Sĩ tử Yên Bái "trọn niềm vui" với đề thi môn Ngữ Văn

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2024 | 1:19:16 PM

YênBái - "Trọn niềm vui" là cảm giác vui sướng, phấn khích của nhiều thí sinh khi bài thơ "Đất Nước" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm được đưa vào đề thi môn Ngữ Văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sáng nay.

Ngày 27/6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 8.700 thí sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái chính thức bước vào làm bài thi môn Ngữ Văn mở đầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Theo ghi nhận, nhiều phụ huynh đã đưa con đến điểm thi từ rất sớm để chuẩn bị tâm lý tốt cho các con trước khi bước vào phòng thi quan trọng. Kỳ thi năm nay có số thí sinh tăng gần 500 thí sinh so với năm 2023, vì vậy, nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng, luôn động viên con bình tĩnh, tự tin. 

Thí sinh Phạm Thị Ngọc Lam dự thi tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt không may bị tai nạn giao thông trước ngày thi một tuầnvà em bị gẫy chân. Song vượt lên nỗi đau do vết thương hành hạ, em vẫn nỗ lực đến thi đúng giờ và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, đưa vào tận phòng thi của các tình nguyện viên. 


Lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh Phạm Thị Ngọc Lam vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt .

Trong buổi thi đầu tiên, thời tiết mát mẻ, dễ chịu, tạo tâm lý phấn khởi để thí sinh hoàn thành tốt bài thi môn Ngữ Văn - môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi. Sau 120 phút làm bài, các thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui mừng, phấn khởi. "Trọn niềm vui" là cảm giác vui sướng của nhiều thí sinh khi bài thơ "Đất Nước" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm được đưa vào đề thi môn Ngữ Văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. 

Đề thi Ngữ văn năm nay có 2 phần: Phần 1 đọc hiểu (3 điểm) có 4 câu hỏi; phần 2 làm văn (7 điểm) có 2 câu hỏi. Theo nhận định của thí sinh và giáo viên, đề thi Ngữ văn năm nay rõ ràng, bố cục hợp lý, có trong chương trình đã học, được thầy cô ôn luyện kỹ. 

Trong phần đọc hiểu, nhiều thí sinh thích thú khi nội dung nói về tính kết nối và đoàn kết của mỗi người. Dù đoạn văn tương đối dài nhưng cũng không khó để thí sinh nắm bắt các ý và trả lời theo cảm nhận về lối sống cho bản thân. 

Với câu hỏi nghị luận xã hội về việc tôn trọng cá tính, nhiều thí sinh cũng cho là rất hay vì ở lứa tuổi bắt đầu trưởng thành của các em đang và sẽ nhiều thay đổi về tâm sinh lý và những lựa chọn về cách sống riêng của mỗi người thì câu hỏi này sẽ để thí sinh được thoải mái bày tỏ quan điểm, tư duy và khả năng sáng tạo của bản thân một cách rõ ràng. Đặc biệt, phần nghị luận xã hội Ngữ Văn thi THPT đã 2 năm liên tiếp chiều lòng thí sinh với những chủ đề rất gần với cuộc sống là "Cân bằng cảm xúc" và "Tôn trọng cá tính". 


Thí sinh trao đổi bài thi sau môn thi Ngữ Văn.

Đặc biệt, thí sinh vui mừng khi phần làm văn, đề đưa đoạn trích bài thơ "Đất Nước” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm. Các thí sinh cho rằng bản thân đã ôn tập kỹ tác phẩm này vì đây là nội dung nằm trong đề cương ôn tập chung. Đề thi càng ý nghĩa khi năm nay, đất nước vừa kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nên qua đề thi giúp thí sinh - thế hệ trẻ tự hào hơn về thế hệ cha anh đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Lòng yêu nước được các thí sinh thể hiện ngay trên chính bài thi của mình.

Đề Văn hay, sâu sắc và vừa sức là cảm nhận chung của các sĩ tử sau khi kết thúc bài thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Sau khi hoàn thành tốt bài thi môn đầu tiên, các thí sinh phấn khởi, đầy tự tin để làm bài thi Toán chiều nay, hy vọng "đầu xuôi đuôi lọt” để đạt kết quả cao nhất có thể, khẳng định những nỗ lực sau 12 năm đèn sách.

Thanh Chi – Mạnh Cường

Tags Yên Bái kỳ thi thí sinh Ngữ Văn

Các tin khác
Thí sinh rời phòng thi sau môn Ngữ văn

Hơn 1 triệu thí sinh vừa hoàn thành bài thi môn Ngữ văn kéo dài 120 phút. 'Đất nước' của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm được chọn làm ngữ liệu cho đề thi. Dưới đây là đáp án tham khảo môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Sáng 27/6, Đoàn kiểm tra công tác coi thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo do PGS.TS Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương Mại làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tại 2 điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và Trường THPT Nguyễn Huệ thuộc Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái.

Sáng 27/6, 8.718 thí sinh tỉnh Yên Bái đã chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với môn thi đầu tiên - Ngữ Văn. Đây là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi. Các thí sinh có thời gian làm bài trong 120 phút, giờ phát đề lúc 7 giờ 30. Các em có 5 phút để kiểm tra đề thi, sau đó, 7 giờ 35 phút bắt đầu tính thời gian làm bài.

Sáng 27/6, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức ra quân đội hình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”; thăm và tặng quà các đội hình “Tiếp sức mùa thi” Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ và Trường THPT Lê Quý Đôn huyện Trấn Yên. Hoạt động thiết thực "Tiếp sức mùa thi" của tuổi trẻ toàn tỉnh đã thể hiện rõ tinh thần tình nguyện, xung kích vì cộng đồng khi mỗi mùa thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục