Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái (22/4/1947 - 22/4/2022)

Gặp người làm công tác tuyên giáo năm xưa

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/4/2022 | 8:53:46 AM

YênBái - Đó là hai trong số những bậc "đại lão" mà công tác tuyên giáo, tuyên truyền đã ngấm vào máu cả một đời: ông Lê Huy Hợp - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn và Yên Bái; ông Nguyễn Thanh Vân - nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái.

Các đại biểu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh bên lề Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIV.
Các đại biểu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh bên lề Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIV.


Trên mặt trận công tác tư tưởng huy động nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh, thế nên, Đảng đã nhanh chóng tập hợp, chọn lọc một đội ngũ làm nòng cốt cho công tác tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh.

Lần theo "tên tuổi” những người làm tuyên giáo, chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Huy Hợp - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn và Yên Bái. Trong khuôn viên ngôi nhà ẩn sâu ở tổ 1, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, ông Hợp bày tỏ niềm vui khi khách đến  là những người làm tuyên truyền.

Ngoài 90 tuổi, sức khỏe không còn như những năm trước, nhưng nói về công tác tuyên giáo thì ông say sưa trải lòng. "Đảng ra đời năm 1930. Năm 1932, tôi sinh ra. Như vậy, tôi được ra đời trong lòng Đảng. Vì thế đối với tôi, công tác tuyên giáo có nhiều kỷ niệm đi qua nhiều chặng đường, gắn bó với nhau” - ông Hợp chia sẻ. 

Trong câu chuyện của mình, ông kể về những chặng đường đầu tham gia công tác của Đảng, về những người cán bộ tiền khởi nghĩa trực tiếp làm công tác tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ quần chúng, tập hợp lực lượng cho cách mạng. Ông Hợp cho rằng, công tác tuyên giáo là một công tác cực kỳ quan trọng. 

Với ý nghĩa, nhiệm vụ tuyên truyền rộng rãi ra toàn dân về chủ trương, đường lối, chính sách vừa thực hiện đấu tranh quyết liệt. Trên mặt trận công tác tư tưởng huy động nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh, thế nên, Đảng đã nhanh chóng tập hợp, chọn lọc một đội ngũ làm nòng cốt cho công tác tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh. 

Ngày trẻ, ông cùng nhiều đồng chí khác được đội ngũ cán bộ của Đảng - những người có kinh nghiệm hoạt động cách mạng dìu dắt, huấn luyện đã ra sức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia kháng chiến chống Pháp, giải phóng Điện Biên. 

Trong cuộc trường chinh đánh Mỹ, năm 1964, ông được cấp trên điều động sang Lào với vai trò làm cố vấn cho các đồng chí nước bạn anh em xây dựng tỉnh Sầm Nưa thành căn cứ cách mạng; đồng thời, phối hợp mở đường Trường Sơn đưa lực lượng và vũ khí vào giải phóng miền Nam. Được tập kết ra Bắc 1 năm, đến 1976, hợp nhất 3 tỉnh Yên Bái, Nghĩa Lộ, Lào Cai, Ban Tuyên giáo tách thành 2 ban là Ban Khoa giáo và Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy. 


Ông Lê Huy Hợp ( người thứ 2 hàng trước, phải sang) tại buổi gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy qua các thời kỳ do Ban tổ chức (tháng 12/2007). 

Ông Hợp nhớ lại: "Ngày đó, công tác tuyên giáo làm nhiệm vụ theo dõi báo chí, phát thanh - truyền hình, theo dõi các công việc của các ban xây dựng Đảng của tỉnh để tổng hợp, số còn lại tổ chức ra các đội tuyên truyền miệng, hàng tháng, hàng quý về địa phương tuyên truyền”. 

Năm 1982, ông Hợp giữ trọng trách là Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn, năm 1991 làm Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1995. 

Theo ông, công tác tuyên giáo bây giờ có một vai trò vị trí càng quan trọng dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Ông Hợp bày tỏ: "Các đồng chí làm tuyên giáo hôm nay phải học thuộc, nắm chắc các bài phát biểu, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để vận dụng vào nhiệm vụ của mình”.

Còn với ông Nguyễn Thanh Vân - nguyên là Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái từ tháng 8/1992 đến tháng 8/1993 thì công tác tuyên truyền trên báo chí như đã ngấm vào máu. Được đào tạo báo chí từ những khóa đầu của Trường Tuyên huấn Trung ương, nghề viết như một lối đi để ông làm công tác tuyên giáo đến tận bây giờ. Trước khi làm Phó Trưởng ban Tuyên giáo, ông đã làm Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. 


Đã có trên 50 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Thanh Vân dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn miệt mài viết bài đấu tranh bảo vệ Đảng.

Quá trình công tác, ông tích lũy nhiều kinh nghiệm, đến khi giữ vai trò của Tổng Biên tập Báo Yên Bái, ông Vân đã dành tâm sức, đào tạo được nhiều phóng viên, biên tập viên có trình độ và đội ngũ cán bộ kế cận để Báo Yên Bái phát triển như hôm nay. Tiếp đó ông làm Bí thư Huyện ủy Văn Yên, làm Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, rồi ông được bầu là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái. Nghỉ chế độ, ông về cư trú tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. 

Ở vị trí công tác nào, ông cũng quan tâm đến công tác tuyên giáo và hoạt động tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận cao trong cơ quan, đơn vị và các đoàn thể. Nghỉ hưu là khoảng thời gian ông vui vầy bên con cháu, nhưng cái máu của người làm tuyên truyền vẫn thôi thúc ông tiếp tục làm việc, nhất là đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái trên không gian mạng. 

Ông Vân chia sẻ: "Tôi đã có hơn một nửa thế kỷ là người của Đảng. Do vậy, khi đọc những bài bọn phản động và các thế lực thù định công kích vào Đảng, vào Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo, tôi có cảm giác như chính mình bị xúc phạm. Không thể thấy những việc như thế mà ngồi yên mà cho qua được, tôi đã tìm các tư liệu, chứng cứ để phản bác lại luận điệu của các thế lực thù địch”.

Được biết, năm 2021, ông Vân vinh dự được nhận giải A - Cuộc thi viết chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.

Những người làm công tác tuyên giáo hôm nay tự hào về ông Hợp, ông Vân, cùng những thế hệ cán bộ, nhân viên và chặng đường 75 năm qua. Với bản lĩnh, trách nhiệm cao, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách được giao, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đề ra.

Quang Tuấn

Tags Ngành tuyên giáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái cán bộ tuyên giáo tuyên truyền giáo dục Lê Huy Hợp Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn Yên Bái Nguyễn Thanh Vân

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục