Sẵn sàng bước vào năm học mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/8/2022 | 1:50:33 PM

YênBái - Năm học 2022 - 2023, huyện Mù Cang Chải có 37 đơn vị trường, 55 điểm trường, 1 phân hiệu, 20 trường phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú, 1 trường PTDT nội trú; 664 lớp, trên 21.480 học sinh.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Khao Mang khẩn trương hoàn thiện công trình phụ trợ tại khu phòng ở bán trú cho học sinh.
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Khao Mang khẩn trương hoàn thiện công trình phụ trợ tại khu phòng ở bán trú cho học sinh.

Với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, những năm qua, hệ thống phòng học, phòng ở, bếp ăn bán trú của các nhà trường trên địa bàn huyện đã dần được kiến cố, hiện đại hoá đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác giảng dạy, học tập và sinh hoạt của thầy và trò các trường. 

Toàn huyện có 589 phòng học với 416 phòng kiên cố, 101 phòng bán kiên cố, 72 phòng tạm. Khối phòng học bộ môn có 49 phòng, trong đó khối mầm non có 17 phòng, khối tiểu học 9 phòng, khối THCS 23 phòng; có 309 phòng ở cho học sinh bán trú, 108 phòng công vụ, 44 nhà bếp ăn, 25 phòng ăn, 120 công trình vệ sinh, 84 công trình nước... 

Trong đó, có nhiều trường mới được đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất đồng bộ, giúp huyện duy trì 9 đơn vị trường đạt chuẩn quốc gia. Riêng năm 2021, huyện có thêm Trường Mầm non Sơn Ca và Trường PTDT bán trú Tiểu học Cao Phạ đạt chuẩn quốc gia ở mức độ 1. 

Năm 2022, có 2 trường là Trường Mầm non Sao Mai và Trường PTDT bán trú Tiểu học &THCS Dế Xu Phình được công nhận đạt chuẩn. 

Thầy Hà Trần Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Khao Mang cho biết: Trường PTDT Bán trú THCS Khao Mang là một trong những đơn vị trường học có cơ sở vật chất rộng rãi, khang trang nhất huyện với 15 phòng học, 30 phòng ở bán trú cho học sinh cùng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ ăn uống, sinh hoạt cho học sinh, nhà hiệu bộ phục vụ công tác hành chính của nhà trường được xây dựng đồng bộ, kiên cố. 

Năm học 2022 - 2023, nhà trường có 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên; gần 600 học sinh, 14 lớp với trên 460 học sinh bán trú, tăng 1 lớp, 48 học sinh, tăng 30 học sinh bán trú so với năm học 2021 - 2022. Bên cạnh những trường đã được đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở vật chất, trên địa bàn huyện vẫn còn một số trường cơ sở vật chất đã xuống cấp cần được quan tâm chỉnh trang trong thời gian tới đảm bảo cho công tác dạy và học của thầy và trò các nhà trường như Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Mồ Dề. Nhà trường có trên 1.000 học sinh, hiện khó khăn về phòng học, phòng ở bán trú. 

Được biết năm học vừa qua, trường có 30 phòng học thì chỉ có 5 phòng là sử dụng cơ sở vật chất nhà bán trú mới xây dựng nên đảm bảo đạt tiêu chuẩn, các phòng còn lại đều đã xuống cấp hoặc chỉ là nhà bán kiên cố, nhà tạm; 14 phòng ở bán trú và hệ thống các phòng làm việc nhà hiệu bộ đều là nhà lắp ghép, bán kiên cố..., do vậy, rất cần được quan tâm đầu tư nâng cấp.

Tổng kết năm học 2021 - 2022, chất lượng giáo dục của các nhà trường trên địa bàn huyện có sự chuyển biến tích cực. 100% học sinh bậc học mầm non đạt yêu cầu về phát triển cân nặng và chiều cao; 90% đạt phát triển về thể chất; 87% đạt phát triển về nhận thức; 87% đạt phát triển về ngôn ngữ... 

Đối với giáo dục tiểu học, 99% học sinh đạt hoàn thành, trong đó gần 24% hoàn thành tốt các môn học; tỷ lệ học sinh hoàn thành lớp 1 thông thạo tiếng phổ thông đạt 91%, hoàn thành chương trình lớp học đạt 99%. Đối với giáo dục THCS, trên 90% học sinh đánh giá hạnh kiểm tốt, 27% học sinh có học lực khá, giỏi, tăng 1% so với năm học trước... 

Chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã xây dựng kế hoạch mở được 12 lớp bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên; mở hơn 50 lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành. 

Năm học mới này, huyện Mù Cang Chải được tỉnh tăng cường 9 giáo viên môn Tiếng Anh cho các nhà trường; cấp mới 144 bộ máy tính cho 9 đơn vị trường để đảm bảo cho học sinh được tiếp cận tin học từ lớp 3 trở lên. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải cho biết: Với đặc thù là huyện vùng cao, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện về kinh tế, đời sống còn khó khăn nên việc chăm lo học tập cho con cái của một bộ phận phụ huynh chưa thực sự được quan tâm. 

Bởi vậy, cùng với xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, công tác xây dựng, chỉnh trang trường lớp, phòng ở, bếp ăn bán trú..., phòng chỉ đạo các trường phân công giáo viên trực tiếp xuống các thôn, bản phối hợp với chính quyền địa phương làm công tác tuyển sinh, thông báo lịch học, nhập trường của từng cấp học, khối học để phụ huynh chủ động đưa con em đến nhập trường, đảm bảo tất cả học sinh được tựu trường trong ngày khai giảng năm học 2022 - 2023. 

A Mua

Tags Mù Cang Chải năm học mới giảng dạy học tập

Các tin khác
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng nguyên nhân khiến một số không nhỏ nhà giáo bỏ việc là do môi trường làm việc.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho rằng, một trong những lý do khiến một số không nhỏ nhà giáo chuyển việc, bỏ việc ngoài thu nhập còn có yếu tố thuộc về môi trường làm việc.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của 62 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đội tuyển Việt Nam giành 7 giải thưởng trong kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn lần thứ 15.

Sở Giáo dục- Đào tạo (GD- ĐT) Hà Nội cho biết, đoàn học sinh Hà Nội đại diện học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế về thiên văn học và vật lý thiên văn lần thứ 15 đã đạt được thành tích ấn tượng với 7 thành viên đoạt giải.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) quyết định mở lại hệ thống đăng ký xét tuyển đại học đến 17h ngày 23/8 để các thí sinh sửa chữa, thay đổi thông tin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục