Yên Bái làm tốt công tác tư vấn chọn môn cho học sinh lớp 10

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2022 | 2:53:23 PM

YênBái - Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên lớp 10 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Được xây dựng theo định hướng nghề nghiệp nên thay vì học tất cả các môn như trước đây, những học sinh lớp 10 của năm học này chỉ học 8 môn bắt buộc và lựa chọn thêm 1 tổ hợp. Việc cho phép học sinh được chọn môn học ngay từ đầu cấp trung học phổ thông là một bước tiến của chương trình này.

Tuy nhiên, do là lần đầu tiên áp dụng nên hầu hết các trường THPT năm nay đã tổ chức các buổi tư vấn, giải đáp thắc mắc cho phụ huynh và học sinh khi nhận hồ sơ nhập học, giúp các em lựa chọn môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Theo Chương trình GDPT mới, học sinh lớp 10 sẽ có 8 môn học và hoạt động bắt buộc, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục địa phương, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp và Lịch sử. Các môn học lựa chọn gồm ba nhóm môn là Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên và Công nghệ - nghệ thuật. 

Trong năm học 2022-2023, Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên tuyển 373 học sinh lớp 10 ở 8 lớp. Nhà trường đã chủ động xây dựng tổ hợp môn và tư vấn giúp học sinh định hướng đúng sở trường. Đưa con đến nhập học lớp 10 tại Trường THPT Lê Quý Đôn, nhờ sự tư vấn của thầy, cô giáo, phụ huynh và các em học sinh cũng phần nào yên tâm hơn.


Các thầy cô giáo chủ động xây dựng tổ hợp môn và tư vấn giúp học sinh định hướng đúng sở trường.

Với 140 học sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh sẽ phân thành 4 lớp. Chương trình GDPT mới quy định 4 tổ hợp môn học theo 2 định hướng Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, trong đó mỗi nhóm tổ hợp có 1 đến 3 chuyên đề học tập và 5 môn tự chọn. Với đặc thù trường nội trú nên ngày 1/9 tới khi học sinh nhập học, nhà trường sẽ tổ chức tư vấn chọn môn học cho các em, trừ 2 môn Âm nhạc và Mỹ thuật không triển khai do không có giáo viên.

Không tránh khỏi những bỡ ngỡ song các nhà trường đều đã có những giải pháp để đáp ứng yêu cầu thay đổi của chương trình mới.

Đối với một số trường, học sinh đăng ký môn lựa chọn tổ hợp môn vượt quá dự báo thì nhà trường vẫn thực hiện điều chỉnh phương án xếp lớp theo nguyện vọng của học sinh khi bảo đảm được về đội ngũ giáo viên. 

Năm học 2022 - 2023, do ảnh hưởng của năm sinh vàng nên học sinh lớp 10 trên địa bàn toàn tỉnh tăng thêm 300 chỉ tiêu. Sự chủ động, linh hoạt các hình thức tổ chức theo hướng dẫn của ngành sẽ giúp các nhà trường vượt qua những khó khăn ban đầu khi thực hiện Chương trình GDPT mới.

Thanh Chi – Đức Toàn

Tags tư vấn chọn môn lớp 10 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Yên Bái Trường THPT Lê Quý Đôn

Các tin khác

Chủ động tiêm phòng vắc xin đầy đủ, đặc biệt các mũi nhắc là cách bảo vệ trẻ khỏi các bệnh truyền nhiễm mùa tựu trường.

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có thông báo điều chỉnh phân luồng thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến trên Hệ thống tuyển sinh.

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp TPHPT. (Ảnh minh hoạ)

Một trong những lý do khiến thí sinh không đăng ký xét tuyển vào đại học năm hay là do học phí tăng cao, chuyển hướng sang học cao đẳng, trường nghề.

Ảnh minh họa.

Chuyên gia cho rằng, việc miễn giảm học phí chưa nhất thiết thực hiện ngay trong năm học mới, có thể làm chậm lại nhưng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động và có lộ trình thực hiện cho các địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục