Một số biện pháp phòng chống rét cho động vật thủy sản trong mùa đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2012 | 9:05:18 AM

YBĐT - Tuyệt đối không đánh bắt cá khi nhiệt độ dưới 18oC. Nếu đánh bắt về mùa đông sẽ làm khuấy động môi trường nước trong ao và cá xây xát dễ bị bệnh nấm thuỷ my, nếu có đánh bắt phải tính toán thu hoạch toàn bộ ao.

Thả bèo tây gần kín mặt ao để giữ ấm cho ba ba. (Ảnh: Hồng Duyên)
Thả bèo tây gần kín mặt ao để giữ ấm cho ba ba. (Ảnh: Hồng Duyên)

Động vật thuỷ sản nói chung là loài động vật máu lạnh, biến nhiệt nên cơ thể thay đổi theo nhiệt độ của môi trường. Về mùa đông đối với miền Bắc  từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau thời tiết rét, thậm chí là rét đậm, rét hại. Vì vậy, ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ tăng trưởng và có thể dẫn đến chết hàng loạt động vật thủy sản khi nhiệt độ xuống dưới 10oC kéo dài.

Chính vì vậy khi chuẩn bị vào mùa đông, người dân cần phải áp dụng một số biện pháp sau để tránh rủi ro trong chăn nuôi thuỷ sản. Khi nhiệt độ xuống dưới 15oC, cá sẽ không ăn và không vận động, lúc này cá quấn đàn để trú rét.

Vì vậy, chúng ta phải chăm sóc cá tốt trong những ngày nhiệt độ trên 20oC, nhất là trong thời gian nuôi tại thời điểm chính vụ từ tháng 4 đến tháng 9 để cá có sức chịu đựng qua mùa đông nhất là đối với cá chim trắng và cá rô phi đơn tính (nếu đảm bảo trọng lượng nên xuất bán trước mùa đông).

Tuyệt đối không đánh bắt cá  khi nhiệt độ dưới 18oC. Nếu đánh bắt về mùa đông sẽ làm khuấy động môi trường nước trong ao và cá xây xát dễ bị bệnh nấm thuỷ my, nếu có đánh bắt phải tính toán thu hoạch toàn bộ ao. Tuyệt đối không dùng phân hữu cơ bón xuống ao để đảm bảo môi trường trong sạch, tránh hiện tượng nấm thuỷ mi phát triển gây bùng phát trong ao trú đông khi cá trú đông; giữ mực nước ổn định trong ao nuôi từ 2-2,5 m trong mùa rét hoặc thả bèo 1/3 ao để chống rét cho cá.

Đối với động vật thuỷ đặc sản như ba ba, chống rét bằng cách nâng mực nước trong ao nuôi, chăm sóc cho ăn đầy đủ trong những ngày thời tiết nắng nóng; che chắn cho ao nuôi theo hướng gió đông bắc thổi vào ao nuôi (có thể dùng nilon để che chắn); thả bèo tây gần kín mặt ao để giữ độ ấm cho ao nuôi.

Các tin khác
Lớp dạy nghề may cho lao động nông thôn tại xã Văn Tiến.

YBĐT - Năm 2010, Chính phủ có Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), giai đoạn 2010- 2015 và đến năm 2020. Đây là hướng mở cho LĐNT ở thành phố Yên Bái có cơ hội tiếp cận với các chương trình đào tạo nghề để tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống.

Sau vụ mùa, phụ nữ Mông Mù Cang Chải chỉ quanh quẩn ở nhà với những công việc gia đình.

Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đặt mục tiêu hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 500 nghìn lao động nông thôn trong năm 2012. Tuy nhiên, theo kết quả mới công bố, tiến độ đào tạo nghề năm 2012 mới chỉ đạt 27%. Kết quả này đang đặt áp lực cho tiến độ chung của cả Đề án trong năm nay cũng như ch

Chăn nuôi trang trại quy mô lớn nhằm hạn chế dịch bệnh.
(Ảnh: Khu chăn nuôi lợn công nghệ cao của gia đình ông Phùng Văn Hà, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên).

YBĐT - Cùng những khó khăn do thiên tai, rét đậm rét hại, giá thức ăn chăn nuôi cao, mấy năm gần đây, ngành chăn nuôi luôn phải đối mặt với các loại dịch bệnh như: cúm gia cầm, dịch tai xanh, bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng... trên gia súc, gia cầm, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Chiều 10-10, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết trong tháng 10, sẽ có 150 lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc trở về đúng hạn sẽ được quay trở lại Hàn Quốc làm việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục