Gia đình Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Chiêu- tấm gương sáng "Gia đình học tập"

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/2/2023 | 10:48:45 AM

YênBái - 33 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục Yên Bái, 10 năm gắn bó với sự nghiệp khuyến học tỉnh, ở tuổi 90, Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) Nguyễn Văn Chiêu ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái vẫn luôn dạy bảo, có nhiều sáng tạo trong khuyến khích gia đình các con, cháu, chắt sống, học tập tốt, trở thành tấm gương sáng "Gia đình học tập" tiêu biểu trên địa bàn thành phố Yên Bái nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Chiêu trao sổ tiết kiệm khuyến học cho các con, cháu trong gia đình.
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Chiêu trao sổ tiết kiệm khuyến học cho các con, cháu trong gia đình.

Năm 1960, nhà giáo Nguyễn Văn Chiêu khi ấy mới 26 tuổi vinh dự làm trưởng đoàn của 18 giáo viên cấp 2 miền xuôi hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ, xung phong lên phục vụ sự nghiệp giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) ở miền núi Yên Bái. Không quản ngại khó khăn gian khổ, NGƯT Nguyễn Văn Chiêu đã cống hiến tuổi thanh xuân, gắn bó cả cuộc đời cho quê hương thứ hai và sự nghiệp GD-ĐT Yên Bái.

Nghỉ hưu, khi Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Yên Bái được thành lập năm 2000, NGƯT lại tiếp tục cống hiến, tham gia làm Phó Chủ tịch chuyên trách HKH tỉnh cùng với các thành viên trong Ban Chấp hành HKH tỉnh đặt những viên gạch nền móng vững chắc đầu tiên cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập Yên Bái. Bởi vậy, hơn ai hết NGƯT hiểu rõ tầm quan trọng của việc học, học suốt đời. 

NGƯT Nguyễn Văn Chiêu tâm sự: "Cả cuộc đời công tác gắn bó với giáo dục, khuyến học, đem con chữ, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia học tập nên tôi luôn tâm niệm phải dạy bảo con, cháu học tập, đặt sự nghiệp học tập lên hàng đầu. Không chỉ học khi ngồi trên ghế nhà trường mà còn phải học để trau dồi kiến thức trong cuộc sống, lao động, công tác”. 

Hiện tại gia đình NGƯT Nguyễn Văn Chiêu có 12 người con trai, gái, dâu, rể; 20 cháu, 12 chắt. Để khuyến khích con cháu học tập tốt, NGƯT đã thành lập Quỹ Khuyến học của gia đình từ chính nguồn tiền tích cóp trong những năm công tác và lương hưu để khen thưởng cho các con, cháu có thành tích cao trong học tập, công tác vào ngày truyền thống của gia đình là mùng 3 tháng Chạp hàng năm. 

Bà Nguyễn Hồng Nhung, con gái NGƯT Nguyễn Văn Chiêu chia sẻ: "Chỉ là khuyến học trong gia đình nhưng bố chúng tôi làm cũng rất nghiêm chỉnh, bài bản. Ông thành lập Ban Khuyến học gia đình. Trước ngày mùng 3 tháng Chạp, các gia đình con, cháu của cụ phải gửi các thông tin về cho Ban Khuyến học gia đình để tập hợp, bình xét khen thưởng". 

"Thông thường các cá nhân đạt thành tích cao trong học tập, công tác từ đại học trở xuống sẽ được khen thưởng từ 200 - 500.000 đồng/người, hoàn thành trình độ thạc sĩ sẽ được khen thưởng 10 triệu đồng/ người. Vừa qua, thấy tuổi cũng đã cao, cụ đã dồn hết tiền tiết kiệm của mình thành 6 quyển sổ tiết kiệm tổng trị giá 250 triệu đồng trao cho 6 nhánh gia đình các con, cháu để tiếp tục duy trì Quỹ Khuyến học gia đình thay cụ. Cụ quy định số tiền này chỉ được dùng cho mục đích khuyến học và mong muốn gia đình các con sẽ tiếp tục phát triển Quỹ cũng như truyền thống khuyến học của gia đình” - bà Nguyễn Hồng Nhung cho biết thêm. 

Sự quan tâm dạy bảo, động viên, khích lệ, khen thưởng trong học tập đã giúp các con, cháu, chắt của NGƯT Nguyễn Văn Chiêu đạt nhiều thành tích cao trong học tập, lao động, công tác. Hiện tại, gia đình NGƯT Nguyễn Văn Chiêu có 9 người có trình độ thạc sĩ, 23 người có trình độ đại học, 5 người có trình độ cao cấp chính trị. 

Em Ngô Minh Đức là chắt của NGƯT Nguyễn Văn Chiêu, đang là sinh viên năm 3, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: "Tiếp nối truyền thống từ cụ đến bố, mẹ các cô, chú, anh, chị, em trong gia đình em luôn cố gắng học tập tốt. 12 năm ngồi trên ghế nhà trường em nhiều lần đoạt các giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Đến khi học đại học em cũng luôn đoạt loại xuất sắc. Năm nào cũng được cụ khen thưởng, tuyên dương, em rất vui và tự hào. Đây là động lực cho em tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong tương lai”.

Gia đình NGƯT Nguyễn Văn Chiêu chính là điểm sáng trong việc xây dựng gia đình học tập. Qua đó đã góp phần tạo sức lan tỏa, là tấm gương cho nhiều gia đình khác noi theo. 

Với sự dạy bảo, truyền thống khuyến học, các gia đình con, cháu của NGƯT Nguyễn Văn Chiêu thường xuyên được các cấp chính quyền, đoàn thể, HKH khen thưởng, được bầu chọn là "Gia đình văn hóa", "Gia đình học tập" tiêu biểu của địa phương. Đặc biệt, bản thân NGƯT Nguyễn Văn Chiêu cũng từng vinh dự được tham gia Đại hội Thi đua khuyến học Việt Nam, năm 2009.

Lê Thương

Tags thành phố Yên Bái khuyến học khuyến tài gia đình học tập Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Chiêu

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Các trường đã đưa ra các chính sách học bổng hấp dẫn để thu hút thí sinh, nhưng cũng có ngành buộc ghép ngành nếu không muốn đóng cửa hoàn toàn.

Cuộc thi “Lập trình KC robot Yên Bái mở rộng” với chủ đề “Chinh phục đỉnh Lùng Cúng” trong Ngày hội STEM do Trường THCS Quang Trung tổ chức với 7 đội chơi đến từ các trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai.

Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tích cực khuyến khích học sinh tham gia vào sân chơi trí tuệ với những hoạt động học tập STEM.

Một lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức.

Những năm qua, Ban Khuyến học cơ quan Văn phòng (BKH CQVP) Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Yên Bái luôn quan tâm phát triển phong trào khuyến học, đẩy mạnh học tập suốt đời trong tập thể cán bộ, người lao động; luôn nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của hội viên; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội để làm tốt nhiệm vụ nòng cốt trong hoạt động khuyến học khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập.

Thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 tại Hà Nội

Năm 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 7.985 chỉ tiêu với 3 cách xét tuyển: xét tuyển tài năng, xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, xét tuyển dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục