Thí điểm dân bầu chủ tịch xã tại 39 tỉnh, thành phố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/10/2008 | 12:00:00 AM

“Chính phủ đề xuất thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường tại 10/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó sẽ có 100 quận, huyện không tổ chức HĐND và 181 phường không tổ chức HĐND.

Bên cạnh đó, dự kiến có 385 xã của 39 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện thí điểm nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã” Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn cho biết như vậy tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) về đề án thực hiện thí điểm việc không tổ chức HĐND quận, huyện, phường và nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã (đề án) hôm 9-10.

Về việc thí điểm dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND xã, ông Trần Văn Tuấn báo cáo với Ủy ban Thường vụ QH là dự kiến sẽ có ba nguồn để giới thiệu người ứng cử, gồm: thường trực HĐND và UBND xã, cử tri tại thôn làng... và người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định trong đề án được quyền tự ứng cử. Đề án không yêu cầu người ứng cử phải là đảng viên và quy định người ứng cử chủ tịch UBND xã tại xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số phải biết nói, nghe, hiểu được ít nhất tiếng của một trong số các dân tộc thiểu số ở địa phương đó.

Trưởng ban công tác đại biểu Phạm Minh Tuyên cho rằng trong việc tổ chức dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã, cần có giải pháp để chủ trương này không bị ảnh hưởng bởi tính cục bộ ở địa phương, nhất là những địa phương có các dòng họ lớn.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ QH đã cho ý kiến về chương trình hoạt động giám sát của QH, Ủy ban Thường vụ QH năm 2009 và việc chuẩn bị kỳ họp thứ tư (dự kiến khai mạc ngày 16-10). Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn cho biết tiến tới kỳ họp thứ tư đã có nhiều đại biểu QH đề nghị Chính phủ có báo cáo gửi đại biểu nghiên cứu về kết quả thực hiện chính sách an sinh xã hội, thắt chặt tiền tệ, kiềm chế lạm phát từ sau kỳ họp thứ ba đến nay; tình hình vi phạm Luật bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trong thời gian qua (đặc biệt ở Công ty Vedan), trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân và hướng xử lý, khắc phục; tình hình cán bộ, công chức nghỉ việc, bỏ việc hiện nay, các biện pháp thu hút người tài vào làm việc tại các cơ quan nhà nước trong thời gian tới.

Dự kiến năm 2009, QH sẽ lựa chọn hai trong số ba chuyên đề sau để giám sát: chương trình giáo dục ở các bậc học và việc biên soạn, xuất bản sách giáo khoa; việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; tình hình thực hiện chính sách pháp luật về quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ QH sẽ giám sát việc tái định cư thủy điện Sơn La; việc tổ chức và thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng và việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng của các cơ quan có thẩm quyền như tòa án, viện kiểm sát, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ.

(Theo TTO)

Các tin khác

YBĐT - Đảng uỷ Quân sự tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 7 và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị ( khoá X) cho trên 200 đồng chí là cán bộ chủ chốt ban CHQS các huyện, thị, thành phố; cán bộ, đảng viên khối 4 cơ quan và các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Cường - Ủy viên Thường vụ - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, trao giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2007. (Ảnh: Trường Phong)

YBĐT - Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống (14/10/1930 - 14/10/2008), Ngành Tổ chức xây dựng Đảng là dịp ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của ngành, thấm nhuần sâu sắc hơn ý nghĩa và những bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, phấn đấu vươn lên xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân.

YBĐT-Ngày 9/10/2008, Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng lần thứ 13, nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm, bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc hội nghị.

YBĐT - Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên phát huy tốt vai trò của khối đại đoàn kết các dân tộc, vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo đà cho kinh tế - xã hội (KTXH) của địa phương phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục