Bế mạc phiên họp thứ 13 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII:

Tổng giám đốc doanh nghiệp Nhà nước là công chức hưởng lương sự nghiệp

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/10/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 11-10, phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc sau 6 ngày làm việc. Trước khi bế mạc, UBTVQH đã nghe và cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 Luật Nhà ở và dự án Luật Cán bộ công chức.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của QH, có 4 vấn đề lớn còn có nhiều ý kiến khác nhau về dự án Luật Cán bộ công chức. Đó là nên hay không nên đưa vào dự án luật việc bổ sung một số chức danh như phó chỉ huy quân sự, phó trưởng công an, chánh văn phòng Đảng ủy… vào biên chế cấp xã; quy định cụ thể định biên cho cấp xã; các loại công việc chỉ áp dụng chế độ hợp đồng mà không đưa vào diện công chức (trong đó có đối tượng là chuyên gia giỏi được mời tiếp tục làm việc trong cơ quan Nhà nước sau khi đã đến hạn nghỉ hưu) và có nên coi lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp là công chức nhà nước hay không.

Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng bày tỏ tán thành quan điểm của Thường trực UB Pháp luật về nhiều vấn đề, trong đó có việc tránh xu hướng “phình” biên chế cán bộ công chức cấp xã, theo đó không nên quy định các chức danh phó chỉ huy quân sự, phó trưởng công an, chánh văn phòng Đảng ủy là cán bộ công chức. Khung định biên công chức cấp xã được cho giao Chính phủ quyết định tùy tình hình cụ thể.

Ông Vượng đặc biệt quan tâm đến việc dự thảo luật quy định theo hướng lãnh đạo cơ quan, đơn vị sự nghiệp (trong đó có chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước…) cũng được coi là công chức. “Quy định này liên quan mật thiết đến công tác bổ nhiệm, quản lý cán bộ cũng như tiến trình giải quyết khiếu nại tố cáo”, ông nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH Đào Trọng Thi phân tích: “Để đối tượng này là công chức hay không đều có mặt thuận và không thuận. Tôi đề nghị giải quyết theo hướng vẫn coi là công chức để công tác quản lý cán bộ được chặt chẽ, song chế độ lương, đãi ngộ nên thực hiện như đối với đơn vị sự nghiệp để đảm bảo sự công bằng, bình đẳng với cán bộ công nhân viên trong cơ quan, đơn vị mà họ quản lý”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn giải thích thêm: “Việc quy định chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước là công chức còn giúp hạn chế việc “bẻ ghi”, thành lập công ty sân sau. Tất nhiên cũng có mặt chưa thuận, nhưng sau này, khi có luật viên chức sẽ điều chỉnh”.

Các thành viên trong UBTVQH cũng đã đi đến thống nhất không quy định trong Luật Cán bộ công chức về hợp đồng đối với các loại công việc trong cơ quan nhà nước nhưng không phải công chức (như tài xế, tạp vụ…). Vấn đề này cần được điều chỉnh trong các văn bản pháp quy khác.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn giải trình: “Đúng là trước đây có việc mập mờ chuyển từ chế độ hợp đồng sang thành công chức. Có những tỉnh tuyển hàng ngàn giáo viên, nhưng thực ra không có chỉ tiêu, giờ phải xử lý rất mệt mỏi”!

Theo Bộ trưởng Trần Văn Tuấn, những đối tượng đã được công nhận là công chức Nhà nước trước khi luật này có hiệu lực được giữ nguyên biên chế, nhưng từ nay trở đi sẽ không có chuyện “du di” kiểu như tuyển vào vị trí công việc thuộc loại hợp đồng, rồi một thời gian sau “đẩy” lên thành công chức.

Theo SGGP

Các tin khác
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13.

YBĐT - Ngày 10/10, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 13 (mở rộng) tiếp tục làm việc tại hội trường. Tổng hợp qua các phiên thảo luận, đã có 34 ý kiến phát biểu tại tổ và hội trường, Hội nghị thống nhất nhận định mặc dù trong 9 tháng qua Yên Bái bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, tình hình giá cả, lạm phát tăng cao nhưng hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đều đạt khá so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm 2007.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trong cuộc họp báo sau Hội nghị

Ngày 9/10, Bộ trưởng Môi trường và đại biểu từ 10 nước ASEAN đã tham dự hội nghị Bộ trưởng Môi trường cấp cao Đông Á lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội, với chủ đề: “hướng tới các thành phố bền vững về môi trường trong khu vực Đông Á”.

“Chính phủ đề xuất thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường tại 10/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó sẽ có 100 quận, huyện không tổ chức HĐND và 181 phường không tổ chức HĐND.

YBĐT - Đảng uỷ Quân sự tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 7 và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị ( khoá X) cho trên 200 đồng chí là cán bộ chủ chốt ban CHQS các huyện, thị, thành phố; cán bộ, đảng viên khối 4 cơ quan và các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục