Tiểu học Trần Phú - mái trường "tốp đầu" giáo dục mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/3/2024 | 8:19:23 AM

YênBái - Mấy năm trở lại đây, Trường Tiểu học (TH) Trần Phú (thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn) luôn là đơn vị có số học sinh đạt học sinh giỏi các cấp đứng tốp đầu trong toàn huyện; nhiều giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Thừa ủy quyền, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Trường Tiểu học Trần Phú
Thừa ủy quyền, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Trường Tiểu học Trần Phú

Thầy giáo Hà Đình Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để có được kết quả đó, ngay từ đầu các năm học, nhà trường và Công đoàn cơ sở đã phối hợp phát động phong trào thi đua "Đổi mới sáng tạo trong quản lí, giảng dạy và học tập" lồng ghép với cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học hạnh phúc" đồng thời triển khai có hiệu quả các chương trình hoạt động khác do Trung ương, ngành, địa phương, cụm thi đua phát động; đặc biệt thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học và làm theo Bác bằng việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nhà giáo trong đơn vị gắn liền với chức trách, nhiệm vụ không chung chung, hình thức”. 

Xác định học sinh giỏi là nhân tố chính để nâng cao uy tín, vị thế của nhà trường, thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo viên, nhiều năm qua, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, nhà trường đặc biệt quan tâm đổi mới giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp. 

Trước hết, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng đội ngũ giáo viên qua phân công chuyên môn phù hợp với năng lực từng người; khuyến khích, động viên giáo viên tham gia hội giảng giáo viên giỏi các cấp. Đồng thời, tăng cường giao lưu trao đổi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi với các trường bạn; khuyến khích giáo viên sưu tầm tài liệu bồi dưỡng hay, tích luỹ các đề thi học sinh giỏi để cùng trao đổi trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hoặc chuyên đề; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ, bồi dưỡng theo chuyên đề.

Cùng với đó, nhà trường tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn đối với giáo viên và kiểm tra thực hiện nề nếp đối với học sinh; phân công bồi dưỡng đội tuyển cho từng cá nhân giảng dạy theo phân môn, có sự phối hợp giữa giáo viên có kinh nghiệm và giáo viên trẻ; đẩy mạnh việc soạn bài giảng điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; tích cực đổi mới cách dạy, cách học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, giúp học sinh có phương pháp tự học hiệu quả.

Cô Nguyễn Thị Huyền - giáo viên chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng Anh cho biết: "Nhiều năm nay, tôi luôn được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh. Đây là vinh dự nhưng cũng là nhiệm vụ khá nặng nề. Để giúp các em đạt thành tích cao nhất, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy, tổ chức các hoạt động tương tác như qua trò chơi học tập, hoạt động vẽ tranh, qua bài hát, bài vè, kể chuyện, đóng vai xây dựng tình huống…..tạo hứng thú học tập cho học sinh trong quá trình học ngôn ngữ".


 Một góc của Trường Tiểu học Trần Phú hôm nay 

Em Phùng Huy Lâm, học sinh lớp 5D, giải nhất vòng đặc biệt "Vì Yên Bái giỏi tiếng Anh”, chia sẻ: "Em và các bạn rất vui khi các thầy cô giáo luôn xem chúng em là trung tâm. Trong các môn học, thầy cô đã khéo léo tạo hứng thú, gần gũi với học sinh, tìm các phương pháp dạy đơn giản dễ tiếp thu và nhớ lâu, nhất là các môn Toán, tiếng Anh”.

Đặc biệt, nhà trường đã thành công trong việc xây dựng các mô hình: "Xây dựng môi trường học và sử dụng tiếng Anh”, "Trường học hạnh phúc"; "Trường học tự quản về an ninh trật tự” và "Thư viện thân thiện”. Việc phát động, xây dựng các mô hình này là hoạt động mang tính thực tiễn, sáng tạo, khơi dậy niềm hứng thú, thái độ học tập nghiêm túc đối với cán bộ, giáo viên và  học sinh.

Thầy Hà Đình Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường có 567 học sinh, 20 lớp. Tỷ lệ con em dân tộc thiểu số chiếm 41%. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng từ các mô hình trên, nhất là mô hình "Trường học hạnh phúc” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, tư tưởng của cán bộ, giáo viên, nhân viên, nâng cao hiệu quả, chất lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giúp thầy và trò thay đổi vì một ngôi trường hạnh phúc. Thay bằng kiểm điểm, đánh giá nhận xét hoặc phê bình thì học sinh sẽ lên nói về mình, nói về các bạn, tự tạo ra một sân chơi để thể hiện mình, qua đó giảm áp lực, tạo hứng thú trong học tập; luôn tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ với học sinh”.

Điều đáng ghi nhận nữa, hàng năm, 100% giáo viên tham gia các hoạt động đổi mới phương pháp, hình thức dạy học; tích cực tham gia các chuyên đề của huyện và cụm trường tổ chức; tích cực bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch cá nhân và kế hoạch của Trường, của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Cùng với đó, nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học. Qua đó, 92% giáo viên có báo cáo giải pháp cấp trường, 25% có sáng kiến cấp huyện". 

Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nên trong hai năm vừa qua, số lượng học sinh đạt thành tích xuất sắc và tiêu biểu của nhà trường đạt tỉ lệ từ 47% đến gần 50%.Đặc biệt, năm học  2022- 2023, toàn trường có 445  lượt học sinh đạt giải các cuộc thi: Trạng nguyên Tiếng Việt, Trạng nguyên toàn tài, Olympic tiếng Anh, Vì Yên Bái giỏi tiếng Anh, Tin học trẻ, trong đó có 01 giải nhất vòng đặc biệt "Vì Yên Bái giỏi tiếng Anh” và 21 giải cấp quốc gia về Trạng nguyên toàn tài. Nhà trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2022- 2023.

Văn Tuấn

Tags Thị trần Trần Phú Văn Chấn giáo dục mũi nhọn trường học hạnh phúc thư viện hạnh phúc giáo viên giỏi

Các tin khác
Giờ ôn tập môn Ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Mai Sơn.

Cũng như nhiều trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh, các trường THPT trên địa bàn huyện Lục Yên đang tập trung ôn luyện cho học sinh để Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đạt kết quả cao nhất.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh từ các trường đại học.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng vừa ký ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Sơn La đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT trên phần mềm.

Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không phân luồng đăng ký dự thi theo các tỉnh, thành phố như các năm trước. Vì vậy, thí sinh trên cả nước có thể cùng vào đăng ký dự thi.

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục