Không bắt buộc trắc nghiệm kết hợp tự luận trong kiểm tra môn Ngữ văn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/8/2022 | 7:43:23 AM

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin, từ năm học 2022-2023 tới đây, học sinh sẽ bắt đầu thực hiện kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn bằng hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ngày 18/8, Vụ Giáo Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định: Không có văn bản nào hướng dẫn hoặc chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra, đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn.

Để triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán toàn quốc nhằm nâng cao năng lực của giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá các môn học theo chương trình mới. Một trong những nội dung tập huấn là hướng dẫn kĩ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan (đây là phần chung dành cho tất cả các môn học).

Việc tập huấn nhằm giúp giáo viên nắm được các công cụ đánh giá khác nhau, tính ưu việt của từng công cụ, qua đó quyết định sử dụng phù hợp, hiệu quả từng công cụ trong đánh giá, đảm bảo phát huy được năng lực, phẩm chất của học sinh. Trên nguyên tắc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục về chuyên môn, giáo viên căn cứ vào yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn để lựa chọn các hình thức kiểm tra, đánh giá theo đúng quy định.

Để tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo không yêu cầu cụ thể hình thức kiểm tra đánh giá mà nhấn mạnh việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc đánh giá chính xác, khách quan phẩm chất và năng lực học sinh theo yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Việc đánh giá phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh; tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng; khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
(Theo Tin tức)

Các tin khác
Các đồng chí đại biểu gắn biển tên khánh thành công trình cầu “Khuyến học – Dân trí” tại thôn Khe Kẹn, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Trong 2 ngày 18-19/8, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Quỹ Khuyến học Việt Nam, Báo Điện tử Dân trí và UBND hai huyện Văn Chấn và Yên Bình tổ chức Lễ khánh thành công trình cầu "Khuyến học - Dân trí" tại thôn Khe Kẹn, xã Cát Thịnh (Văn Chấn) và thôn Suối Hốc, xã Ngọc Chấn (Yên Bình).

Các trang thiết bị hiện đại được áp dụng vào trong giáo dục. Trong ảnh: Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng học môn Tin học. (Ảnh: T. L)

“Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Câu ấy Bác Hồ nói khi trả lời các nhà báo nước ngoài vào đầu năm 1946. Và kể từ đó đến nay, Yên Bái cùng với cả nước ra sức thực hiện mong ước ấy của Bác kính yêu.

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021.

Dù còn 3 ngày nữa là hết hạn đăng ký nguyện vọng xét tuyển nhưng nhiều thí sinh vẫn còn chần chừ chưa thực hiện, thậm chí nhiều em còn có tâm lý chờ đến ngày cuối.

Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa ở một nhà sách tại quận Hoàn Kiếm.

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là năm học mới bắt đầu, nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa tìm đủ sách giáo khoa cho con, đặc biệt là những cuốn sách của các lớp học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Câu chuyện này vừa gây đau đầu cho các bậc phụ huynh, nhưng cũng là nỗi lo lắng đã tồn tại trong nhiều năm qua...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục