Thầy tôi

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/3/2014 | 2:26:15 PM

Rất lâu rồi tôi chưa gặp lại thầy. Trong tưởng tượng của tôi, mái tóc hoa râm của thầy chắc đã nhuộm màu thời gian, vầng trán cao của thầy chắc sẽ có nhiều vết nhăn, vệt chân chim nơi đuôi mắt chắc là sâu nhưng đôi mắt thầy chắc chắn vẫn đong đầy tinh thần của đôi mắt “biết cười” ngày xưa ấy.

Chiều về. (Ảnh: Hoàng Đô)
Chiều về. (Ảnh: Hoàng Đô)

Nếu hỏi lũ học trò chúng tôi, từng lớp từng lớp đã qua mái trường này, giờ học nào háo hức nhất, câu trả lời chắc sẽ trùng nhau: giờ Sử; thầy giáo nào học sinh nhớ nhất: thầy dạy Sử.

Bằng chứng là trên faceboock, chúng tôi có riêng một “fan page” dành cho thầy - nơi chúng tôi ôn lại với nhau những kỷ niệm, những câu nói “bất hủ” của thầy. Môn Sử với những sự kiện, những con số khô khan cứ thế đi vào lòng chúng tôi với biết bao trận cười nghiêng ngả vì có thầy.

Thầy đã dạy chúng tôi không chỉ lòng yêu Sử, lòng tự hào dân tộc mà còn cho chúng tôi sự lạc quan, yêu đời thắm thiết. Đôi mắt thầy luôn ánh lên niềm vui. Điệu bộ của thầy khiến chúng tôi thích thú.

Thuở học trò ngây thơ, trong veo, chúng tôi đâu biết ẩn dưới đôi mắt kia, đằng sau nụ cười kia là nỗi buồn đau vô hạn. Ai đó nói rằng: “Nếu một người cười quá nhiều, kể cả cười với những thứ ngớ ngẩn thì sâu thẳm trong tâm hồn, người ấy thấy cô đơn”.

Thầy tôi cô đơn. Khỏa lấp cô đơn, thầy tôi cười. Vậy mà ở thầy luôn lan tỏa ra chúng tôi niềm vui, sự lạc quan để mỗi lần chán nản, mỗi lần muốn gục ngã tôi lại nhớ về thầy, lại ước ao được trở về một tiết học Sử của ngày xưa và thế là lại mỉm cười với cuộc sống đầy rẫy những khó khăn này.

Lê Thị Như Quỳnh (Tổ 31, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái)

 

Các tin khác
Đường cày của ba.
(Ảnh: Xuân Tình)

Ba và mẹ là những người sinh ra chúng ta, cho chúng ta đến với cuộc sống và dạy chúng ta cách làm người. Ba và mẹ cũng chính là người đặt những “viên gạch” nền móng đầu tiên để cho chúng ta theo đó có thể xếp tiếp các viên gạch của cuộc đời mình một cách đúng đắn, không lệch lạc hay bỏ trống một lỗ hổng nào.

Ơi! Những con đường/ Chạy nghênh ngang/ Có những con đường/ Đàn dê đang leo, đang leo

Xuân quê núi. (Ảnh: Hoàng Đô)

Khi tôi được sinh ra, cha đã bỏ mẹ để theo người đàn bà khác. Mẹ bị bệnh, không được bình thường nhưng luôn dành tình cảm yêu thương tôi mỗi khi mẹ tỉnh. Tôi sinh ra có lẽ là một sự sai lầm của mẹ.

Ngày xuân, đất trời bừng sức sống, cây cỏ hân hoan, lộc non mơn mởn. Đây cũng là lúc bác nông dân bước vào thời vụ mới. Qua rồi cái rét của mùa đông, tiết trời ấm áp đã trở về sau bao ngày buốt giá. Gió xuân thổi trên đồng ruộng để cho những nhành mạ tươi tắn xanh non.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục