Sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình mới sao cho hiệu quả?

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/9/2023 | 2:52:55 PM

Thay đổi cách tiếp cận, sử dụng sách giáo khoa là yêu cầu quan trọng đối với đội ngũ nhà giáo khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Học sinh tham quan triển lãm sách giáo khoa năm 2022.
Học sinh tham quan triển lãm sách giáo khoa năm 2022.

Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng có thể khai thác được lợi thế có nhiều bộ sách và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

Vượt qua rào cản

Qua tập huấn cho đội ngũ, cô Nguyễn Ngọc Thuý, Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nhận thấy nhiều thầy cô còn khó khăn khi đọc, nghiên cứu nhiều bộ sách giáo khoa để chọn được bộ sách phù hợp với trường mình và dạy song song 2 chương trình.

"Để khai thác, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa, trước hết giáo viên phải nghiên cứu sâu cả chương trình tổng thể và chương trình môn học mình phụ trách. Thầy cô cũng cần thay đổi cách tiếp cận, dạy học, kiểm tra đánh giá… Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 mới triển khai đến lớp 8 ở cấp THCS. Tôi tin khi có thời gian trải nghiệm, nghiên cứu về chương trình và các bộ sách giáo khoa, giáo viên sẽ mạnh dạn thay đổi, đáp ứng được yêu cầu mới”, cô Nguyễn Ngọc Thuý cho hay.

Việc khai thác ưu điểm của các bộ sách cũng có rào cản từ yếu tố chủ quan và khách quan. Đó là việc giáo viên chưa thực sự đầu tư, tìm hiểu sâu về các bộ sách (ngoài bộ sách giáo khoa nhà trường lựa chọn), nên cách an toàn nhất là sử dụng văn bản, bài trong sách giáo khoa đang dạy. Cùng đó, nếu muốn đưa vào ngữ liệu mới, giáo viên phải tìm cách để học sinh được tiếp cận bằng phô tô tài liệu, gửi đường link…, đồng nghĩa mất nhiều thời gian, công sức hơn.

Theo thầy Trang Minh Thiên, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), thay đổi cách tiếp cận, sử dụng sách giáo khoa khi triển khai Chương trình GDPT 2018 là tất yếu. Tuy nhiên, giai đoạn đầu triển khai, cả giáo viên và học sinh đều gặp khó vì có nhiều lựa chọn; trình bày, sắp xếp nội dung giữa các bộ sách khác nhau.

Tuy nhiên, với sự đồng hành của lãnh đạo nhà trường và tổ chuyên môn, cũng như nghiên cứu kĩ văn bản chỉ đạo, thầy cô đã linh hoạt hơn trong sử dụng sách giáo khoa; mạnh dạn trao đổi, chia sẻ thông tin về nội dung có thể vận dụng ở các bộ sách khác nhau để tổ chức hoạt động dạy và học.

"Qua năm thứ 2 thực hiện chương trình mới, tôi luôn linh hoạt sử dụng các bộ sách giáo khoa; tùy vào nội dung mà lựa chọn cách lý giải hợp lý, khoa học và ngắn gọn nhất cho học sinh dễ hiểu. Tôi cho rằng, để sử dụng sách giáo khoa hiệu quả, giáo viên phải nghiên cứu nội dung bài học ở các bộ sách khác nhau. Từ đó, thầy cô đúc rút nội dung cốt lõi đáp ứng được yêu cầu cần đạt của bài và tiến hành xây dựng kế hoạch bài dạy hợp lý, linh hoạt, khoa học; thiết kế slide trình chiếu sinh động để thu hút học sinh”, thầy Trang Minh Thiên chia sẻ.

Là giáo viên dạy Khoa học tự nhiên, thầy Nguyễn Ngọc Khiêm, Trường THCS Thân Nhân Trung (Việt Yên, Bắc Giang) cho rằng: Để khai thác, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018, giáo viên cần xác định mục tiêu bài học, từ đó đi sâu vào kiến thức cơ bản; căn cứ vào nội dung của từng phần để lựa chọn phù hợp…

Cô Nguyễn Ngọc Thuý, Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) và học trò trong giờ học. Ảnh: NVCC ảnh 1
Cô Nguyễn Ngọc Thuý, Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) và học trò trong giờ học. Ảnh: NVCC

Đồng hành cùng giáo viên đổi mới

Ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang cho rằng, Chương trình GDPT 2018 muốn đạt được chiều sâu, thực chất, giáo viên cần thay đổi quan niệm, cách sử dụng sách giáo khoa, thói quen trong chuyên môn; hiệu trưởng đổi mới cách quản lý.

Theo Chương trình GDPT 2018, chương trình là duy nhất, thống nhất toàn quốc; sách giáo khoa là học liệu đặc biệt có kiểm duyệt của Bộ GD&ĐT. Chương trình quy định nguyên tắc, định hướng chung yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh, nội dung, phương pháp và đánh giá kết quả giáo dục.

Về phía Sở GD&ĐT An Giang đã triển khai nhiều việc để thực sự thay đổi cách tiếp cận, sử dụng sách giáo khoa theo chương trình mới đến từng giáo viên. Trong đó có tuyên truyền đến tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng xã hội về việc thực hiện một chương trình có thể có nhiều bộ sách giáo khoa; sách giáo khoa không phải "pháp lệnh” mà là học liệu tham khảo, giáo viên có thể tham khảo nhiều sách giáo khoa.

Sở GD&ĐT cũng triển khai Chương trình GDPT tổng thể cho tất cả giáo viên nghiên cứu và góp ý kiến trước khi Bộ ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về chương trình; tham gia góp ý các bộ sách giáo khoa; tổ chức tập huấn cho tất cả giáo viên sử dụng sách giáo khoa.

Sở GD&ĐT đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghiên cứu bổ sung vào kế hoạch bài dạy của giáo viên nhiều nguồn học liệu khác ngoài học liệu chính là sách giáo khoa. Trang bị bổ sung sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018 cho thư viện để giáo viên tham khảo, nghiên cứu. Hội đồng cốt cán của sở GD&ĐT hỗ trợ tư vấn chuyên môn các tổ chuyên môn, giáo viên về cách tiếp cận và sử dụng sách giáo khoa; tư vấn xây dựng các kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy nhằm thực hiện đổi mới Chương trình GDPT 2018…

(Theo GD&TĐ)

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Thanh Huyền giáo viên Trường TH&THCS xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình (người thứ 2, trái sang) 2 năm liên tiếp tình nguyện tham gia biệt phái tại huyện vùng cao Trạm Tấu.

Năm học 2023-2024 là năm học thứ tư triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, cơ bản Yên Bái thực hiện tốt công tác chuẩn bị về bố trí đội ngũ. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh thiếu trên 2.000 giáo viên, đặc biệtlà thiếu giáo viên môn tiếng Anh. Để khắc phục tình trạng này, năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT tiếp tục biệt phái 15 giáo viên môn tiếng Anh từ vùng thuận lợi lên hỗ trợ 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra trang thiết bị dạy học tại các cơ sở trường học trên địa bàn.

Năm học 2023 - 2024 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, là năm học tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 và Chương trình hành động số 09 của Huyện ủy Văn Yên về nâng cao chất lượng giáo dục nên ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục huyện Văn Yên đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành, địa phương phát động, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND huyện Trạm Tấu tặng hoa chúc mừng các giáo viên biệt phái lên công tác tại huyện năm học 2023-2024.

Vừa qua, huyện Trạm Tấu tổ chức gặp mặt các giáo viên biệt phái từ thị xã Nghĩa Lộ và huyện Yên Bình lên công tác tại huyện Trạm Tấu năm học 2023-2024.

GS.TS Đỗ Thanh Bình - đồng Tổng Chủ biên SGK Lịch sử & Địa lý - Bộ sách Cánh Diều

Sự khác biệt giữa hai phương án thi tốt nghiệp THPT đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến chỉ là có hay không đưa Lịch sử thành môn thi bắt buộc. GS.TS Đỗ Thanh Bình khẳng định, việc đề xuất hai phương án thi này đã đẩy môn Lịch sử vào thế khó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục