Cảnh báo dịch bệnh cho cá rô phi

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2012 | 9:23:37 AM

YBĐT - Hiện nay, một số tỉnh trong khu vực có xuất hiện bệnh trên cá rô phi do vi khuẩn Streptococcus sp, Acinetobacter sp và Aeromonas sp làm cá chết hàng loạt, trong đó có tỉnh Yên Bái.

Cá rô phi chết do dịch bệnh.
Cá rô phi chết do dịch bệnh.

Kết quả nghiên cứu và quan trắc môi trường của Viện Nghiên cứu Nuôi  trồng Thuỷ sản I, dịch bệnh tại các vùng nuôi cá rô phi tập chung ở các tỉnh miền Bắc từ năm 2009 - 2011 đã cho thấy vào thời điểm từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm, khi thời tiết nắng nóng kéo dài kết hợp với mưa đột ngột và môi trường ao nuôi thường bị ô nhiễm do mật độ nuôi cao, lượng chất thải trong ao lớn, nhiệt độ và mật độ tảo trong ao nuôi cá tăng cao gây thiếu oxy và tăng hàm lượng khí độc làm cá nuôi bị stress.

Kết hợp với sự có mặt của các nhóm vi khuẩn gây bệnh tồn tại trong cơ thể, cá có thể làm chết hàng loạt. Theo kết quả kiểm tra mẫu bệnh ở Bắc Ninh, đã phân lập được 3 chủng vi khuẩn: Streptococcus sp, Acinetobacter sp và Aeromonas sp.

Trong đó Streptococcus sp là một trong những tác nhân gây bệnh chủ yếu cho cá rô phi nuôi ở khắp các vùng miền trong cả nước trong những năm qua.

Để tránh thiệt hại cho người chăn nuôi, Chi cục Thuỷ sản tỉnh khuyến cáo các hộ thực hiện tốt các yêu cầu, biện pháp kỹ thuật trong nuôi cá rô phi đơn tính tránh dịch bệnh xảy ra như sau:

Duy trì mức nước tối thiểu 1,2 m cho ao nuôi. Tăng cường quạt khí về đêm và sáng sớm nhằm cung cấp đủ hàm lượng ôxy hoà tan cho cá nuôi. Tăng cường thay nước (từ 1/4 - 1/3) với các ao nuôi khi có nguồn nước đảm bảo chất lượng.

Định kỳ 1 tháng/lần bổ sung vitamin tổng hợp (B complex và Vitamin C) vào thức ăn trong bảy ngày liên tục. Khử trùng nước bằng TCCA (viên sủi) 20-30 ngày/lần, liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì để giữ ổn định môi trường ao nuôi.

Khi có hiện tượng cá bị chết có thể xử lý bằng cách: Dùng thảo dược TD3 (liều lượng và cách thức sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì) và Vitamin tổng hợp trộn vào thức ăn hàng ngày cho cá nhằm tăng sức đề kháng và hạn chế tác nhân vi khuẩn lây lan, bùng phát trong ao nuôi.

Cần giảm lượng thức ăn. Chú ý không để thức ăn thừa lãng phí và gây ô nhiễm. Không thải nước và bỏ cá chết từ ao có dịch bệnh ra ngoài làm lây lan dịch bệnh.

YBĐT

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dạy nghề huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tổ chức đào tạo và phối hợp đào tạo nghề cho 216 lao động.

Phân bón hữu cơ vi sinh được tạo ra từ rơm, rạ kết hợp với chế phẩm sinh học.

YBĐT - Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên (Yên Bái) vừa đưa vào ứng dụng mô hình sản xuất phân bón hữu cơ từ rơm, rạ và các phụ phẩm nông nghiệp khác.

Vụ trưởng Vụ Dân số lao động thuộc Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Xuân Mai cho biết, 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi là 2,29%; trong đó khu vực thành thị là 3,62% và khu vực nông thôn là 1,65%.

Phần đông số lao động này đến từ các nước châu Á, nhiều nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục