Cô giáo Đặng Thu Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Xác định chất lượng học sinh giỏi là nhân tố chính để nâng cao uy tín, vị thế của nhà trường, thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo viên, trong những năm qua, nhà trường đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua như: "Dạy tốt - Học tốt", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, "Trường học, lớp học hạnh phúc”…, đặc biệt thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn liền với chức trách, nhiệm vụ được giao một cách cụ thể, thiết thực, không chung chung, không hình thức.
Hơn thế, để đạt các mục tiêu giáo dục và nâng cao chất lượng công tác mũi nhọn, tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài, nhà trường luôn xác định vai trò trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, của tổ chuyên môn, của giáo viên bộ môn, trong việc phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi từ cấp trường”.
Cũng theo cô Đặng Thu Hà, muốn chất lượng giáo dục nhà trường không ngừng được nâng lên thì người lãnh đạo phải có chiến lược trong giao nhiệm vụ theo hướng đúng người, đúng việc ngay từ đầu các năm học cho từng giáo viên. Sau mỗi kỳ học, năm học, mỗi cá nhân phải tự rà soát cam kết chất lượng, rút kinh nghiệm, có kế hoạch đổi mới theo từng giai đoạn.
Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, trước hết, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi toàn diện, phân công chuyên môn phù hợp với năng lực của từng người; khuyến khích, động viên giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp.
Đồng thời, giao lưu trao đổi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi với các trường bạn; khuyến khích giáo viên sưu tầm tài liệu bồi dưỡng hay, tích lũy các đề thi học sinh giỏi để cùng trao đổi trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hoặc chuyên đề. Đẩy mạnh triển khai việc soạn bài giảng điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; tích cực đổi mới cách dạy, cách học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, giúp học sinh có phương pháp tự học hiệu quả, chất lượng học sinh mũi nhọn được nâng cao.
Trong đó, nhà trường luôn khuyến khích các giáo viên tập trung đánh giá, phát hiện học sinh có tố chất về: năng lực tư duy mô hình hóa, kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo cái mới; năng lực tư duy liên kết và tư duy phản biện cũng như tinh thần vượt khó và bản lĩnh trước tình huống khó khăn.
Cô Nguyễn Thị Chiến - giáo viên chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn cho biết: "Trong quá trình dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi phải làm sao cho học sinh yêu thích môn học, phải "thổi lửa” khơi dậy, nuôi dưỡng lòng đam mê học tập, khát khao khám phá của học sinh. Bởi vậy, mỗi bài dạy tôi luôn tìm nội dung mới mẻ, làm cho học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp, tầm quan trọng của môn học, kích thích trong học sinh phát huy tối đa năng lực tự học và sáng tạo, tự tìm tòi và khám phá”.
Qua tìm hiểu thực tế, đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi, đội ngũ giáo viên của nhà trường luôn linh hoạt và sử dụng nhiều hình thức dạy học như: tư vấn của chuyên gia, chuyển giao nhiệm vụ học tập cụ thể tới từng học sinh, hướng dẫn học sinh tự đọc tài liệu; tổ chức cho học sinh báo cáo theo chủ đề, thảo luận, phản biện; kiểm tra việc tự học, tự đọc tài liệu của học sinh; rút kinh nghiệm kịp thời, tăng cường thời gian thực hành.
Em Đào Đình Bình - học sinh lớp 9E đạt giải nhất môn Tiếng Anh cấp tỉnh, năm học 2020 - 2021 của Trường chia sẻ: "Trong quá trình học tập, em thấy các thầy cô giáo luôn sáng tạo, đổi mới trong phương pháp dạy; gần gũi với học sinh, khơi dậy, nuôi dưỡng lòng đam mê học tập, giúp chúng em dễ tiếp thu và nhớ lâu”.
Nhờ đổi mới phương pháp dạy học và chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nên trong hai năm liên tục, Trường THCS Quang Trung đã có 76 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, đặc biệt trong đó 4 học sinh thi vượt cấp đều đoạt giải; 1 học sinh đạt Huy chương Đồng về đấu trường Toán học châu Á và nhiều học sinh đạt giải cấp khu vực và toàn quốc. Nhiều năm liền nhà trường đứng tốp đầu về học sinh thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.
Nếu như năm học 2010 - 2011 Trường THCS Quang Trung có 420 học sinh, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn thì đến nay nhà trường đã được xây dựng khang trang, với quy mô 1.352 học sinh, 56 giáo viên, trong đó có 7 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Đó là những kết quả đáng tự hào để cô và trò của ngôi trường mang tên anh hùng dân tộc Quang Trung tiếp tục vững bước trong sự nghiệp "trồng người", góp phần quan trọng để tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương.
Văn Tuấn