Giao hàng bằng... máy bay không người lái

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/6/2013 | 2:15:51 PM

Một công ty của Mỹ đang vẽ ra viễn cảnh thiết lập một hệ thống giao hàng trên diện rộng nhằm tận dụng lợi thế của máy bay không người lái (UAV) để cung cấp mọi thứ, từ thuốc men đến bưu phẩm...

Một ứng dụng táo bạo về UAV - Ảnh: Matternet
Một ứng dụng táo bạo về UAV - Ảnh: Matternet

Matternet, một công ty khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon (Mỹ), cho hay đã thử nghiệm hệ thống giao hàng đặc biệt trên tại Haiti và CH Dominique.

Khi thử nghiệm, các máy bay cỡ nhỏ có thể mang theo trọng tải 2 kg vượt qua quãng đường gần 10 km, nhưng nếu chính thức hoạt động, UAV sẽ được nâng cấp khả năng vận chuyển lẫn khoảng cách bay.

Hãng đang tràn trề hy vọng sẽ mở rộng kế hoạch đầy tham vọng là thay thế các hệ thống vận chuyển hiện nay bằng hệ thống máy bay không người lái trên toàn cầu.

Để phục vụ cho công tác nạp năng lượng, Matternet nghĩ đến chuyện lập ra các trạm dừng, cho phép UAV tự động ghé vào và bổ sung nhiên liệu trước khi tiếp tục hành trình.

Công ty hy vọng hệ thống trên sẽ sớm được thiết lập tại vùng nông thôn hoặc những nước vẫn chưa có hệ thống đường sá hoàn chỉnh.

Theo CNN, Matternet cho hay chi phí vận hành và thiết lập khá mềm, như trong trường hợp tại thủ phủ Maseru của Lesotho (một quốc gia ở Nam Phi), chỉ mất 900.000 USD để xây dựng hệ thống 50 trạm và 150 UAV.

(Theo TNO)

Các tin khác
Hình ảnh minh họa cho phiên bản HTC One màu xanh

HTC đang lên kế hoạch ra mắt thêm hai phiên bản HTC One màu xanh và đỏ trong những tháng tới. Đó là thông tin vừa được Pocket-lint xác nhận.

Ở khoảng cách 5,7 triệu km, 19-98 QE2 không có nguy cơ va chạm với Trái đất.

Một tiểu hành tinh cỡ lớn sẽ bay qua Trái đất vào sáng thứ bảy 1-6 (theo giờ VN), nhưng các quan chức Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nói không có nguy cơ xảy ra va chạm.

Hình ảnh một con thằn lằn được phát hiện trên sao Hỏa đang gây tranh cãi thời gian gần đây. Một số blogger khoa học cho rằng có thể cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (Nasa) đang thử nghiệm sự sống trên "hành tinh đỏ".

Khi smartphone Galaxy S4 vừa chính thức được bán trên thị trường khoảng 1 tháng, nhiều thông tin cho biết, Samsung đang phát triển mẫu Galaxy S5 có khả năng chống thấm nước, camera 16 MP.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục