Văn Chấn- điểm sáng khuyến học

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/11/2020 | 1:58:07 PM

YênBái - Hội Khuyến học huyện Văn Chấn hiện có 278 chi hội, 62 ban khuyến học với 29.082 hội viên.

Dòng họ Sa, xã Cát Thịnh phối hợp với nhà trường khen thưởng con em đạt thành tích trong học tập.
Dòng họ Sa, xã Cát Thịnh phối hợp với nhà trường khen thưởng con em đạt thành tích trong học tập.

Những năm qua, công tác khuyến học luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Hội Khuyến học tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; sự ủng hộ của toàn xã hội về mọi mặt trong đó có việc xây dựng, phát triển Quỹ khuyến học - khuyến tài (KH-KT) để hỗ trợ giáo dục.

Từ đó, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và phong trào KH-KT, xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn huyện phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.

Để làm tốt công tác phát triển Quỹ KH-KT, Hội Khuyến học huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản, nghị quyết về phát triển giáo dục, xây dựng Quỹ KH-KT, trong đó Đề án KH-KT giai đoạn 2011-2016 có sức lan tỏa đến các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng. 

Từ Đề án, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đồng hành với hội khuyến học các cấp, hàng năm kêu gọi vận động, ủng hộ, hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục, thông qua các chương trình như: Tiếp sức học sinh nghèo đến trường, Vì em hiếu học, Tết cho em, Chăn ấm mùa đông, áo ấm mùa đông... Hội còn tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành nghị quyết phân công các chi bộ, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện phụ trách hoạt động giáo dục của các xã, thị trấn, hỗ trợ các trường phổ thông dân tộc bán trú, trường vùng khó khăn. 

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để việc xây dựng Quỹ KH-KT hiệu quả, vào "Tháng 9 khuyến học” và Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10 hàng năm), Hội ban hành văn bản chỉ đạo tới các xã, thị trấn trong toàn huyện ban hành nghị quyết về xây dựng và phát triển Quỹ KH-KT ở địa phương; tăng cường vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tổ chức hoạt động "Khuyến học về nguồn”. 

Hội tập trung thực hiện tốt Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng để thu hút sự quan tâm của gia đình, dòng họ, khu dân cư đối với KH-KT. Do đó, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều gia đình trở thành điểm sáng về tinh thần khắc phục khó khăn nuôi con cháu học tập thành tài; xuất hiện nhiều dòng họ hoạt động có hiệu quả… 

Từ quan tâm xây dựng, trong 5 năm (2015 - 2020), toàn huyện Văn Chấn đã vận động được trên 6,7 tỷ đồng xây dựng Quỹ KH-KT, trong đó quỹ cấp huyện quản lý trên 1,4 tỷ đồng; cấp chi hội, dòng họ, cấp xã, thị trấn quản lý trên 5,2 tỷ đồng. Để việc quản lý, sử dụng quỹ đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch, đúng quy chế, Hội Khuyến học huyện thường xuyên hướng dẫn các hội cơ sở việc sử dụng Quỹ.

Vì vậy, thời gian qua, hàng ngàn học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được nhận học bổng, áo ấm, sách vở, giúp các em không phải bỏ học; nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh giỏi đạt giải cao trong các kỳ thi cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện được khen thưởng có tác dụng khuyến khích, động viên. 

Cùng với sử dụng tốt Quỹ KH-KT, qua công tác vận động, rất nhiều các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh thường xuyên trao học bổng, dụng cụ học tập, tặng xe đạp, hỗ trợ các cuộc thi tài năng, tài trợ xây trường học, lớp học… với nguồn kinh phí trên 27,6 tỷ đồng (trong đó, tiền mặt là 5,6 tỷ đồng). 

Từ xây dựng hiệu quả và sử dụng đúng mục đích, Quỹ KH-KT đã góp phần động viên thầy trò Văn Chấn ra sức thi đua học tập, rèn luyện vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Đình Tứ

Tags Văn Chấn khuyến học

Các tin khác
Nhiều gia đình, dòng họ trên địa bàn huyện Văn Chấn đã xây dựng Quỹ Khuyến học - khuyến tài để hỗ trợ giáo dục.

Hết năm 2019, 98,9% cán bộ công chức (CBCC) cấp tỉnh, cấp huyện (1.764 người) qua đào tạo đã đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định. Tỷ lệ CBCC cấp xã được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công việc đạt 68,94%, hết năm 2020 là 100%.

Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2020 -2021 do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trạm Tấu tổ chức từ ngày 26/10 - 10/11 có 27 trường với 205 giáo viên tham gia, chiếm 32,8% tổng số giáo viên toàn ngành.

Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 16/11, Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025.

Giáo dục vùng cao luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cho việc dạy và học. Thế nhưng tại Yên Bái, bài toán này đã được tháo gỡ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục