Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh: Tuyệt đối không để xảy ra sai sót trong các khâu tổ chức kỳ thi

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/5/2023 | 5:06:41 PM

YênBái - Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 và tuyển sinh THPT năm học 2023 – 2024 tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác tổ chức các kỳ thi năm 2023. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tuyển sinh THPT năm học 2023 – 2024 chủ trì Hội nghị.

Trên 9.000 thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh THPT diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4/6. Dự kiến, Yên Bái có trên 9.000 thí sinh dự thi tuyển sinh THPT. Năm nay, tiếp tục miễn thi và tính 10 điểm bài thi tuyển sinh với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh từ bậc 3 trở lên theo Khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương được Bộ GD&ĐT công nhận và còn giá trị sử dụng đến ngày tổ chức kỳ thi (không tính với bài thi chuyên tiếng Anh). 

Riêng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành không tổ chức sơ tuyển với học sinh dự thi vào lớp 10; tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 lên 350 học sinh và tuyển sinh vào 10 lớp chuyên theo môn; tiếp tục tuyển sinh 80 học sinh lớp 6 THCS theo Đề án xây dựng và phát triển Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ ngày 27 đến 30/6

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ ngày 27 đến 30/6. Yên Bái có trên 8.200 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có trên 7.900 học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Thí sinh dự thi sẽ làm ba bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một trong hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Nội dung thi chủ yếu trong chương trình lớp 12. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có một số điều chỉnh về kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi; tăng sự độc lập giữa thanh tra và hội đồng thi; đáp ứng tốt hơn công tác phòng, chống gian lận, đảm bảo an ninh, an toàn trong kỳ thi và khai thác hiệu quả hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, không sử dụng hộ khẩu.

Đến thời điểm hiện tại, ngành GD&ĐT đã chủ động, tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; dự kiến phân công nhiệm vụ chi tiết cho các thành viên, cơ bản đã hoàn thành nhiều phần việc cho công tác chuẩn bị các kỳ thi. Đang tiến hành kiểm tra tình hình dạy học, kiểm tra đánh giá cuối năm học, xét điều kiện dự thi và hoàn thiện các loại hồ sơ theo đúng quy định của quy chế thi. Tiếp tục tổ chức hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12 theo từng đối tượng học sinh để đảm bảo hiệu quả cao nhất; công tác ôn tập được các đơn vị tổ chức linh hoạt, chủ động.


Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ về những kinh nghiệm tổ chức các kỳ thi tại các địa phương; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số giải pháp để tổ chức tốt các kỳ thi trong thời gian tới. 

Sẽ hoàn thành chỉ tiêu trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  Vũ Thị Hiền Hạnh khẳng định, các kỳ thi năm 2022 được tổ chức đảm bảo an toàn, đúng quy chế và đánh giá đúng thực trạng công tác dạy và học; đạt được nhiều kết quả cao. Đồng chí nhấn mạnh trong Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023 (Chương trình hành động 135), Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao cho Sở GD&ĐT một nhiệm vụ được đánh giá là rất khó. Đó là, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà, có tối thiểu 30 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa cấp THPT, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt trên 98,9% (tăng 0,04% so với năm 2022). Tuy nhiên, đến nay ngành GD&ĐT đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu học sinh giỏi quốc gia với 33 giải  tăng 1 giải quốc gia so với năm 2022). Do vậy, đồng chí tin tưởng ngành sẽ hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ đã đặt ra theo Chương trình hành động. 

Tuyệt đối không để xảy ra sai sót trong các khâu của công tác thi

Đồng chí cũng yêu cầu việc tổ chức các kỳ thi năm 2023 phải đảm bảo nghiêm túc, tuyệt đối an toàn, đúng quy chế, kết quả cao. Không được có tư tưởng chủ quan; tuyệt đối không được để xảy ra bất kỳ một sai sót nào trong tất cả các khâu của công tác thi. 

Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm về công tác tổ chức kỳ thi tại địa phương

Đồng chí đề nghị Ban chỉ đạo, các ngành thành viên, các địa phương tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tập trung thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, chính xác về kỳ thi, đặc biệt là những điểm mới, công tác chuẩn bị tổ chức các kỳ thi; xây dựng phương án bảo đảm thông tin liên lạc, phòng chống, đấu tranh, phản bác tin giả, tin sai sự thật có liên quan đến kỳ thi trên mạng xã hội... 

Giao Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức các kỳ thi trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, các điều kiện chuyên môn, nghiệp vụ, cơ sở vật chất, kinh phí, trang thiết bị cho kỳ thi theo quy định. Phối hợp Công an tỉnh đảm bảo kỳ thi tuyệt đối an toàn, đúng quy chế; đề xuất phương án phòng chống sử dụng các thiết bị công nghệ cao cùng các điều kiện an ninh khác. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự các địa phương phối hợp với các đơn vị làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho kỳ thi. 

Đồng chí giao Sở GD&ĐT phối hợp với các ngành liên quan xây dựng các phương án phòng, chống dịch; phòng, chống thiên tai, bão lũ; đảm bảo giao thông, an toàn thực phẩm cùng các điều kiện khác. Rà soát những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để đề xuất biện pháp hỗ trợ giúp đỡ, tuyệt đối không để thí sinh nào phải bỏ thi do khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

Cùng với đó, đồng chí yêu cầu các đơn vị duy trì chế độ trực chỉ đạo công tác thi; tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và Ban chỉ đạo về công tác tổ chức kỳ thi tại địa phương. Trong đó, đặc biệt lưu ý phương án đảm bảo phòng chống bão lũ, thiên tai; phòng chống cháy nổ; gây rối trật tự; mất điện; phối hợp với các nhà trường rà soát, hỗ trợ những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; chuẩn bị thật tốt cơ sở vật chất tại các điểm thi… 



Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức các kỳ thi của ngành GD&ĐT năm 2022 (ảnh).

Minh Huyền – Đức Toàn

Tags Yên Bái triển khai công tác tổ chức kỳ thi Ban Chỉ đạo Kỳ thi học sinh giỏi chất lượng

Các tin khác
Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục