Yên Bái: Tỷ lệ lao động có việc làm sau học nghề đạt gần 70%

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/7/2013 | 3:30:44 PM

YBĐT - Ngày 17/7, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai n

Tại Yên Bái có các đồng chí: Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành (ảnh).

Trong 3 năm qua (2010 - 2012), cả nước đã hỗ trợ dạy nghề cho trên 1 triệu lao động nông thôn, đạt trên 77% kế hoạch, trong đó trên 480 nghìn người được học nghề nông nghiệp, trên 600 nghìn người học nghề phi nông nghiệp, đào tạo bồi dưỡng cho trên 200 nghìn lượt cán bộ, công chức xã theo Quyết định số 40 của Thủ tướng Chính phủ đạt trên 67% kế hoạch..., với tổng kinh phí thực hiện đề án trên 4.778 tỷ đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ dạy nghề trên 1.600 tỷ đồng, đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy nghề gần 3 nghìn tỷ đồng và trên 250 tỷ đồng cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã...

Trong 3 năm qua, đã có trên 1 triệu người học nghề xong và có trên 822 nghìn có việc làm mới hoặc tiếp tục nghề cũ với thu nhập cao hơn; gần 200 nghìn người được doanh nghiệp tuyển dụng, trên 55 nghìn thuộc hộ nghèo sau học nghề có việc làm, cho thu nhập cao hơn... Đề án đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong nông thôn, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Tại tỉnh Yên Bái, sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, toàn tỉnh đã tổ chức được gần 600 lớp đào tạo nghề cho 9.718 lao động với các nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp như: trồng trọt, chế biến nông sản, chế biến gỗ rừng trồng, kỹ thuật trồng nấm, sản xuất rau an toàn, nuôi cá lồng, sản xuất mây tre đan, thêu dệt thổ cẩm, sản xuất tranh đá quý… Lao động tham gia học nghề đều thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi như người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, hộ bị thu hồi đất canh tác và lao động nông thôn. Nhờ đó, tỷ lệ lao động gắn với việc làm và có việc làm sau học nghề đạt gần 70%.

Hiện nay, toàn tỉnh có 7 cơ sở dạy nghề đã được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, cũng như các trang thiết bị phục vụ việc đào tạo nghề với hình thức đào tạo như ngắn hạn, sơ cấp, trung cấp và cao đẳng nghề. Đồng thời đa dạng các hình thức đào tạo, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu học nghề của mọi thành phần, lứa tuổi cũng như trình độ của người dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương, đề nghị trong thời gian tới, các tỉnh, thành trong cả nước tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 19 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn; huy động, lồng ghép các nguồn lực và khuyến khích các dự án, xã hội hóa thực hiện dạy nghề cho lao động nông thôn từng bước nâng số lượng; duy trì chất lượng dạy nghề bảo đảm thực hiện có kết quả, hiệu quả dạy nghề cho lao động nông thôn theo lộ trình của dự án; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã; tiếp tục hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề đối với các trung tâm dạy nghề, tăng cường công tác tư vấn học nghề.

Tập trung triển khai nhân rộng các mô hình dạy nghề có hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới; ưu tiên tổ chức dạy nghề đối với lao động nông thôn thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã, chỉ đạo hệ thống khuyến nông gắn kết các hoạt động khuyến nông với hoạt động dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn; phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn giúp lao động nông thôn được vay vốn ưu đãi để giải quyết việc làm; tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Minh Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Xác định công tác đào tạo nghề và tạo việc làm mới cho lao động nông thôn (LĐNT) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Ảnh minh họa.

Tính chung 6 tháng đầu năm, cả nước ước tạo việc làm khoảng 722,5 nghìn lao động, bằng 98,3% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 45,2% kế hoạch.

Lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chúc mừng đoàn thi nghề thế giới.

13 thí sinh xuất sắc nhất đã được ban tổ chức thi tay nghề quốc gia lựa chọn tham gia hội thi tay nghề thế giới lần thứ 42 diễn ra tại Đức từ ngày 26-6 đến 8-7.

Anh Tuấn hướng dẫn những người cùng nuôi cá chiên ở tổ cách chăm sóc và trị bệnh cho cá.

YBĐT - Với lợi thế có dòng sông Hồng chảy qua, những năm gần đây, một số hộ dân ở thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên đã biết tận dụng lợi thế này đầu tư nuôi cá chiên - một loài cá đặc sản, quý hiếm mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục