Thêm giả thiết về sự cố tàu thăm dò Sao Hỏa

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/1/2012 | 8:47:01 AM

Tàu thăm dò Phobos-Grunt có thể vô tình bị rơi vào khu vực bức xạ mạnh của hệ thống radar của Mỹ.

Một chuyên gia dấu tên thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga cho rằng, nguyên nhân trạm vũ trụ liên hành tinh Phobos-Grunt của nước này đã không đạt được độ cao và đường bay cần thiết, buộc phải ở lại trong quỹ đạo gần Trái đất, có thể do nguyên nhân khách quan, vô tình trúng bức xạ từ hệ thống radar của Mỹ.

Theo ý kiến của chuyên gia này, ngay từ những giờ đầu tiên sau khi được khởi động phóng lên quỹ đạo, thiết bị Phobos-Grunt có thể vô tình bị rơi vào khu vực bức xạ mạnh của hệ thống radar của Mỹ, được lắp đặt tại đảo san hô Kwajalein (trên quần đảo Marshall). Hệ thống thiết bị radar này của Mỹ có nhiệm vụ theo dõi quỹ đạo một tiểu hành tinh. Các chuyên gia Nga lưu ý rằng, bức xạ radar có khả năng gây tác động phá hoại cho hệ thống điện tử của Phobos.

Trước đó, một số chuyên gia cho rằng, nguyên nhân sự cố thiết bị Phobos-Grunt có thể do trục trặc trong hệ thống tính toán điều khiển, trong khi những chuyên gia khác thuộc lĩnh vực tên lửa vũ trụ lại cho rằng, có thể đã xảy ra chập điện trong hệ thống cung cấp điện. Hiện Uỷ ban điều tra vụ tai nạn thiết bị vũ trụ liên hành tinh Phobos-Grunt đang khẩn trương thu thập dữ liệu để có kết luận về vụ việc vào ngày 26/1.

Thiết bị vũ trụ liên hành Phobos-Grunt được phóng phục vụ cho việc nghiên cứu Sao Hoả, từ sân bay vũ trụ Baikonur của Kazakhstan đêm 8 ngày 9/11/2011. Tuy nhiên, thiết bị này sau đó đã không đạt được độ cao và đường bay cần thiết, buộc phải ở lại trong quỹ đạo gần Trái đất và mất liên lạc với trung tâm điều khiển.

Ngày 15/1 vừa qua, thiết bị này đã rơi xuống khu vực Thái bình dương, cách đảo Venlinton của Chile khoảng 1.250 km. Giá trị của thiết bị này, theo thông tin không chính thức, vào khoảng 5 tỷ rúp.

(Theo VOV)

Các tin khác

Năm 2011, tổng kết từ Hệ thống giám sát virus của Bkav ghi nhận 64,2 triệu lượt máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus, trung bình một ngày đã có hơn 175 nghìn máy tính bị nhiễm virus. Cùng với đó, lừa đảo trên mạng xã hội tiếp tục gia tăng...

YBĐT - Năm 2011 là năm có nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, suy thoái kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng của lạm phát... đã có nhiều tácđộng đến sản xuất vàđời sống nhân dân, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Chiều 30-11, Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam công bố 10 lãnh đạo an ninh thông tin (CSO) Đông Nam Á tiêu biểu nhất năm 2011.

YBĐT - Thực hiện mô hình thử nghiệm giống lúa HT6 với diện tích 2 ha tại 24 hộ ở xã Việt Thành và Đào Thịnh cho thấy, giống lúa HT6 có tiềm năng cho năng suất và các chỉ tiêu sinh trưởng phát triển chung đều tương đồng hoặc cao hơn so với giống lúa HT1 đối chứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục