Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2012 | 1:50:09 PM

Hai tàu thăm dò của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 18.12 đã đâm vào một ngọn núi gần cực bắc của mặt trăng, kết thúc sứ mệnh kéo dài một năm lập bản đồ chi tiết về lực hấp dẫn trên vệ tinh tự nhiên của trái đất.

Mặt trăng có lớp vỏ mỏng hơn so với tính toán trước đây.
Mặt trăng có lớp vỏ mỏng hơn so với tính toán trước đây.

Reuters dẫn một chuyên gia của NASA cho biết, cơ quan không gian Mỹ mất liên lạc với tàu thăm dò đầu tiên vào lúc 4 giờ 28 phút sáng 18.12 (giờ VN), và sau đó 20 giây đến tàu thứ hai mất tín hiệu.

Được biết, sứ mệnh GRAIL trị giá 496 triệu USD của NASA với hai tàu thăm dò có tên Ebb và Flow được đưa lên mặt trăng vào tháng 9.2011 để thực hiện việc đo lực hấp dẫn của chị Hằng. Cả hai bay đến quỹ đạo mặt trăng vào tháng 1.

Theo Reuters, sau khi hoàn thành sứ mệnh chính của mình vào tháng 5.2012 trên quỹ đạo cách mặt trăng khoảng 54 km, cặp tàu thăm dò của NASA, có kích cỡ bằng một máy giặt mỗi cái, đã rơi xuống quỹ đạo thấp hơn để thực hiện các đợt đo đạc chi tiết.

Vào ngày 6.12, Ebb và Flow còn cách mặt trăng khoảng 11 km và làm nhiệm vụ cuối cùng của mình là vẽ bản đồ chi tiết miệng núi lửa trẻ nhất của chị Hằng, trước khi tự kết liễu khi đâm xuống bề mặt mặt trăng với tốc độ 6.051 km/giờ.

Kết quả thăm dò của sứ mệnh GRAIL được xem là khá khả quan, có thể giúp giải thích cách hình thành các hành tinh thể rắn trong hệ mặt trời. Các nhà khoa học đã phát hiện lực hấp dẫn trên mặt trăng không đều ở những khu vực khác nhau, đồng thời lớp vỏ của nó mỏng hơn so với tính toán trước đây khiến lớp vỏ này chứa nhiều đứt gãy.

(Theo TNO)

Các tin khác
Ngoài dịch vụ Trung tâm Dữ liệu (TTDL), GDS nay đã có thể cung cấp các dịch vụ viễn thông và giải pháp công nghệ thông tin (ICT) trọn vẹn cho các công ty đa quốc gia tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS) vừa công bố bắt đầu cung cấp các loại hình dịch vụ viễn thông trong nước và quốc tế. Đây là đơn vị có vốn nước ngoài đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép Cung cấp Dịch vụ Viễn thông tại thị trường Việt.

Ngày 14/12 vừa qua, công ty sản xuất thiết bị âm nhạc Yamaha Corporation và công ty Yamaha Motor đã tổ chức lễ trao giải thưởng về thiết kế mang tên Graphic Grand Prix lần thứ nhất. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm quảng bá tên tuổi của hai công ty đồng sở hữu thương hiệu Yamaha, cũng như hưởng ứng dịp kỷ niệm 125 năm thành lập Quỹ Yamaha.

"Năm Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Liên minh châu Âu (EU) về khoa học, công nghệ và đổi mới 2012" (YoSTI 2012), với khoảng hơn 40 sự kiện khác nhau diễn ra tại 10 nước Đông Nam Á và châu Âu, sắp kết thúc.

Các đại biểu, nhà khoa học và người dân tham quan bơm xoắn ốc của gia đình ông Trần Thanh Ca.

YBĐT - “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, nếu xét theo quan niệm dân gian thì nước tưới trong sản xuất nông nghiệp là yếu tố thiết yếu nhất. Bơm xoắn ốc là một giải pháp cung cấp nước tưới đối với miền núi, nơi có nhiều cánh đồng nhỏ lẻ và thường xuyên khô hạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục