Kết quả hoạt động khoa học - công nghệ năm 2010 và định hướng năm 2011 của các huyện, thị phía Tây tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/4/2011 | 9:51:44 AM

YBĐT - Năm 2010, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái về cơ bản tương đối ổn định và phát triển. Lĩnh vực Khoa học và công nghệ (KH&CN) tiếp tục được quan tâm.

Do vậy hoạt động kH&CN năm 2010 tại các huyện, thị phía Tây đã đạt được những kết quả khá toàn diện.

Năm 2010, Sở KH&CN thực hiện phân cấp quản lý một số đề tài, dự án cấp tỉnh cho các huyện, thành, thị nói chung và các huyện, thị phía Tây của tỉnh nói riêng từ việc tuyển chọn, xét duyệt, nghiệm thu và công nhận kết quả đều do Hội đồng KH&CN cấp huyện xem xét quyết định. Chỉ đạo và phối kết hợp với các huyện, thị phía Tây tổ chức triển khai các biện pháp phát triển hoạt động sở hữu công nghiệp (SHCN), hướng dẫn nghiệp vụ SHCN cho các tổ chức, cá nhân đóng trên địa bàn; triển khai các biện pháp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực SHCN và quản lý an toàn bức xạ hạt nhân theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với các huyện, thị phía Tây tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách của Nhà nước về hoạt động tiêu chuẩn - đo lường – chất lượng (TC-ĐL-CL) đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân đóng trên địa bàn thông qua các hình thức: hội nghị, hội thảo khoa học, mở lớp tập huấn và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiến hành các đợt thanh kiểm tra định kỳ và đột xuất về TC-ĐL-CL sản phẩm hàng hóa nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Để giúp đội ngũ cán bộ được phân công nhiệm vụ phụ trách công tác quản lý hoạt động KH&CN cấp huyện nắm được nội dung cơ bản cũng như kinh nghiệm về phương pháp tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động KH&CN trên địa bàn cấp huyện, Sở KH&CN đã tổ chức cho lãnh đạo và chuyên viên các phòng kinh tế và hạ tầng (Phòng Kinh tế) của các huyện, thị được phân công trực tiếp đảm nhiệm công tác quản lý hoạt động KH&CN đi khảo sát học tập kinh nghiệm quản lý và xây dựng một số mô hình ứng dựng tiến bộ KH&CN có hiệu quả tại tỉnh Nghệ An và Thừa thiên Huế.

Năm 2010, có 12 đề tài, dự án (ĐT/DA) KH&CN cấp tỉnh chuyển tiếp từ năm 2008, năm 2009 sang năm 2010 và 13 ĐT/DA cấp tỉnh mới được thực hiện năm 2010 do các cơ quan nghiên cứu của Trung ương và địa phương triển khai thực hiện tại 4 huyện, thị phía Tây, cụ thể: Mù Cang Chải: 7 ĐT/DA, Trạm Tấu: 5 ĐT/DA , Văn Chấn: 11 ĐT/DA, Thị xã Nghĩa Lộ: 2 ĐT/DA. Trong đó: sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp: 20 ĐT/DA, công nghiệp - xây dựng - tài nguyên - môi trường: 2 ĐT/DA, văn hoá - xã hội: 3 ĐT/DA.

Nhìn chung các ĐT/DA chuyển tiếp từ năm 2008, 2009, cũng như các ĐT/DA mới đưa vào thực hiện năm 2010 đã được các cơ quan nghiên cứu của Trung ương và địa phương tổ chức triển khai thực hiện đúng nội dung và tiến độ đề ra, đạt kết quả khả quan.

Trong đó, nổi bật là các dự án: Bình tuyển, chọn lọc và bảo tồn giống chè Shan tuyết tại xã Suối Giàng phục vụ chương trình phát triển chè Shan tuyết cho các huyện phía Tây của tỉnh Yên Bái; Nghiên cứu ứng dụng các giải pháp quản lý dinh dưỡng tổng hợp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng và bảo vệ tài nguyên đất dốc tỉnh Yên Bái; Xây dựng mô hình trồng thử nghiệm giống cỏ tiến bộ kỹ thuật CR1 chịu rét trong điều kiện vụ đông trên địa bàn huyện Trạm Tấu; Bảo tồn và phát triển nguồn gen gà xương đen của dân tộc Mông tại Mù Cang Chải...

Việc ủy quyền tuyển chọn, xét duyệt, nghiệm thu và công nhận kết quả một số ĐT/DA cấp tỉnh cho cấp huyện, không những đã xây dựng được nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ KHCN phù hợp với nhu cầu thực tiễn để giải quyết những vấn đề bức thiết của từng địa phương, đồng thời góp phần huy động nguồn chất xám của đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật của địa phương, tạo điều kiện để cán bộ có nhiều cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, năm 2010 trên địa bàn các huyện, thị phía Tây đã xây dựng rất nhiều mô hình từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Tập trung chủ yếu giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, y tế, giáo dục, bước đầu chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa...

Điển hình như mô hình trồng giống lúa Nghi Hương 305 tại xã Nghĩa Phúc thị xã Nghĩa Lộ, đạt năng suất đạt 71 tạ/ha, chất lượng gạo dẻo, thơm ngon; mô hình nuôi ba ba gai thương phẩm và ba ba gai giống được triển khai ở phường Tân An và Cầu Thia; mô hình trồng bí đỏ siêu ngọn mô hình trồng khoai tây và mô hình nuôi gà ác lai thị xã Nghĩa Lộ; mô hình trồng thử nghiệm 2 giống lúa ĐS1 và QR1 với diện tích 8 ha tại 2 thôn Hát I và Lừu II xã Hát Lừu; mô hình thâm canh ngô nương vụ xuân trên đất lúa nương kém hiệu quả tại xã Xà Hồ; mô hình thử nghiệm giống ngô lai LVN 25, SB 09-9, tại xã Trạm Tấu; mô hình trồng thử nghiệm cây cao su quy mô 1,5 ha tại 3 xã Bản Công, Pá Lau, Túc Đán của huyện Trạm Tấu...

Theo số liệu báo cáo của các huyện, thị phía Tây, trong năm 2010, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức 2 đợt kiểm tra liên ngành, kiểm tra tại 65 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, phát hiện một số mặt hàng bia, nước tăng lực, bánh kẹo, kem, ruốc... vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Đã xử lý tiêu huỷ 23 chai bia kém chất lượng, 8 kg bánh kẹo hết hạn sử dụng, 18 chai nước tăng lực kém chất lượng, 100 que kem gia công không đảm bảo chất lượng, 2 kg ruốc thịt hết hạn và 40 kg cam héo thối. 

Huyện Trạm Tấu phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 2 đợt kiểm tra về TC-ĐL-CL, thu giữ và tiêu huỷ 20 kg bánh kẹo là hàng giả và hàng kém chất lượng. Huyện Văn Chấn phối hợp cùng thanh tra Sở KH&CN, Đội Quản lý thị trường tổ chức 2 đợt kiểm tra liên ngành các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã phát hiện một số mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất sứ, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tịch thu và tiêu hủy tại chỗ 30 hộp nước giải khát không rõ nguồn gốc, 20 hộp sữa hết thời hạn sử dụng và 5 hộp đồ chơi bạo lực trẻ em.

Thị xã Nghĩa Lộ tiến hành 3 đợt thanh tra, kiểm tra tại 203 hộ kinh doanh trên địa bàn, xét nghiệm nhanh tại chỗ 33 mẫu tại các cơ sở ăn uống và kinh doanh thức ăn chín, phát hiện 5/33 mẫu có kết quả dương tính với hàn the; 13 cơ sở kinh doanh bánh mứt, rượu bia, nước giải khát vị phạm, đã đình chỉ không cho bán và tiêu huỷ tại chỗ: 4,3 kg giò chả, 25,5 kg hạt dưa, bánh, kẹo, thạch không rõ nguồn gốc và 24,52 lít nước khoáng, nước hoa quả các loại. Những vi phạm đã được đoàn thanh tra nhắc nhở và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Với mục tiêu hướng đến cơ sở, nhằm cung cấp những thông tin cơ sở cần, công tác thông tin khoa học công nghệ đã có rất nhiều đổi mới đa dạng hóa về nội dung và hình thức. 

Để hoạt động KH&CN cấp cơ sở tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả và thực sự trở thành nguồn lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của  các địa phương nói chung và các huyện thị phía Tây của tỉnh nói riêng, các huyện, thị cần bám sát vào nghị quyết đại hội Đảng XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các huyện, thị để chủ động xây dựng chương trình, nhiệm vụ hoạt động KH&CN năm 2011, vừa ưu tiên cho các lĩnh vực trọng điểm nông, lâm nghiệp, thủy sản… vừa tổ chức nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào các lĩnh vực khác như: công nghiệp, dịch vụ, môi trường, y tế, văn hóa - xã hội…

 Phối hợp với các ngành tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục trong nhân dân về ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong việc tham gia quản lý hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời tích cực tuyên truyền quảng bá về lĩnh vực quản lý KH&CN, tuyên truyền giới thiệu những việc đã làm được, những việc chưa làm được của địa phương để dân biết, dân hiểu và tranh thủ sự giúp đỡ ủng hộ của nhân dân trong công tác của mình. Tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra về TC-ĐL-CL theo nhiệm vụ.

Tham gia, phối hợp với đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh về thanh tra đo lường, chất lượng xăng dầu, gas, mũ bảo hiểm theo chủ trương của Bộ KH&CN. Tăng cường công tác quản lý ĐT/DA đang triển khai trên địa bàn theo đúng quy định của Nhà nước, xử lý kịp thời những sai sót đã phát hiện để giảm thiệt hại. Tập trung đào tạo nhân lực KH&CN, đặc biệt là cán bộ KH&CN trẻ ở các ngành, các cơ quan tham mưu, cơ quan sự nghiệp và các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ làm công tác quản lý KH&CN cấp huyện tham gia các lớp tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, thăm quan, học tập kinh nghiệm các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật có hiệu quả ở nơi khác về áp dụng tại địa phương. Coi đây là lực lượng quan trọng nhất trong việc thực thi các nội dung về quản lý nhà nước về KH&CN.

Tranh thủ các chương trình hợp tác quốc tế để thúc đẩy ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào địa phương, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ KH&CN, khuyến khích các đơn vị sự nghiệp, đơn vị kinh tế hợp tác với các viện, trường trong và ngoài nước để thực hiện nghiên cứu, triển khai những tiến bộ khoa học và công nghệ mới vào địa phương.

Hồ Đức Hợp - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Các tin khác

Đề án quốc gia “sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử Việt Nam” sẽ bắt đầu được Bộ Công an thực hiện từ năm 2011.

Intel vừa cho biết hãng đang chuẩn bị xuất xưởng chip 6 lõi dành cho máy chủ và máy tính để bàn cao cấp trong nửa đầu năm 2010.

Chiều 4-2, thông tin từ Bộ TT-TT cho biết, bộ đã gửi văn bản trả lời Viettel về đề xuất giảm cước dịch vụ di động từ ngày 1-2 của doanh nghiệp này. Theo đó, Bộ TT-TT chưa đồng ý với phương án này trước Tết Canh Dần.

Sáng 1-2, Vụ Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, Bộ vẫn chưa phê duyệt phương án giảm cước di động cho bất cứ mạng nào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục