Thị xã Nghĩa Lộ: Nhiều giải pháp xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/3/2023 | 7:51:27 AM

YênBái - Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có 15 trường mầm non. Mỗi trường học tùy từng điều kiện cụ thể đã có những giải pháp phù hợp xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm bám sát sự định hướng của ngành.

Trường Mầm non Hoa Phượng, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
Trường Mầm non Hoa Phượng, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho trẻ.

Tận dụng lợi thế với diện tích hơn 3 nghìn mét vuông, Trường Mầm non Hoa Phượng đã tổ chức thiết kế môi trường giáo dục cho trẻ khám phá, thực hành, trải nghiệm nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo ở trẻ. 

Các cô đã thực hiện dựa trên các tiêu chí cơ bản, đó là môi trường giáo dục được quy hoạch, thiết kế an toàn, phù hợp, sạch đẹp, thân thiện và hấp dẫn trẻ; bố trí các khu hoạt động thuận tiện, phù hợp, thân thiện với trẻ. 

Bên cạnh sự liên hoàn giữa các khu hoạt động, nhà trường đã bố trí khu không gian trải nghiệm ngay tại sân trường với nhiều hoạt động mang tính bảo tồn văn hóa dân tộc như: nghề thủ công mây tre đan, làm quả còn; làm quen với chữ Thái cổ, khắp Thái, tìm hiểu về trang phục dân tộc, đồ dùng, dụng cụ trong sinh hoạt hàng ngày... 

Cùng với đó, các cô cũng luôn chú ý sắp xếp môi trường trong lớp học theo hướng mở để cho trẻ khám phá, thực hành, trải nghiệm nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo ở trẻ. Các góc hoạt động được bố trí sắp xếp khoa học, phù hợp với lớp học và đặc điểm lứa tuổi của trẻ. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trẻ yêu trường lớp, thích đi học, tích cực tham gia các hoạt động khi đến trường, đến lớp và được phát huy tính tích cực sáng tạo ở trẻ khi tham gia vào các hoạt động tại nhà trường, đặc biệt là các hoạt động học tập, tìm hiểu khi được tiến hành tại các khu vực ngoài lớp học luôn tạo cho trẻ sự hứng thú, chủ động tham gia và lĩnh hội các nội dung kiến thức tốt hơn, đầy đủ nhất, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục của nhà trường”. 

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có 15 trường mầm non (14 trường công lập, 1 trường tư thục). Mỗi trường học tùy từng điều kiện cụ thể đã có những giải pháp phù hợp xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm bám sát sự định hướng của ngành. Trong thời gian qua, ngành GD&ĐT thị xã đã đẩy mạnh các giải pháp, tích cực, đặc biệt, khuyến khích các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động trải nghiệm, khám phá, rèn kỹ năng sống. 

Ngành đã tham mưu với UBND thị xã trong việc mở rộng quỹ đất, đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường mầm non; phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện các phần việc, nhiệm vụ; phối hợp với Trung tâm truyền thông và Văn hóa thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân và phụ huynh học sinh. 

Từ đó vận động nhân dân và phụ huynh học sinh tích cực ủng hộ về vật chất, tinh thần, từng bước đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục trong các trường mầm non trên địa bàn. Nhiều mô hình tại các trường đã mang lại hiệu quả như: mô hình "Nhà vệ sinh thân thiện”, mô hình "vườn trường trồng rau”, "Lớp học yêu thương”...; các câu lạc bộ xòe cổ, múa Mường, hát then tại các nhà trường được thành lập và duy trì hiệu quả, các hoạt động dân ca dân vũ toàn trường đã góp phần giữ gìn, bảo tồn giá trị văn hóa Mường Lò... 

Đến nay, diện mạo các trường có nhiều khởi sắc và thay đổi. Môi trường bên trong và bên ngoài các lớp học được đầu tư, bố trí, khai thác, sử dụng khá hiệu quả; giáo viên đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Trẻ có nhiều cơ hội học tập cũng như tham gia các hoạt động một cách chủ động, sáng tạo và tích cực. Từ đó chất lượng giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn thị xã được nâng cao, tạo tiền đề cho các bậc học tiếp theo. 

Ngành GD&ĐT thị xã xác định tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với UBND thị xã trong việc chỉ đạo các xã, phường, các cơ quan, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân quan tâm, chăm lo cho giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng. 

Trong công tác chuyên môn, ngành xác định tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường thực hiện nhiệm vụ năm học; quan tâm, chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong việc xây dựng và khai thác môi trường giáo dục, nhất là môi trường thiên nhiên cho trẻ hoạt động một cách hiệu quả; tiếp tục đổi mới các hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ với phương châm "Học thông qua vui chơi, trải nghiệm”, tích cực ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, mô hình giáo dục STEM; quan tâm khuyến khích các đơn vị trường mầm non tăng cường chuyển đổi số. 

Ngành GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình trong các trường mầm non hiệu quả cùng với việc tiếp tục thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc...

Thanh Vy

Tags Giáo dục và đào tạo thị xã Nghĩa Lộ trường mầm non

Các tin khác
Toàn cảnh lễ khai mạc

Ngày 1/3, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái đã diễn ra Lễ khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi trung học cơ sở cấp tỉnh năm học 2022 - 2023.

Giờ học Ngoại ngữ của cô và trò Lớp 7A1, Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên.

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên luôn tích cực đi đầu trong công tác CĐS với phương châm “Xây dựng trường học thông minh từ lớp học thông minh” với nhiều phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý trên nền tảng số.

Các đội thi tham gia tranh tài tại giải đấu về robotics cấp quốc gia đầu tiên.

20 đội Việt Nam xuất sắc nhất đã giành tấm vé đến Mỹ thi đấu với 3.000 đội quốc tế trong giải vô địch VEX Robotics World Championship 2023.

Ảnh minh họa

Kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 diễn ra vào tuần cuối của tháng 6, thay vì đầu tháng 7 như năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục