Nhân tài đất Việt 2009 sẽ có 5 giải nhất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/10/2009 | 12:00:00 AM

16 sản phẩm CNTT và ba nhà khoa học xuất sắc nhất đã được lựa chọn vào vòng chung khảo cuộc thi Nhân tài đất Việt 2009. Sẽ có năm giải nhất, mỗi giải trị giá 100 triệu đồng, chứ không chỉ hai giải nhất như trước đây, đại diện Ban tổ chức cho biết tại lễ công bố kết quả sơ khảo chiều 29-10.

Năm nay, Ban tổ chức đã tiếp nhận số sản phẩm kỷ lục trong lĩnh vực CNTT tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2009: 225 sản phẩm. Trong đó, 138 sản phẩm thuộc loại sản phẩm có tiềm năng ứng dụng và 87 sản phẩm đã được ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Thí sinh lớn tuổi nhất là ông Lê Tiến Đẩu, 78 tuổi, Việt kiều ở Mỹ. Thí sinh nhỏ tuôổ nhất là em Nguyễn Duy Linh, 14 tuổi, ở Thừa Thiên Huế. Trong số 16 sản phẩm vào vòng chung khảo, có 10 sản phẩm có Tiềm năng ứng dụng và 6 sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế.

TS Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo cho biết, theo thống kê, nhóm thuộc khối giáo dục chiếm tỷ trọng đông nhất với 20 sản phẩm dự thi. Tiếp đến là khối y tế, giao thông vận tải. Xu thế sản phẩm dự thi thuộc mạng xã hội đăng ký khá nhiều, chiếm khoảng 15% tổng số sản phẩm dự thi.

Các sản phẩm lọt vào vòng chung khảo chủ yếu là các sản phẩm có tính ứng dụng xã hội cao, nhiều sản phẩm có giá trị và ý nghĩa với cuộc sống như: Sản phẩm “Cổng thông tin sức khoẻ cộng đồng”, “Hệ thống phần mềm bản đồ số trên thiết bị di động và thiết bị dẫn đường ô tô”, “Hệ thống giám sát và điều khiển Trạm Viễn thông không người trực PACC NetSys Version 1.1”…

Trong lĩnh vực CNTT, có hai hệ thống giải thưởng dành cho nhóm có tiềm năng ứng dụng và nhóm đã ứng dụng rộng rãi. Mỗi hệ thống giải sẽ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba với trị giá giải thưởng tương đương là 100 triệu đồng, 50 triệu đồng và 30 triệu đồng.

Đây là năm đầu tiên Giải thưởng Nhân tài đất Việt mở rộng sang lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Lúc đầu, Ban tổ chức dự định cơ chế giải thưởng trong lĩnh vực này cũng giống lĩnh vực CNTT. Nhưng sau đó Hội đồng khoa học của giải thưởng đã đề xuất mở rộng giải này thành một giải “Nobel” của Việt Nam và sẽ được trao lần lượt cho các nhà khoa học xuất sắc trong các lĩnh vực khoa học khác nhau.

GS, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Chủ tịch Hội đồng khoa học tự nhiên cho biết, năm nay, ông đã đi khắp các trường ĐH và viện nghiên cứu trong cả nước để vận động các nhà khoa học tên tuổi giới thiệu những nhà khoa học xứng đáng nhận giải thưởng. Phiên họp sơ khảo đã lựa chọn được 7 nhà khoa học để xét chọn. Sau khi nghiên cứu hồ sơ giới thiệu, Hội đồng đã họp phiên chung khảo và dự kiến sẽ tặng giải thưởng cho ba nhà khoa học thuộc ba lĩnh vực: Toán học, Công nghệ sinh học và Khoa học Môi trường.

Để bảo đảm chính xác, Hội đồng đang tiến hành lấy ý kiến phản biện của các nhà khoa học có uy tín ngoài Hội đồng và sẽ họp phiên chung khảo lần thứ hai để tiếp thu ý kiến trước khi trao giải chính thức.

GS Nguyễn Văn Hiệu cho biết, ngoài các lĩnh vực xét giải năm nay là Toán học, Cơ học, Vật lý học, Hóa học, Các khoa học về sự sống, Các khoa học về trái đất và môi trường, các năm sau sẽ mở rộng thêm các lĩnh vực như y tế, nông nghiệp…

Lễ trao giải được truyền hình trực tiếp trên VTV2 vào lúc 20 giờ ngày 20-11.
 
(Theo NDĐT)

Các tin khác

Tháng 10, các hãng bảo mật đồng loạt phát thông tin cảnh báo người dùng về sự xuất hiện ngày càng nhiều phần mềm diệt virus giả mạo trên Internet.

Lễ ra mắt gói phần mềm bảo mật Norton 2010 tại TP.HCM.

Ngày 22/10, hãng bảo mật Symantec đã chính thức giới thiệu gói phần mềm bảo mật mới nhất của hãng này – Norton 2010 tại Việt Nam. Norton 2010 được coi là phương thức tiếp cận độc đáo hoàn toàn mới trong lĩnh vực bảo mật trực tuyến hiện nay.

Hãng phần mềm bảo mật AVG Technologies đã chính thức ra mắt phiên bản trình diệt virus AVG 9.0 với nhiều cải tiến đáng kể.

Panda Internet Security 2010 bảo vệ máy tính toàn diện hơn

Người dùng Windows 7 sẽ được đăng ký sử dụng một năm miễn phí công cụ bảo mật trọn gói Panda Internet Security 2010 khi phiên bản hệ điều hành này chính thức ra mắt vào ngày 22-10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục