Văn Yên duy trì bền vững kết quả xóa mù chữ

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2024 | 1:55:23 PM

YênBái - Để giữ vững tiêu chí số 14 về giáo dục và đào tạo đối với các xã khu vực III sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), góp phần duy trì huyện đạt chuẩn xóa mù chữ (XMC) mức độ 2 giai đoạn 2022 - 2025, huyện Văn Yên đã khẩn trương xây dựng kế hoạch mở các lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, góp phần nâng cao dân trí để phát triển kinh tế - xã hội.

Một buổi học lớp xóa mù chữ ở xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.
Một buổi học lớp xóa mù chữ ở xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.

>> Lớp học "làm chủ số phận, làm chủ cuộc đời" ở Khe Táu

Hết năm 2021, huyện Văn Yên có 25/25 xã, thị trấn đạt chuẩn XMC mức độ 2, huyện duy trì đạt chuẩn XMC mức độ 2. 

Ông Lưu Quang Lợi - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên cho biết: "Huyện Văn Yên phấn đấu sẽ về đích NTM trong năm 2024, khi ấy, các xã khu vực III, khu vực II được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) sẽ được xác định là xã khu vực I, đòi hỏi tỷ lệ người biết chữ mức độ 2 phải tăng độ tuổi từ 15 - 35 lên 15 - 60. Điều này khiến 6 xã khu vực III gồm: Viễn Sơn, Đại Sơn, Châu Quế Hạ, Mỏ Vàng, Lang Thíp, Phong Dụ Thượng trong những năm tới sẽ chỉ đạt chuẩn XMC mức độ 1, không duy trì được tiêu chí số 14 về giáo dục và đào tạo trong bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, đồng thời cũng kéo theo huyện tụt mức độ đạt chuẩn XMC từ mức độ 2 về mức độ 1. Do đó, từ năm 2021, Phòng đã tham mưu cho huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch mở 20 lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ với mục đích "đi trước, đón đầu”. 

Để triển khai thực hiện kế hoạch này một cách hiệu quả, ngành giáo dục huyện đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức rà soát, giao chỉ tiêu huy động, duy trì số lượng học viên, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần cho từng đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong độ tuổi chưa biết chữ đi học, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để mở các lớp học. Ngành cũng đã chỉ đạo, bố trí những giáo viên có kinh nghiệm đến lớp, đặc biệt là những giáo viên bám bản vừa có kiến thức chuyên môn vừa biết tiếng của đồng bào vừa hiểu phong tục, tập quán để việc dạy học đạt hiệu quả cao. 

Đến nay, huyện Văn Yên đã hoàn thành 14 lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ tại các xã Viễn Sơn, Mỏ Vàng, Châu Quế Hạ… 6 lớp với 180 học viên ở xã Phong Dụ Thượng vẫn đang được triển khai Chương trình giai đoạn 2 (lớp 4 - 5) và sẽ hoàn thành trong tháng 10 năm nay. 

Từ khi tham gia các lớp học XMC, các học viên đều đã hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản; hình thành và phát triển năng lực toán học, thực hiện được các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản; giúp học viên dần hình thành và phát triển năng lực khoa học tự nhiên qua quan sát và thực nghiệm, vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. 

Đặc biệt, tư duy nhận thức của người dân đã thay đổi rõ rệt từ việc phải vận động đi học trở thành muốn đi học. Bởi thế mà dù bận rộn với công việc song họ luôn cố gắng sắp xếp thời gian để đến lớp duy trì, đảm bảo sĩ số và chất lượng học tập. Nhiều học viên đã lên ông, lên bà nhưng vẫn tích cực đi học đều để làm gương cho con cháu noi theo. 

Anh Tráng A Páo ở xã Phong Dụ Thượng chia sẻ: "Cả hai vợ chồng mình đều đang đi học lớp XMC. Những ngày đi học, vợ chồng mình phải lên nương từ sớm để chiều sắp xếp công việc gia đình, tối đến lớp. Bây giờ mình đã biết đọc, biết viết và cố gắng học tính toán thật giỏi để công việc buôn bán dễ dàng hơn”. 

Hết năm 2023, mặc dù có thêm nhiều xã khu vực III đã về đích NTM nhưng với cách làm "đi trước, đón đầu” của ngành giáo dục huyện Văn Yên trong công tác XMC, 25/25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện vẫn duy trì XMC mức độ 2. Mọi người dân đều được tạo điều kiện để nâng cao trình độ dân trí, học tập, phục vụ lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

Hoài Anh

Tags Văn Yên xóa mù chữ

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Hà Nội

Ngày 24-6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã trao đổi với báo chí về công tác chuẩn bị và những lưu ý trong công tác tổ chức kỳ thi.

Ngày hội thể thao tiến bước lên Đoàn ở Trường THCS Tô Hiệu (thị xã Nghĩa Lộ).

Những năm gần đây, thị xã Nghĩa Lộ đã có những bước chuyển đáng kể trong lĩnh vực giáo dục. Với sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền địa phương cùng với sự vào cuộc của toàn xã hội, hệ thống giáo dục địa phương đang được đổi mới một cách toàn diện.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 60/CĐ-TTg ngày 22/6/2024 về việc tổ chức Kỳ thi TN THPT năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.

Kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Trạm Tấu.

Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 huy động gần 8.000 cán bộ, giảng viên cơ hữu các cơ sở giáo dục đại học tham gia các đoàn kiểm tra công tác coi thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục