèn nền LED, định dạng 16:9, độ phân giải màn hình 1920 x 1080 để xem phim độ nét cao (HD).

Bluetooth Special Interest Group (SIG) hôm qua (21/4) đã chính thức giới thiệu ra thị trường công nghệ Bluetooth thế hệ kế tiếp – Bluetooth 3.0 + HS (High Speed - tốc độ cao).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục