UBND tỉnh Yên Bái: Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2013 | 3:56:57 PM

YBĐT - Ngày 5/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm (2010 -2012) thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo QĐ1956/QĐTTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

3 năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành những văn bản lãnh đạo chỉ đạo thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Các hoạt động của Đề án đã đem lại hiệu quả tích cực. Đã có 9.718 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp; đa số người học nghề đã có việc làm thông qua các hình thức: tìm việc làm tại các doanh nghiệp, tự tạo việc làm mới, hoặc vẫn làm công việc cũ nhưng có hiệu quả năng suất, thu nhập cao hơn.

Đã xây dựng và đào tạo được 47 mô hình thí điểm trồng lúa, chăn nuôi lợn, chế biến gỗ rừng trồng, trồng nấm, chạm khắc đá.. Đề án đã hỗ trợ đầu tư  trang thiết bị cơ sở vật chất trang thiết bị cho 7 trung tâm dạy nghề cấp huyện. 3 năm qua đã có 2.073 lượt cán bộ công chức xã được đào tạo bồi dưỡngchuẩn hóa kiến thức chuyên môn góp phần nâng cao hiệu quả công tác.

Thực hiện đề án theo Quyết định 1582 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, năm 2012, toàn tỉnh đã tổ chức được 114 lớp dạy nghề cho 3.408 lao động đạt 53% số người có nhu cầu học nghề. Tỷ lệ lao động nông thôn làm đúng nghề được đào tạo chiếm 30%. Kết quả này đã góp phần tích cực trong việc tăng thu nhập, ổn định cuộc sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn.

Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quy định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vẫn còn những khó khăn vướng mắc như thiếu đội ngũ giáo viên dạy nghề. Việc tổ chức dạy nghề gắn với tạo việc làm cho lao động nông thôn, tạo việc làm tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hiệu quả thấp. Việc giới thiệu lao động sau học nghề đi làm việc ngoài tỉnh gặp nhiều khó khăn…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Thị Chinh biểu dương kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo các cấp, các sở ngành, cơ quan đơn vị địa phương phải tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện Đề án, hoàn thành chỉ tiêu đào tạo nghề lao động nông thôn, đào tạo bồi dường công chức xã đến 2015. Căn cứ vào kết quả, điều kiện thực tế địa phương tìm ra giải pháp để giải quyết kịp thời và thực hiện tốt các nguyên tắc: không thuần túy chạy theo số lượng đào tạo nghề lao động nông thôn; không tổ chức đào tạo nghề khi chưa dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc quyết định các vấn đề của Đề án;  kiên trì, không nóng vội khi khi đánh giá kết quả thực hiện Đề án 1956.

Trước mắt, cần tập trung tháo gỡ khó khăn về đội ngũ giáo viên dạy nghề. Xây dựng chính sách phù hợp để thu hút giáo viên dạy nghề; thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nghề năm 2013 đi đôi với tăng cường kiểm tra giám sát các địa phương thực hiện Đề án tránh tình trạng lãng phí trong đào tạo nghề; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm nghèo bền vững trong những năm tiếp theo.

Q.N

Các tin khác

Tối 3-4, Kênh truyền hình Nông nghiệp nông thôn (3NTV-VTC16), Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đã tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020".

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên họp Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” .

Trong 3 năm (2010-2012) các địa phương đã hỗ trợ dạy nghề cho 1.086.979 lao động nông thôn theo chính sách của Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” đạt 77,6% kế hoạch và bằng 16,6% kế hoạch của 11 năm thực hiện Đề án; đào tạo, bồi dưỡng 177.069 lượt cán bộ, công chức xã.

Người lao động ở Yên Bái đi làm việc tại các công ty trong nước.

YBĐT - Nhằm tạo điều kiện cho lao động địa phương có việc làm và thu nhập ổn định, xóa đói giảm nghèo từ đầu năm đến nay, Trung tâm Giới thiệu Việc làm thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã giới thiệu và đưa 140 lao động làm việc tại các công ty trong nước.

Ông Tống Văn Anh vệ sinh ao nuôi ba ba.

YBĐT - Những năm gần đây, nhờ tận dụng được diện tích mặt nước, mở rộng ao, đầm, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã đẩy mạnh nuôi thủy sản theo hướng hàng hóa với quy mô ngày một lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục