Chàng trai Yên Bái sáng tạo với “Máy đa năng công nghệ mới”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/10/2021 | 3:01:27 PM

YênBái - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên, sau khi tốt nghiệp tại Trường THPT Lê Quý Đôn năm 2018, với niềm đam mê sáng tạo khoa học cháy bỏng, cậu học trò Nguyễn Hồng Sơn, sinh năm 2000 đã đăng ký xét tuyển vào Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Khoa Điện tử - Công nghệ thông tin. Tại đây, niềm đam mê sáng tạo khoa học như được tiếp thêm nguồn năng lượng để bùng lên mạnh mẽ.

Hồng Sơn thực hiện thái chuối trên máy đa năng.
Hồng Sơn thực hiện thái chuối trên máy đa năng.

Trong quá trình học tập tại trường, Hồng Sơn đã được thầy cô Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tận tình chỉ bảo, truyền đạt cho những kiến thức về khoa học kỹ thuật. Đồng thời từ thực tế của gia đình và nhân dân địa phương đang phát triển mạnh về nông nghiệp như: trồng quế, chăn nuôi mô hình vườn ao chuồng (VAC), đây được coi là xu hướng phát triển hiệu quả cho phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, hiện tại trên thị trường có rất nhiều máy móc phục vụ cho sản xuất nhưng không tích hợp được nhiều chức năng, vì vậy, người nông dân phải mua nhiều loại máy móc khác nhau để phục vụ cho sản xuất. 

Từ đó, Hồng Sơn đã nung nấu ý tưởng thiết kế ra sản phẩm nhằm giải quyết nhu cầu phục vụ sản xuất của người dân. Dựa trên những kiến thức đã được học tại trường và đam mê nghiên cứu khoa học, Hồng Sơn đã tạo ra một sản phẩm mới: "Máy đa năng công nghệ mới” tích hợp được nhiều công năng sử dụng với mục đích nhằm giảm bớt nặng nhọc cho chính gia đình mình, đem lại năng suất cao trong sản xuất, chăn nuôi cho bà con nhân dân.



Máy đa năng do Hồng Sơn thiết kế

Chiếc máy đa năng của Hồng Sơn thiết kế với rất nhiều công năng như: thái chuối, đạp cành quế, ruôi sắn, rửa xe... Với mỗi thao tác cho từng hoạt động, Sơn đều nghiên cứu kỹ và thiết kế vận hành một cách đơn giản, hiệu quả nhất, giúp bà con dễ dàng điều chỉnh nguyên liệu không bị bắn ra xa, tháo lắp dễ dàng, thuận tiện trong việc vệ sinh. Đặc biệt, máy được lắp đặt bánh xe cao su để có thể di chuyển thuận lợi, nhất là qua các địa hình gồ ghề, phụ nữ và trẻ em điều có thể thao tác được.

Sản phẩm máy đa năng của Hồng Sơn đã giúp người dân giảm sức lao động, giảm chi phí đầu tư mua máy móc phục vụ sản xuất. Chỉ sử dụng một động cơ là có thể phục vụ cho bà con nhân dân chăn nuôi thủy hải sản và sản xuất nông nghiệp một cách nhanh chóng mà đem lại năng xuất cao.

Mới đây, Hồng Sơn đã đem sản phẩm "Máy đa năng công nghệ mới” tham gia Chương trình Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo Cụm Tây Bắc Bộ năm 2021. Rất vinh dự, sản phẩm của Hồng Sơn được Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đánh giá cao về khả năng ứng dụng trong thực tế. Kết quả, sản phẩm của Hồng Sơn đã đoạt giải Nhất Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo.

 Ngọc Hà (Tỉnh đoàn Yên Bái)

Tags Chàng trai Yên Bái sáng tạo máy đa năng công nghệ mới

Các tin khác
Em Trần Quốc Thái - học sinh lớp 7, Trường THCS Lâm Giang, huyện Văn Yên giành Huy chương Bạc Olympic Toán học quốc tế HKIMO 2021.

Đó là em Trần Quốc Thái, học sinh lớp 7, Trường THCS Lâm Giang, huyện Văn Yên vừa xuất sắc giành Huy chương Bạc Cuộc thi Olympic Toán học quốc tế HKIMO 2021 (Hong Kong International Mathematical Olympiad).

Lê Thị Nguyệt, 22 tuổi, thủ khoa ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Với điểm tổng kết 3,91/4, Lê Thị Nguyệt, 22 tuổi trở thành thủ khoa đầu ra của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

TS Bùi Thanh Duyên.

Bùi Thanh Duyên (34 tuổi) đã tìm ra đột biến ở gene khiến tế bào ung thư phát triển nhanh cả khi dùng hóa chất.

Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh và cô giáo chủ nhiệm đến chúc mừng 3 học sinh người Tày ở thôn Làng Quyên vừa xuất sắc đỗ đại học tốp đầu.

Tháng 9, khi các trường đại học công bố điểm chuẩn, cũng là thời điểm nhiều thầy cô và các em học sinh lớp 12, năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh vỡ òa niềm vui, trong đó có 3 em học sinh người dân tộc Tày ở thôn Làng Quyên, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình là Lý Kim Long, Lưu Yến Nhi và Phạm Văn Cương - học sinh Lớp 12A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, đã đỗ các trường đại học tốp đầu với số điểm cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục