Mỹ có thể dự báo thời tiết trước 16 tháng

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/9/2011 | 7:55:27 AM

Các nhà khoa học Mỹ vừa đưa ra thông báo rằng họ đã đạt được thành công trong việc sử dụng thuật toán để dự báo thời tiết trước 16 tháng.

Những đợt hán hạn thế này có thể được dự đoán trước 16 tháng.
Những đợt hán hạn thế này có thể được dự đoán trước 16 tháng.

Giáo sư Michael Ghil của trường Đại học California Los Angeles (UCLA) cho biết, nhóm của ông đã dùng thuật toán mới căn cứ vào sự tương quan giữa nhiệt độ đại dương với các lý thuyết mới của thời tiết dài hạn bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt ngắn hạn.

Công thức dự đoán mới cũng sẽ cung cấp cho các chuyên gia khí hậu và các chính phủ những thông tin về biến động của El Nino và La Nina ở Thái Bình Dương, kiểu thời tiết ảnh hưởng rõ rệt tới các nước châu Mỹ, châu Á và châu Úc.

Xinhua cho biết, theo nhóm nghiên cứu, công cụ dự báo 16 tháng chính xác hơn so với dự báo trước đây chỉ có 8 tháng.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí trực tuyến Proceedings Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS) - tạp chí của Viện khoa học quốc gia Mỹ.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Trong thời gian tới, Cuba sẽ sản xuất đại trà một loại vaccine có thể hỗ trợ điều trị ung thư phổi mà các nhà khoa học nước này đã bào chế thành công sau 15 năm nghiên cứu.

Hai tàu vũ trụ phóng lên mặt trăng hôm qua sau hai ngày trì hoãn do thời tiết xấu.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng hai vệ tinh lên mặt trăng để tìm hiểu những bí ẩn bên trong hành tinh này ngày 10/9.

Sản phẩm của Panasonic.

Panasonic Việt Nam vừa chính thức công bố việc xây dựng nhà máy sản xuất bo mạch điện tử đa lớp lớn nhất khu vực tại Việt Nam.

Thủ tướng vừa quyết định thành lập Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục