Yên Bái tự hào ba nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/11/2023 | 8:12:05 AM

YênBái - 3 nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc của tỉnh Yên Bái vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo dịp 20/11 năm nay đều là những giáo viên trực tiếp đứng lớp. Điều gì đặc biệt ở các cô, xin mời bạn hãy cùng tôi gặp gỡ với họ!

Cô giáo Trương Thị Hương - giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Khấu Ly, huyện vùng cao Trạm Tấu bên học trò thân yêu.
Cô giáo Trương Thị Hương - giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Khấu Ly, huyện vùng cao Trạm Tấu bên học trò thân yêu.

Dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định tặng bằng khen cho 200 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023 nhằm ghi nhận, tôn vinh các nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trên cả nước đã có đóng góp xuất sắc, tạo chuyển biến tích cực trong đơn vị. Lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 sẽ được Bộ tổ chức trong hai ngày 18 và 19-11.

Tỉnh Yên Bái vinh dự có 3 nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc, đại diện cho hàng nghìn thầy cô giáo được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo dịp này. Đó là các cô: Nguyễn Thị Khánh Ly - Trường Mầm non Hoa Mai, huyện Trạm Tấu;  Trương Thị Hương - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu; Phạm Thị Hồng - Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên. Điều gì đặc biệt ở các cô?

Người mẹ thứ hai

Có mặt tại Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên, chúng tôi cảm nhận rõ sự hứng thú của học sinh trong những tiết Lịch sử của cô giáo Phạm Thị Hồng. Không còn là cách dạy truyền thống, tiết học của cô Hồng là sự kết hợp sinh động giữa hình ảnh, video ngắn gọn, hấp dẫn, dễ hiểu như một bộ phim đầy say mê, cuốn hút. Bằng kinh nghiệm 25 năm giảng dạy, cô Hồng luôn đổi mới phương pháp để học sinh dễ học và dễ nhớ môn học. Cô luôn là người phát hiện, khơi dậy và truyền ngọn lửa đam mê khám phá kiến thức của bộ môn Lịch sử cho học trò cũng như niềm tin để các em có thể phát huy hết khả năng của mình và đạt được những thành tích cao nhất.

Trên hành trình tìm kiếm tri thức ấy, cô giáo Hồng còn là người đồng hành, hỗ trợ học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vượt khó, vươn lên trong học tập. Cô Hồng chia sẻ: "Một trong những yếu tố quyết định đến sự say mê môn Lịch sử của học sinh là tôi luôn dành tình yêu thương, thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, suy nghĩ, nguyện vọng để thắp lên trong các em những khát vọng tương lai. Qua đó, học sinh sẽ luôn phát huy sáng tạo, không ngừng rèn luyện để đạt được thành tích cao nhất có thể”.


Trong năm học 2022 - 2023, em Trần Thị Đào có bố tật nguyền không có khả năng lao động, mẹ thì ốm đau liên miên, hoàn cảnh rất khó khăn. Để em yên tâm học tập, cô Hồng đã hỗ trợ Đào nhiều khoản đóng góp, mua quần áo, sách vở, tài liệu học tập, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày. Hay với cô học trò nghèo người Dao Bàn Kim Thư cũng vậy, cô Hồng luôn hỗ trợ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Đên đáp công ơn của cô vừa là cô chủ nhiệm cũng là giáo viên môn Sử, Trần Thị Đào và Bàn Kim Thư đã xuất sắc giành giải Nhì và giải Ba môn Lịch sử trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023, ghi dấu thành tích cao nhất cho Trường THPT Chu Văn An, ngôi trường ngoài chuyên duy nhất có giải học sinh giỏi quốc gia THPT năm nay.
 
Thành tích của Thư và Đào nằm trong số 5 học sinh đạt giải quốc gia từ đội tuyển môn Lịch sử do cô giáo Hồng giảng dạy và ôn luyện tính đên thời điểm này. Ngoài ra, học sinh của cô còn có 7 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 em đoạt học bổng toàn phần đi du học tại Cộng hòa Liên bang Nga. Từ năm 2020 đến năm 2022, cô Hồng đã được UBND huyện Văn Yên, Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tặng nhiều bằng khen, giấy khen. 


Cô giáo Phạm Thị Hồng - Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên hướng dẫn Trần Thị Đào (bên trái) và em Bàn Kim Thư (bên phải) tìm hiểu môn Lịch sử.

Lan tỏa tinh thần "Dạy tốt - Học tốt” 

Rời Văn Yên, chúng tôi đến gặp gỡ cô giáo Trương Thị Hương- giáo viên môn Toán, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Khấu Ly của huyện vùng cao Trạm Tấu. 

Cô Hương cho biết: "Từ suy nghĩ một giáo viên không chỉ dạy bằng kiến thức mà cần có tình yêu thương với học trò, gần 20 năm gắn bó với nghề giáo, tôi luôn động viên kịp thời, thúc đẩy niềm say mê học tập của học sinh, giúp các em phát huy hết khả năng của mình”. 

Trong môn Toán, cô Hương luôn lựa chọn phương pháp phù hợp với học sinh người dân tộc thiểu số. Để các em dể hiểu, dễ nhớ, cô đã thiết kế bài giảng ngắn gọn, dễ hiểu, kết hợp việc sử dụng các đồ dùng, thiết bị, phương tiện trong dạy học. Đặc biệt, cô đã có nhiều sáng kiến trong giảng dạy.

Năm học 2021-2022, cô có sáng kiến: "Tổ chức trò chơi tạo hứng thú cho học sinh trong học tập bộ môn Toán lớp 7”. Năm học 2022 - 2023, cô đưa ra sáng kiến: "Đánh giá hoạt động nhóm các tiết trải nghiệm sáng tạo môn Toán THCS bằng phiếu khảo sát và phiếu đánh giá theo tiêu chí”. 

Cùng với đó, cô luôn gần gũi chuyện trò, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để có sự giúp đỡ, động viên kịp thời giúp các em hòa nhập thích nghi với môi trường học tập. 

Cô giáo Nguyễn Thanh Huệ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Khấu Ly cho hay: "Những nỗ lực của cô Trương Thị Hương đã góp phần giúp nhà trường luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch giao; tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần cao, chất lượng dạy và học có chuyển biến tích cực, số lượng học sinh mũi nhọn tăng; nhiều năm liền Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Khấu Ly được nhận được bằng khen, giấy khen của tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, của huyện trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo và các phong trào thi đua yêu nước”. 

Những tâm huyết của cô giáo Hương đã góp phần lan tỏa tinh thần "Dạy tốt - Học tốt” trong nhà trường.

Xây dựng trường mầm non hạnh phúc

Cùng dạy ở vùng cao Trạm Tấu, cô giáo Nguyễn Thị Khánh Ly - giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai, xã Phình Hồ đã có 17 năm gắn bó với nghề. Năm học 2022 - 2023, cô được phân công trực tiếp giảng dạy lớp nhà trẻ tại thôn Tà Chử với 26 cháu đều là người Mông. Cô Ly đã phối hợp với phụ huynh khắc phục khó khăn, huy động cả 26 trẻ ra lớp, đạt 100% chỉ tiêu giao. 

Cô Nguyễn Thị Khánh Ly - giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu trong tiết học với học sinh của lớp. 

Cô giáo Nguyễn Thị Khánh Ly chia sẻ: "Xác định được tầm quan trọng của công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, ngay từ đầu năm học, bất kể ngày mưa hay nắng, tôi đã đi bộ đến tận các thôn, bản để tuyên truyền, vận động phụ huynh cho trẻ ra lớp đầy đủ, đảm bảo tỉ lệ chuyên cần, giúp trẻ có một số nề nếp, thói quen khi đến trường”. 

Bên cạnh đó, cô Ly còn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh học sinh về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ để có biện pháp phối hợp tốt nhất giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể lực và trí tuệ. Cô tích cực nghiên cứu phương pháp dạy học hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, lồng ghép các nội dung phù hợp vào bài giảng. Đồng thời áp dụng nhiều chuyên đề như: "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc” theo các tiêu chí để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy tại lớp. Cô cũng thường xuyên trang trí lớp, làm đồ dùng, đồ chơi tạo môi trường học tập cho trẻ đảm bảo khoa học. Các góc chơi ngoài trời đảm bảo nhu cầu hoạt động của trẻ theo đúng độ tuổi, đảm bảo xanh - sạch đẹp - an toàn - thân thiện, đặc biệt cô có rất nhiều sáng kiến rất thiết thực và hiệu quả từ thực tiễn nuôi dạy trẻ em vùng cao.

Từ những nỗ lực không ngừng, tự học hỏi để nâng cao năng lực chuyên môn, cô giáo Nguyễn Thị Khánh Ly đã được công nhận đạt  danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện 2 năm liền 2021 - 2022 và 2022 - 2023 và nhiều năm liền đạt Chiến  sỹ thi đua cơ sở và Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh năm 2023. Cô còn được UBND tỉnh Yên Bái công nhận sáng kiến "Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ từ 24 đến 36 tháng tuổi tại Trường mầm non Hoa Mai, xã Phình Hồ”, sáng kiến "Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi ở vùng dân tộc thiểu số”. 

Cô Hồng, cô Hương hay cô Ly là những nhà giáo vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyên dương trong số 20 nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc toàn quốc dịp 20/11 năm nay. Đó là sự ghi nhận, tôn vinh những "người cao quý của nghề cao quý" mà lớn hơn tất cả là niềm đam mê, tâm huyết và tình yêu thương đối với học trò.  

Minh Huyền 

Tags nhà giáo học sinh 20/11 Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Thị Hồng

Các tin khác
Dự án

Tỉnh Yên Bái có 2 dự án đoạt giải Nhì và giải Ba Cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI trong Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI, năm 2024 vừa diễn ra tại thành phố Cần Thơ.

Danh sách đơn vị được phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam tính đến tháng 5/2024.

Quang cảnh Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái

Theo Quyết định số 854 của UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành về điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh đối với Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có nội dung điều chuyển chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 cấp THCS của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (2 lớp với 80 học sinh) sang Trường THCS Quang Trung (thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo).

Năm 2030, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu có 97% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. (Giờ học của các em học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái)

Yên Bái phấn đấu tối thiểu 60% tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông; 30% vào học giáo dục nghề nghiệp. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào học đại học đạt 35%, vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 45%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục