Pin mặt trời mỏng hơn tơ nhện

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/4/2012 | 1:46:36 PM

Loại pin mặt trời mà các nhà khoa học Áo và Nhật Bản vừa công bố mỏng hơn sợi tơ nhện, với độ đàn hồi đáng kinh ngạc tới mức có thể quấn quanh sợi tóc.

Hình ảnh phóng to của pin mặt trời mỏng hơn tơ nhện.
Hình ảnh phóng to của pin mặt trời mỏng hơn tơ nhện.

"Thiết bị này dày chưa bằng một sợi tơ nhện, nghĩa là bạn không thể cảm nhận trọng lượng và sự đàn hồi của nó", Tsuyoshi Sekitani ở ĐH Tokyo (Nhật Bản) và là thành viên của nhóm chế tạo nói.

“Bạn có thể gắn thiết bị này vào quần áo, đồ dùng để thu điện từ mặt trời… Người già cần đeo các thiết bị cảm ứng để theo dõi tình trạng sức khỏe cũng không cần mang theo pin khác nữa”.

Sekitani nói rằng, có thể làm cho loại pin này to hơn. “Việc sản sinh ra điện năng của pin mặt trời tăng theo kích thước. Vì thiết bị này rất mềm, nên nó khó có thể hỏng khi bị bẻ cong và có thể được làm với kích thước lớn hơn", Sekitani nói.

Sekitani cho biết nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện của pin và đưa vào sử dụng trong khoảng 5 năm tới.

Đây là công trình nghiên cứu của Martin Kaltenbrunner, Siegfried Bauer và một số nhà khoa học khác ở ĐH Johannes Kepler (Áo) và Sekitani cùng một số thành viên ở ĐH Tokyo.

(Theo TPO)

Các tin khác

Giải thưởng ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước năm 2011 vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố vào hôm nay, 5/4.

Tại Vườn Quốc gia Cát Bà (Hải Phòng) vừa phát hiện một số loại cây chưa từng được biết tới trong số gần 20 loài cây gỗ quý hiếm. Chiếm số lượng lớn (mỗi loài trên 1.000 cây) là: Xương cá, Cà ổi vọng phu, Màu cau trắng, Giổi xương, Rẫm và Kim giao. Chiếm tỷ lệ thấp hơn là: Trám đen, Trầm hương.

Từ trái qua phải: Khuôn mặt Richard Norris trước, sau khi gặp nạn và sau khi được ghép mặt.

Các bác sĩ Mỹ đã thực hiện cuộc phẫu thuật được họ gọi là ca ghép mặt có diện tích lớn nhất từng tiến hành.

Loại kháng thể hình chữ Y

Nghiên cứu mới của ĐH Stanford (Mỹ) đã phát hiện một loại kháng thể có thể đưa vào điều trị 7 loại ung thư: Ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng, ung thư bàng quang, ung thư não, ung thư gan và ung thư máu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục