Văn Yên quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/9/2023 | 1:49:32 PM

YênBái - Năm học 2023 - 2024 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, là năm học tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 và Chương trình hành động số 09 của Huyện ủy Văn Yên về nâng cao chất lượng giáo dục nên ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục huyện Văn Yên đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành, địa phương phát động, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra trang thiết bị dạy học tại các cơ sở trường học trên địa bàn.
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra trang thiết bị dạy học tại các cơ sở trường học trên địa bàn.

Năm học 2023 - 2024, huyện Văn Yên có trên 33.100 học sinh ra lớp với 68 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trong đó có 60 trường mầm non, phổ thông công lập, 8 cơ sở giáo dục ngoài công lập. 

Ngành giáo dục và đào tạo huyện xác định rõ các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Đó là: tăng cường các giải pháp để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo; huy động học sinh ra lớp; thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; tăng cường các giải pháp trong việc huy động, duy trì số lượng và nâng cao chất lượng giáo dục; quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao... 

Theo kế hoạch, năm học 2023 - 2024 có 3.327 học sinh bán trú, trong đó bậc tiểu học có 1.968 học sinh; bậc THCS có 1.359 học sinh. Ngay từ đầu năm học, các nhà trường đã sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh được thực hành, trải nghiệm kỹ năng sống trong quá trình học tập; gắn việc rèn luyện kỹ năng sống với những nội dung cụ thể của phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục. 

Nhờ đó, tỷ lệ chuyên cần đầu năm đạt trên 97%. Tại các trường học trên địa bàn đã và đang tập trung thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng, các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo của huyện về giáo dục và đào tạo. 

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền các chính sách mới của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 38 của HĐND tỉnh về ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái từ năm học 2023 - 2024 đến hết năm học 2025 - 2026; Nghị quyết số 24 về thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục. 

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Đề án triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới công tác quản lý và sử dụng đội ngũ, củng cố cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, chuẩn bị các điều kiện để dạy môn Tin học, môn tiếng Anh cho học sinh lớp 4. Rà soát, sắp xếp quy hoạch mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, giúp học sinh được học tập và rèn luyện trong môi trường tốt nhất. Củng cố các điều kiện ăn ở cho học sinh bán trú và điều kiện làm việc cho giáo viên; tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh yên tâm công tác và học tập ngay từ những ngày đầu năm học.

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, trong năm học này, các cơ sở trường học sẽ đẩy mạnh triển khai Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, thực hiện có hiệu quả chiến dịch "5 nghìn cha mẹ học sinh thực hiện dịch vụ công trực tuyến” lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Triển khai thực hiện Chương trình "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phòng chống bạo lực học đường và tai nạn thương tích cho trẻ và triển khai rộng rãi mô hình "Trường học hạnh phúc”. 

Đồng chí Lưu Quang Lợi - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên cho biết: Năm học 2023 - 2024, ngành giáo dục huyện chỉ đạo tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục, chú trọng công tác giáo dục toàn diện và giáo dục học sinh mũi nhọn ngay từ đầu năm học. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách về giáo dục; tổ chức rà soát và đề xuất các giải pháp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở bán trú nhưng không còn được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, giúp các em yên tâm học tập. 

Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đặc biệt tổ chức các phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, "Dạy tốt - Học tốt”, "Trường học hạnh phúc"... Tăng cường đổi mới công tác quản lý, triển khai thiết thực, hiệu quả chương trình "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của ngành giáo dục; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục toàn diện cho học sinh để đạt được những kết quả rõ nét trong năm học 2023 - 2024; duy trì tỷ lệ chuyên cần đạt 99%; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,5%, hoàn thành chương trình lớp học đạt 99%...

Thu Nhài

Tags Văn Yên mầm non phổ thông giáo dục - đào tạo trường học thân thiện học sinh tích cực chuyển đổi số

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Trạm Tấu tặng hoa chúc mừng các giáo viên biệt phái lên công tác tại huyện năm học 2023-2024.

Vừa qua, huyện Trạm Tấu tổ chức gặp mặt các giáo viên biệt phái từ thị xã Nghĩa Lộ và huyện Yên Bình lên công tác tại huyện Trạm Tấu năm học 2023-2024.

GS.TS Đỗ Thanh Bình - đồng Tổng Chủ biên SGK Lịch sử & Địa lý - Bộ sách Cánh Diều

Sự khác biệt giữa hai phương án thi tốt nghiệp THPT đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến chỉ là có hay không đưa Lịch sử thành môn thi bắt buộc. GS.TS Đỗ Thanh Bình khẳng định, việc đề xuất hai phương án thi này đã đẩy môn Lịch sử vào thế khó.

Cán bộ quản lý, giáo viên huyện Yên Bình tham gia Lớp bồi dưỡng chính trị hè 2023.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ mỗi năm, Yên Bái có trên 24.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng đào tạo chuẩn, trên chuẩn; bồi dưỡng chính trị, quản lý nhà nước và quản lý giáo dục; tập huấn đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực; bồi dưỡng các chuyên đề chuyên môn; phương pháp dạy các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh tặng bà Yoo Soo Yeon - Phó Giám đốc Văn phòng KOICA Việt Nam cuốn sách ảnh

Sáng 11/9, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Văn phòng KOICA Việt Nam về tình hình triển khai Dự án “Hỗ trợ trang thiết bị cho một số trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú của tỉnh Yên Bái” do chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục