Yên Bái: Xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vững mạnh về chính trị, một trong 5 tiêu chuẩn xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện theo Chỉ thị 917/1999/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã được cấp uỷ, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái coi trọng giữ vững và nâng cao.

Cán bộ chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh tham gia khắc phục hậu quả bão lũ tại khu vực Ga Yên Bái.
(Ảnh: Thanh Năm)
Cán bộ chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh tham gia khắc phục hậu quả bão lũ tại khu vực Ga Yên Bái. (Ảnh: Thanh Năm)

Trước hết, đó là sự nghiêm túc trong quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đảng uỷ Quân sự T.Ư, của Quân khu và của Tỉnh uỷ về nhiệm vụ quốc phòng an ninh, nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Qua giáo dục rèn luyện, cán bộ chiến sỹ đều có ý chí quyết tâm cao, hoàn thành nhiệm vụ theo chức trách, các cơ quan quân sự có trình độ tham mưu khá, năng lực lãnh đạo toàn diện, đoàn kết, thống nhất dân chủ, hàng năm đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Kiểm tra nhận thức chính trị hàng năm, kết quả 100% đạt yêu cầu, nhiều đơn vị đạt tới 95% khá, giỏi. Các cấp uỷ thường xuyên chăm lo xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 917 đã kiện toàn được 173 cấp uỷ viên, trên 77 tổ chức Đảng; chỉ đạo công tác phát triển đảng viên chặt chẽ đúng hướng, phù hợp với nhiệm vụ và từng đơn vị. Đã kết nạp được 123 đảng viên, nâng tỷ lệ chi bộ có chi uỷ lên 21/61 chi bộ, 100% các đơn vị sẵn sàng chiến đấu có chi bộ, đảm bảo tất cả các đơn vị làm nhiệm vụ A2 có chi uỷ. Tỷ lệ đảng viên vi phạm kỷ luật năm 2000 là 0,86% đến nay giảm xuống còn 0,47%, nhiều năm liên tục Đảng bộ và Đảng uỷ Quân sự tỉnh đạt trong sạch vững mạnh.

Đối với đội ngũ cán bộ, Đảng uỷ- Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên chăm lo bồi dưỡng cả về phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị; tích cực chủ động trong công tác tạo nguồn cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ cơ sở; xếp đủ đội ngũ cán bộ chính uỷ, chính trị viên cho các đơn vị, ưu tiên sắp xếp đủ 100% cho các đơn vị theo tinh thần Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị.

Xây dựng và duy trì các thiết chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị là một nội dung cơ bản xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị. Các cấp đã có kế hoạch tổ chức thực hiện, lấy việc duy trì thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở làm trọng tâm, nhất là ở các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Đến nay, đã có 20/20 đầu mối cơ quan đơn vị thành lập hội đồng quân nhân và tổ chức hoạt động có nề nếp; duy trì sinh hoạt đều đặn hàng tháng, hàng quí như: thực hiện ngày văn hoá đối thoại giữa cán bộ với chiến sỹ, sinh hoạt đơn vị, sinh hoạt tài chính công khai... Thông qua đó phát huy được quyền dân chủ, tạo không khí thống nhất, đoàn kết trong đơn vị.

Các tổ chức quần chúng hoạt động có hiệu quả, tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị, đẩy mạnh hoạt động các phong trào thi đua cả bề rộng, chiều sâu như các phong trào: Thanh niên LLVT tỉnh dưới ngọn cờ Đảng, Giành 3 đỉnh cao quyết thắng, Lao động giỏi, sáng tạo, Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp an toàn vệ sinh lao động... Qua bình xét hàng năm, 95% các tổ chức quần chúng đều đạt tiêu chuẩn vững mạnh.

Trong công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị, lực lượng vũ trang đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả, góp phần tăng cường củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, quân đội và nhân dân. Trong đó, coi trong xây dựng cơ sở chính trị bằng nhiều việc làm cụ thể như: tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng nếp sống văn minh, xoá bỏ phong tục lạc hậu, xây dựng thôn bản, cụm dân cư, gia đình văn hoá, nhất là ở khu vực vùng cao, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Lực lượng vũ trang đã trực tiếp xây dựng 14 xã, được UBND tỉnh đánh giá đạt hiệu quả tốt, từ xã yếu kém đến nay đã đạt chuẩn, có hệ thống chính trị vững mạnh như: Khánh Hoà (Lục Yên), Nà Hẩu (Văn Yên), Suối Quyền (Văn Chấn), Cao Phạ (Mù Cang Chải)…

Công tác xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về chính trị đã được Đảng uỷ- Bộ CHQS tỉnh triển khai một cách đồng bộ, toàn diện và thống nhất từ trên xuống cơ sở, từ công tác lãnh đạo đến xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Sự lãnh đạo của cấp uỷ đã được tăng cường, coi công tác chính trị tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Bên cạnh đó, trách nhiệm người chỉ huy, chính uỷ, chính trị viên các cấp đã được nâng cao.

Huy Văn

Các tin khác

Ngày 28-10, tại Thủ đô Moscow, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có bài phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Nga; dự lễ khai trương và trao giấy phép hoạt động cho Văn phòng đại diện Ngân hàng liên doanh Việt - Nga tại Moscow, chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Ngoại thương Nga; đi thăm Tập đoàn công nghiệp khí đốt Gazprom.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đặt vòng hoa
tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Moscow

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 26-10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã tới Thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 26 đến 29-10, theo lời mời của Tổng thống D.Medvedev

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại thị ủy Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trong 2 ngày 24-25/10, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác của Tỉnh uỷ đã có chuyến thăm và làm việc tại thị xã Nghĩa Lộ, trực tiếp nắm bắt tình hình về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của xã Nghĩa Lợi, phường Trung Tâm và toàn thị xã.

Các Đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường trong phiên hợp ngày 25/10/2008.

Một trong những nội dung đổi mới của Kỳ hợp thứ 4, Quốc hội khoá XII sẽ được thể hiện rõ trong tuần làm việc bắt đầu từ 27/10. Theo đó, tuần làm việc này sẽ đặc kín các phiên truyền hình trực tiếp các buổi thảo luận, trình bày các báo cáo của Chính phủ, Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục