Em Kiều Trang Ngọc, lớp 4C cho biết: "Em rất yêu thích và hào hứng với những tiết học kết nối "không biên giới”, bởi qua đây em cùng các bạn trong lớp được học, được tiếp cận, giao tiếp bằng tiếng Anh với các bạn khác trên khắp thế giới và có thêm kiến thức về văn hóa, con người của nhiều nước khác nhau”.
Em Trần Gia Phúc - Lớp 5D chia sẻ: Tiết học Tiếng Anh được trò chuyện trực tiếp với các bạn nước ngoài khiến chúng em rất vui, hứng thú. Chúng em hỏi nhau và giới thiệu cho nhau về bản thân, gia đình, quê hương cũng như đất nước mình. Không chỉ giúp chúng em học tiếng Anh mà còn giúp em được học những kiến thức khác”.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Thủy, khó khăn khi tổ chức những lớp học kết nối với giáo viên, trường lớp nước ngoài chính là sự trái ngược nhau về thời gian, thời tiết. Nhiều khi đầu cầu Việt Nam đã chuẩn bị xong kỹ thuật, lớp học… nhưng bên nước ngoài thời tiết xấu khiến không thể kết nối.
Cùng đó, múi giờ của học sinh Việt Nam lệch so với thế giới nên để mời được giáo viên và các lớp học nước ngoài, nhà trường phải đổi thời gian các tiết học của học sinh cho tương đồng. Đặc biệt, về mặt nội dung kiến thức bài học của học sinh Việt Nam và thế giới lệch nhau nên mỗi khi tổ chức, phải lên kế hoạch sớm, soạn giáo án riêng rồi trao đổi, đưa ra chủ đề yêu cầu với giáo viên nước ngoài, cùng nhau rút ra vấn đề cần truyền tải trong tiết học…
Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học Trần Phú có hơn 1.300 em học sinh, để nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh, Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên trong Tổ Tiếng Anh đã có nhiều trăn trở, tham khảo kinh nghiệm tổ chức quản lý của các trường bạn, nhất là các trường điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh.
Cùng với các nội dung tiếp thu từ các lớp tập huấn của Sở Giáo dục & Đào tạo, nhà trường đã xây dựng nhóm giải pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh; trong đó năm học 2020 - 2021, nhà trường bắt đầu thử nghiệm buổi dạy và học tiếng Anh cho học sinh thông qua mô hình lớp học "không biên giới”.
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú cho biết: "Từ thực tế cho thấy lớp học "không biên giới” mà trường đang triển khai không chỉ giúp học sinh mở mang hiểu biết về văn hóa, con người nước bạn, sự đam mê, yêu thích bộ môn Tiếng Anh mà còn giúp cho giáo viên bộ môn Tiếng Anh của nhà trường được tiếp cận nhiều hơn với kiến thức, được tiếp xúc với đồng nghiệp nước ngoài. Qua đó trau dồi, trang bị thêm kiến thức; chuẩn bị tốt hơn cho việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học và tổ chức các hoạt động ngoại khóa của nhà trường”.
Cô giáo Nguyễn Thị Thủy - giáo viên Trường Tiểu học Trần Phú khẳng định: "Qua mỗi tiết học các thầy cô cũng có cơ hội trao đổi, truyền tải kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy môn học Tiếng Anh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với nhà trường đầu tư trang thiết bị đồng bộ ở các lớp, duy trì thường xuyên, liên tục lớp học "không biên giới”.
Những tiết học kết nối theo mô hình lớp học "không biên giới” của Trường Tiểu học Trần Phú đang thực hiện bước đầu đã cho thấy hiệu quả tích cực. Đây không chỉ là một trong những hình thức ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục mà còn là động lực để nhà trường tiếp tục có những đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian tới.
Anh Dũng