Người trẻ tuổi cần cẩn trọng với mạng xã hội

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/3/2023 | 9:36:40 AM

Cùng với những ích lợi to lớn, Internet và mạng xã hội cũng mang đến nhiều tác hại, không chỉ đối với người trẻ tuổi mà còn đối với tất cả những ai không biết cách kiểm soát chúng...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây, sự phát triển nhanh chóng của Internet các mạng xã hội đã gây ra nhiều thay đổi sâu sắc trong phương thức con người giao tiếp và tương tác với nhau.

Người trẻ nói chung, trong đó có thiếu niên và trẻ em, là một trong những đối tượng chính sử dụng Internet và mạng xã hội với tần suất lớn. Internet và mạng xã hội hiện nay đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống và ảnh hưởng của chúng đến nhận thức, suy nghĩ và hành động của con người, nhất là với những người trẻ là vô cùng lớn và dễ nhận thấy.

Chúng ta không thể phủ nhận những ích lợi to lớn mà Internet và mạng xã hội đã mang đến cho con người. Chúng làm cuộc sống của con người hiện đại hơn, phát triển hơn, thông minh hơn, làm cho con người đến với nhau dễ dàng hơn và đây cũng là kho cung cấp tri thức của nhân loại.

Tuy nhiên, cùng với những ích lợi to lớn ấy, Internet và mạng xã hội cũng mang đến nhiều tác hại, không chỉ đối với người trẻ tuổi mà còn đối với tất cả những ai không biết cách kiểm soát chúng.

⚠️Tác động xấu về sức khỏe
Trẻ em và mạng xã hội là đề tài nghiên cứu của nhiều chuyên gia y tế trong những năm gần đây. Bởi, mạng xã hội gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tâm lý của trẻ. Cụ trẻ, tỷ lệ trẻ em gặp các vấn đề về mắt và cột sống có xu hướng ngày một gia tăng.

⚠️Nguy cơ cao trẻ bị lừa đảo
Thực tế, mạng xã hội là nơi hoạt động mạnh của nhiều đối tượng lừa đảo. Trẻ nhỏ lại là thành phần còn non nớt, thậm chí là gần như không có kiến thức cũng như kỹ năng sống, cho nên rất dễ trở thành mục tiêu của kẻ xấu. Nếu trẻ không biết cách cảnh giác thì rất dễ bị dụ dỗ, trở thành nạn nhân của những vụ bắt cóc, tống tiền hay bị đánh cắp thông tin.  

⚠️Tiếp xúc với thông tin xấu
Hoạt động trực tuyến gia tăng có thể khiến trẻ em tiếp xúc với thông tin không phù hợp lứa tuổi, có thể gây hại đến thể chất lẫn tinh thần như nội dung bạo lực, suy nghĩ lệch lạc hoặc kích động tự tử, tự làm hại bản thân.

⚠️Bị bắt nạt trên mạng
Bắt nạt trên mạng là một trong những nguy cơ hàng đầu có thể xảy đến với trẻ em khi sử dụng Internet. Các hành vi này có thể diễn ra ở nhiều nơi trên môi trường mạng, như trên mạng xã hội, nhóm chat, trong game hoặc thậm chí cả khi học trực tuyến.

Nguyễn Phương Hà

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục