Những vần thơ xúc động về Gạc Ma của kiều bào New Zealand

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/7/2023 | 3:42:40 PM

Xúc động ngay khi tới thăm khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma, kiều bào Nguyễn Thị Minh Lan (New Zealand) đã viết ngay bài thơ “Về thăm chiến sĩ Gạc Ma” với những vần thơ mộc mạc, giản dị, chan chứa xúc động.

Đoàn kiều bào chụp ảnh lưu niệm tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (Cam Lâm, Khánh Hoà). Ảnh: NVCC
Đoàn kiều bào chụp ảnh lưu niệm tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (Cam Lâm, Khánh Hoà). Ảnh: NVCC

Từ ngày 4-8/7, bà Nguyễn Thị Minh Lan cùng đoàn kiều bào của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã tới thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân.

Tại khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà), kiều bào Nguyễn Thị Minh Lan cùng các đại biểu đã thắp hương tưởng nhớ 64 chiến sĩ hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988.

Tại đây, đoàn kiều bào đã được nghe thuyết minh về những căn cứ pháp lý chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những giây phút chiến đấu anh dũng của các chiến sĩ hải quân, đặc biệt là sự hy sinh của 64 chiến sĩ tại đảo Gạc Ma. Đó là những chiến sỹ còn rất trẻ. Sự ra đi của họ đã để lại nỗi tiếc thương vô vàn trong lòng người thân, đồng đội và nhân dân khắp mọi miền đất nước.

Đến với Khu trưng bày ngầm lưu giữ những hiện vật liên quan đến cuộc đời và gia đình các liệt sĩ Gạc Ma, đoàn kiều bào còn được nghe những câu chuyện cảm động về các chiến sĩ như: anh Trần Văn Phương ngã xuống nhưng vẫn cầm chặt lá cờ Tổ quốc trong tay, sự đồng lòng tương trợ của đồng đội trong lúc chiến đấu, lời hứa hẹn của chồng với vợ, cha với con vẫn chưa thực hiện được vì nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc…

"Chúng tôi rất khâm phục tinh thần chiến đấu quả cảm của các chiến sĩ, nhiều người tay không, không vũ khí vẫn không lùi bước trước kẻ thù", bà Nguyễn Thị Minh Lan chia sẻ.

Những vần thơ xúc động về Gạc Ma của kiều bào New Zealand

Kiều bào Nguyễn Thị Minh Lan (ngoài cùng bên phải) tham gia các hoạt động hướng về biển đảo quê hương. Ảnh: NVCC

Xúc động ngay khi đến viếng thăm khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, kiều bào Nguyễn Thị Minh Lan đã viết ngay bài thơ "Về thăm chiến sĩ Gạc Ma” với những vần thơ mộc mạc, giản dị, chan chứa xúc động:

Về thăm chiến sĩ Gạc Ma

"Nơi đây yên nghỉ mái nhà yêu thương

Những người chiến sĩ biên cương

Quên thân cứu cả quê hương biển trời

Dâng nén hương khấn đôi lời

Các anh yên nghỉ đời đời nhớ ơn

Hôm nay kiều bào khắp nơi

Cam Ranh điểm đến tuyệt vời, chuyến đi

Hiểu thêm biển đảo những gì

Bấy lâu chỉ thấy ti vi màn hình

Càng yêu biển đảo quê mình

Việt Nam, hai tiếng thắm tình nước non".

(Theo Tạp chí Thời đại)

Các tin khác
Huấn luyện thực hành công kích tên lửa trên tàu 382, Lữ đoàn 167.

Sau mười năm thành lập, (12/7/2013 - 12/7/2023), đến nay Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân đã ngày càng trưởng thành, phát triển và khẳng định rõ vai trò “lá chắn thép” từ hướng biển của khu vực Đông Nam bộ. Cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, gắn bó, tích cực huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu cao.

Nhà giàn DK1 cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa biển khơi. Ảnh: BTL Vùng 2 Hải quân.

Cách đây 34 năm, ngày 5/7/1989, những nhà giàn DK1 (cụm Dịch vụ kinh tế - Khoa học kỹ thuật) đầu tiên được dựng lên trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Từ đó đến nay, những người lính thuộc tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân thay nhau ra nhà giàn, canh giữ chủ quyền.

Các đội tham gia phần thi nhận thức.

Ngày 4-7, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức hội thi Cán bộ phụ nữ giỏi năm 2023.

Phần thi tọa đàm sách của Thư viện Vùng 5 Hải quân.

Thông qua Hội thi thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh Quân chủng Hải quân năm 2023 nhằm đánh giá chất lượng hoạt động của thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh trong Quân chủng Hải quân; qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, duy trì nền nếp hoạt động thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh tại các đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục