Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm đến bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/10/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 9/10, Bộ trưởng Môi trường và đại biểu từ 10 nước ASEAN đã tham dự hội nghị Bộ trưởng Môi trường cấp cao Đông Á lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội, với chủ đề: “hướng tới các thành phố bền vững về môi trường trong khu vực Đông Á”.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trong cuộc họp báo sau Hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trong cuộc họp báo sau Hội nghị

Ngoài 10 nước thành viên ASEAN, hội nghị này còn bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ấn Độ, Úc và New Zealand.

Trong lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh, nhân loại đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường mà nguyên nhân chủ yếu là việc tiêu thụ năng lượng, khai thác quá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên, quá trình sa mạc hóa, công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh. Đặc biệt là ở Việt Nam, hàng năm thiên tai xảy ra nhiều và gây thiệt hại lớn. Trong mười năm trở lại đây, bình quân, mỗi năm thiên tai đã làm 800 người chết và mất tích, gây thiệt hại về tài sản khaỏng 1-2% GDP.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm đến bảo vệ môi trường và giảm nhẹ thiên tai, coi bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chiến lược song song với phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

Phó Thủ tướng ghi nhận sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo các nước Đông Á đối với những nỗ lực của khu vực nhằm giải quyết hiệu quả các thách thức trên. Các Quốc gia đều có chung mục tiêu về phát triển bền vững mặc dù các điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội khác nhau. Phó Thủ tướng kêu gọi các nước thành viên tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên chung nhằm hợp tác để đạt được các mục tiêu chung như: đối phó với những tác động xấu của biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường; hợp tác có hiệu quả trong giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu, phát triển công nghệ sạch, sử dụng nhiên liệu sinh học…

Hội nghị đã ra một tuyên bố chung, đặt ưu tiên trên việc hợp tác bảo vệ môi trường cho các khu vực khác nhau mà trọng điểm là phát triển các thành phố bền vững về môi trường, đặc biệt với Việt Nam là quốc gia đang tăng tốc độ công nghiệp hoá, còn có nhiều thách thức khác, từ nạn khói xe tại các thành phố, nạn ô nhiễm không khí và nguồn nuớc cho tới sự hủy hoại môi trường sống hoang dã và tính đa dạng sinh học.

Các Bộ trưởng đã ghi nhận rằng, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường cấp cao Đông Á lần thứ nhất đã mang đến cơ hội đúng lúc để trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến môi trường. Các Bộ trưởng cũng nhất trí rằng Hội nghị lần này là bước quan trọng để hiện thực hóa các quan điểm của các nhà lãnh đạo cấp cao Đông Á về hợp tác môi trường trong đó ASEAN đóng vai trò chủ đạo trong hợp tác với các quốc gia Đông Á khác, nhằm thảo luận các cách thức để hiện thực hóa những ý tưởng này thông qua nỗ lực hành động chung.

 Các thành viên của Hội nghị đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị Cấp cao Đông Á trong quá trình thực thi các chỉ đạo của các nhà lãnh đạo cần dựa trên năng lực của các quốc gia để giải quyết các thách thức về môi trường như xây dựng năng lực, giáo dục môi trường, biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, thiên tai, các hệ sinh thái biển và đới bờ, nước sạch và vệ sinh môi trường, quản lý bền vững rừng và đô thị hóa.

 Các Bộ trưởng cũng đã ghi nhận bản đề xuất ý tưởng của Việt Nam về thành lập Trung tâm Giáo dục môi trường Đông Á, coi đây là một sáng kiến hữu ích và yêu cầu các quan chức cấp cao nghiên cứu kỹ hơn đề xuất này, đồng thời đánh giá cao sự chuẩn bị và tổ chức Hôi nghị Bộ trưởng môi trường cấp cao Đông Á lần thứ nhất của Việt Nam.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

“Chính phủ đề xuất thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường tại 10/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó sẽ có 100 quận, huyện không tổ chức HĐND và 181 phường không tổ chức HĐND.

YBĐT - Đảng uỷ Quân sự tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 7 và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị ( khoá X) cho trên 200 đồng chí là cán bộ chủ chốt ban CHQS các huyện, thị, thành phố; cán bộ, đảng viên khối 4 cơ quan và các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Cường - Ủy viên Thường vụ - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, trao giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2007. (Ảnh: Trường Phong)

YBĐT - Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống (14/10/1930 - 14/10/2008), Ngành Tổ chức xây dựng Đảng là dịp ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của ngành, thấm nhuần sâu sắc hơn ý nghĩa và những bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, phấn đấu vươn lên xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân.

YBĐT-Ngày 9/10/2008, Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng lần thứ 13, nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm, bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục