Yên Bái bảo đảm cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tham gia quản lý nhà nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2022 | 7:49:50 AM

YênBái - Theo đánh giá của Hội LHPN tỉnh, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị định số 56, cơ bản đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền về vai trò của các cấp Hội LHPN trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ đó nâng cao ý thức trong việc tạo điều kiện để các cấp Hội thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động quản lý nhà nước.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo Đề án Phát triển giáo dục mầm non và dự thảo Đề án Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo Đề án Phát triển giáo dục mầm non và dự thảo Đề án Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định 56/2012/NĐ-CP ngày 16/7/2012 của Chính phủ quy định trách nhiệm của bộ, ngành, UBND các cấp bảo đảm cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tham gia quản lý nhà nước, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tham mưu ban hành Quy chế phối hợp số 01 ngày 19/4/2018 về quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh và Hội LHPN tỉnh Yên Bái.

Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội căn cứ vào Quy chế phối hợp của tỉnh, tham mưu với UBND cùng cấp ký kết Quy chế phối hợp để tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung, yêu cầu đã đề ra; chỉ đạo các cấp Hội thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Nghị định 56 gắn với các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt định kỳ của các cấp Hội…

Triển khai thực hiện Nghị định 56, các ban, ngành địa phương đã tích cực, chủ động thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong việc phối hợp, tạo điều kiện để Hội LHPN tham gia quản lý nhà nước. Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, huyện, xã đại diện cho tổ chức Hội các cấp được mời tham gia đầy đủ vào các hoạt động, lĩnh vực quản lý nhà nước tại địa phương như: tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo luật, bộ luật quan trọng (sửa đổi); tham gia ý kiến vào việc xây dựng ban hành các nghị quyết quan trọng của HĐND các cấp, các kế hoạch, chương trình, đề án quan trọng của tỉnh… 

Ngoài ra, các cấp Hội đã được bày tỏ ý kiến thông qua hoạt động tổng hợp các ý kiến phản ảnh của cử tri trước các kỳ họp của HĐND tỉnh và kỳ họp của Quốc hội… 

Trong 10 năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã có ý kiến tham gia vào 274 văn bản dự thảo trên các lĩnh vực hoạt động của trung ương và tỉnh. Các cấp Hội được tạo điều kiện trong công tác phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật thông qua hoạt động ký kết chương trình phối hợp với ngành tư pháp từ tỉnh đến cơ sở. 

Hàng năm, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở tổ chức trên 500 hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho hội viên phụ nữ; phối hợp xây dựng và duy trì nhiều mô hình, cách làm hay. 

100% lãnh đạo chủ chốt các cấp Hội là thành viên chính thức trong các tổ chức tư vấn (hội đồng, ủy ban, ban chỉ đạo các cấp...) liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới... Trong 10 năm, Hội LHPN cấp tỉnh đã chủ trì tổ chức 12 cuộc giám sát tại 9 đơn vị UBND cấp huyện và 24 đơn vị UBND cấp cơ sở về các vấn đề liên quan. Hội LHPN cấp huyện và cơ sở tham gia 288 cuộc giám sát của mặt trận Tổ quốc và các ban, sở, ngành chủ trì. 

Thực hiện trách nhiệm của Hội trong việc tham gia quản lý nhà nước, Hội LHPN các cấp cử đại diện là lãnh đạo chủ chốt tham gia các hoạt động quản lý nhà nước với tư cách là thành viên chính thức. Các cấp Hội chủ động nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị các biện pháp, chính sách, liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, gia đình và bình đẳng giới; phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành địa phương và UBND các cấp trong việc thực hiện trách nhiệm theo quy định của pháp luật về bình đẳng giới.

Tích cực phát huy vai trò trong công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm đối tượng phụ nữ, sát với thực tiễn cơ sở, hướng vào những vấn đề hội viên, phụ nữ quan tâm…

Theo đánh giá của Hội LHPN tỉnh, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị định số 56, cơ bản đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền về vai trò của các cấp Hội LHPN trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ đó nâng cao ý thức trong việc tạo điều kiện để các cấp Hội thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động quản lý nhà nước. Chính quyền và Hội LHPN các cấp đã chủ động hơn trong việc phối hợp hoạt động; vai trò của Hội phụ nữ tham gia quản lý nhà nước của các cấp Hội từng bước được nâng lên. 

Công tác chỉ đạo, phối hợp thực hiện nhiệm vụ được thực hiện nghiêm túc từ hai phía các cơ quan nhà nước và các cấp Hội. Các ý kiến tham gia góp ý của Hội LHPN cơ bản đúng với quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo vấn đề bình đẳng giới, phụ nữ, gia đình và trẻ em. Hoạt động của tổ chức Hội tại cơ sở đều gắn với các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội tại địa phương, được các cấp chính quyền tạo điều kiện, mang lại hiệu quả thiết thực.

Thu Hạnh

Tags phụ nữ Yên Bái Nghị định số 56 bình đẳng giới bạo lực gia đình

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Lục Yên kiểm tra mô hình trồng nho Hạ đen tại xã Liễu Đô.

Trong 28 chỉ tiêu huyện Lục Yên được tỉnh giao theo Chương trình hành động số 56, đã có 18 chỉ tiêu có kết quả, được đánh giá đạt và vượt tiến độ đề ra.

Ngày 15/8, Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã giám sát thực tế tại một số công trình dự án thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 - 2020 tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn và Dự án đầu tư xây dựng công trình đê chống ngập sông Hồng, khu vực xã Giới Phiên thành phố Yên Bái.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Sáng 15/8, Phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng.

Hội viên cựu chiến binh phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng Hội vững mạnh.

Ở từng cương vị, các cựu chiến binh đều đóng góp trí tuệ, công sức trong xây dựng Đảng, chính quyền và tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở; phối hợp giải quyết, hòa giải những mâu thuẫn trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục