Văn Yên: Chăm lo xây dựng trường chuẩn quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/11/2020 | 7:47:49 AM

YênBái - Thời gian qua, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) ở huyện Văn Yên đã có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Tuy gặp không ít khó khăn nhưng với hệ thống giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực tế địa phương nên công tác xây dựng trường học đạt CQG đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Lãnh đạo huyện Văn Yên trao Bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II cho Trường TH&THCS Đông An.
Lãnh đạo huyện Văn Yên trao Bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II cho Trường TH&THCS Đông An.

Hiện nay, toàn huyện Văn Yên có 25 trường học đã đạt CQG; trong đó: 11 trường mầm non, 14 trường phổ thông. Các nhà trường đều đảm bảo tốt các điều kiện về tổ chức và quản lý nhà trường; về cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; về quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục… 

Ở các trường đã đạt CQG, không gian trường học đảm bảo thoáng mát, trong lành, gần gũi và thân thiện, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). 

Hầu hết các nhà trường có khối hành chính quản trị khang trang, thiết bị phục vụ hoạt động văn phòng đảm bảo cho các hoạt động hành chính, có đầy đủ các phòng học bộ môn theo quy định, có thư viện được hoạt động các ngày trong tuần. Môi trường học tập gần gũi và đang dần tiếp cận phương thức học tập mới hiện đại. Khu vệ sinh đảm bảo hợp vệ sinh, không ảnh hưởng xấu tới môi trường, có phòng vệ sinh nam nữ tách biệt, thuận lợi cho học sinh khuyết tật hòa nhập. 

Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học (TH) &THCS Đông An cho biết: "Hiện nay, nhà trường đạt CQG mức độ I. Nhà trường có 83,3% cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ trên chuẩn. Việc thực hiện các hoạt động chuyên môn trong trường thời gian qua được thực hiện một cách đồng bộ và xuyên suốt. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT. Hàng năm, 100% học sinh của nhà trường thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của học sinh và được đảm bảo các quyền theo quy định…”.

Từ nay đến hết năm 2020, dự kiến, huyện Văn Yên sẽ đề nghị công nhận mới 3 trường đạt CQG gồm: Trường Mầm non Quang Minh, Trường TH&THCS Quang Minh, Trường TH&THCS Mậu Đông và đề nghị công nhận lại 4 trường: TH Xuân Ái, THCS Xuân Ái, TH Yên Thái, THCS Yên Thái do mới sáp nhập trường. 

Để hoàn thành kế hoạch đề ra, trước hết, Văn Yên tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT; sắp xếp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị, giữ gìn và nâng cao phẩm chất đạo đức cho đội ngũ nhà giáo; tuyển dụng, sắp xếp, bố trí đủ giáo viên, khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng trình độ tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ, hiện đại để các trường hoàn thành tiêu chuẩn về cơ sở vật chất trong bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt CQG. Đồng thời, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, quan tâm củng cố cảnh quan trường lớp. 

Đồng chí Lưu Quang Lợi - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Yên cho biết: "Bên cạnh củng cố bộ máy tổ chức trong nhà trường theo điều lệ trường học và các văn bản hiện hành, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý các hoạt động giáo dục, tăng cường công tác kiểm tra, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục... Văn Yên sẽ chú trọng việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Theo đó, sẽ thực hiện có hiệu quả các chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học; sử dụng có hiệu quả đồ dùng, thiết bị dạy học hiện có; đồng thời, khuyến khích phong trào tự làm đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; phát huy hiệu quả của phòng học bộ môn, thư viện, thiết bị dạy học, đặc biệt là các thiết bị dạy học tiên tiến; quan tâm tới chất lượng giáo dục đại trà, tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém; thường xuyên quan tâm tới công tác nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, góp phần quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục...”.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 thì 100% các xã phải đạt chuẩn nông thôn mới. Do vậy, giai đoạn 2021-2025, để đạt mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới thì cần đề nghị công nhận mới tối thiểu 24 trường đạt CQG; trong đó: 9 trường mầm non và 15 trường phổ thông.

Thành Trung

Tags Văn Yên học sinh trường chuẩn quốc gia

Các tin khác

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước hiện có gần 42.500 cơ sở giáo dục nhà trẻ, mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục đại học.

Chiều 6/11, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh và VNPT Yên Bái đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình phối hợp ứng dụng viễn thông và công nghệ thông tin trong hệ thống giáo dục năm học 2020 - 2021 và những năm tiếp theo.

Ảnh minh họa.

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ nhận hồ sơ thẩm định sách giáo khoa lớp 2 lần 2 từ ngày 15/11 đến hết ngày 30/11. Hồ sơ thẩm định sách giáo khoa thực hiện theo quy định tại điều 17, Thông tư 33.

Bước vào năm học mới, một vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, quan tâm đó là chuyện học thêm. Học thế nào? Học ở đâu? Nên học thêm hay để con ở nhà? Đây là điều khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu suy nghĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục