Sức mạnh dân chủ từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/1/2011 | 1:55:09 PM

YBĐT - Những ngày cuối năm 2010, chúng tôi theo các đồng chí Thường trực HĐND huyện Trạm Tấu về xã Pá Lau tiếp xúc cử tri để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 18, HĐND huyện khóa XV.

Bê tông hóa tuyến đường từ thị trấn Trạm Tấu đến xã Hát Lừu.
Bê tông hóa tuyến đường từ thị trấn Trạm Tấu đến xã Hát Lừu.

Đến nơi, Chủ tịch UBND xã Pá Lau - Thào A Trư niềm nở: "Mời các đồng chí vào hội trường, cán bộ xã và đại diện 5 thôn, bản đã đến đủ cả rồi".

Sau khi nghe nội dung làm việc, Trưởng thôn Tà Ghênh nói luôn: "Đề nghị các đồng chí giao diện tích rừng phòng hộ cho cả xã bảo vệ để tất cả đều được hưởng lợi từ công tác bảo vệ rừng. Như thế mới tăng tinh thần trách nhiệm bảo vệ rừng cho tất cả người dân, chứ chỉ giao cho thôn Háng Tây và Giao Lâu quản lý thì lúc cháy rừng, bảo người dân Tà Ghênh đi chữa, họ bảo nhà họ không có rừng, họ không đi đâu". Đến vấn đề chăn nuôi, Trưởng thôn Háng Tây đề nghị: "Khi có tiền mua trâu từ các dự án của Nhà nước, phải để dân tự đi mua trâu ở cùng làng, cùng bản, cùng huyện thì trâu mới béo được. Còn mua trâu ở nơi khác về, nó không hợp khí hậu, nó gầy đi". Tiếp tục là khuyến nông viên cơ sở:

"Để phục vụ sản xuất nông nghiệp đúng khung thời vụ, đề nghị cấp trên cấp phân và giống cùng một lúc, tránh tình trạng lúa xuống đồng cả tháng mà phân chưa thấy đâu". Không thấy ai có ý kiến nữa, anh Thào A Lử ở thôn Tà Ghênh phản hồi ngay: "Các đồng chí không thể nói là trâu dự án yếu được. Tại các đồng chí thả rông, không chăm sóc cẩn thận, không cho ăn uống đầy đủ nên nó mới gầy. Nhà tôi cũng nuôi trâu dự án, nó có gầy đâu".

Thường trực HĐND huyện khen ngợi tinh thần thẳng thắn của bà con nhân dân rồi giải trình từng nội dung: "Về bảo vệ rừng, huyện đã giao cho xã diện tích bảo vệ, xã phải có điều chỉnh hợp lý để toàn dân được hưởng lợi, có như thế mới làm tốt công tác bảo vệ rừng. Về hỗ trợ trâu dự án, Nhà nước cấp tiền, huyện đã giao cho xã, xã đi mua trâu ở đâu cho phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương, cho trâu béo, khỏe là nhiệm vụ, trách nhiệm của xã. Cán bộ nào ở huyện bảo các đồng chí mua trâu ở công ty này, công ty nọ, các đồng chí cứ nói, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc. Vấn đề cấp phân bón, các đồng chí có thể yên tâm vì từ năm 2011, tỉnh giao việc này cho huyện nên bảo đảm có thể đáp ứng cùng một lúc. Xin hỏi, còn đồng chí nào có ý kiến?".

Mọi việc sáng tỏ, Bí thư Đảng ủy xã Thào A Chu đồng tình: "Đúng là không ai bảo xã phải đi mua trâu ở công ty, xã sẽ rút kinh nghiệm. Trâu gầy là tại dân, từ nay, các hộ được cấp trâu phải chăn thả tử tế, cho nó vào chuồng, cắt cỏ cho nó ăn thì làm sao trâu gầy được. Chúng tôi nhất trí điều chỉnh lại việc bảo vệ rừng tự nhiên phòng hộ để tăng trách nhiệm của mọi người".

Buổi tiếp xúc cử tri kết thúc, ra về ai nấy đều hoan  hỉ. Anh Hảng A Su ở thôn Giao Lâu tâm tình: "Mình thích nhất là được có ý kiến trực tiếp với lãnh đạo như thế này. Vì lần nào cũng có trả lời thỏa đáng, dân không còn bức xúc, không nghi ngờ lẫn nhau, nhất là cán bộ xã có lỗi thì phải nhận để nghiêm túc sửa chữa". Không riêng gì Pá Lau, ở Túc Đán cũng vậy, 3 tiếng làm việc có hàng chục ý kiến và đều được trả lời trực tiếp, còn ý kiến nào thuộc thẩm quyền của các ngành chức năng thì Thường trực HĐND huyện ghi lại, xin trả lời sau. Ai nấy đều thoải mái, trong hội trường vừa tranh luận gay gắt, ấm ức nhưng khi về thì tay bắt mặt mừng.

Ông Vì Văn Pao - Chủ tịch MTTQ xã Túc Đán giãi bày: "Xã mình phải đoàn kết hơn mới thực hiện tốt nhiệm vụ được. Cán bộ xã mình phải gần dân hơn thì mới biết dân chưa bằng lòng cái gì mà giải thích cho họ hiểu".

Sau đó, chúng tôi lại có dịp cùng đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu lên Làng Nhì. Buổi làm việc với cán bộ xã và giáo viên diễn ra rất nghiêm túc. Hiệu phó Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Làng Nhì trình bày những khó khăn về cơ sở vật chất, về công tác vận động học sinh ra lớp, về hỗ trợ cho những hộ gia đình nghèo, neo đơn.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh giao nhiệm vụ cho UBND xã: “Nếu học sinh không ra lớp là lỗi của Đảng ủy, chính quyền cơ sở. Học sinh đã ra lớp mà học không có chất lượng là trách nhiệm của các thầy, cô giáo. Còn thiếu cơ sở vật chất, huyện nhất định sẽ có kế hoạch khắc phục”. Cách giải quyết rõ ràng, dứt điểm đã giải tỏa những vướng mắc cũng như kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót của Đảng ủy, chính quyền cơ sở.

Ông Mai Huy Nhuần - Phó chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu cho biết: “Ngoài việc các tổ đại biểu HĐND từ huyện đến xã thường xuyên tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND huyện cũng có chương trình công tác cụ thể tại các xã, khi là hẹn trước, khi kiểm tra đột xuất, trò chuyện với nhân dân. Nhờ đó đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, không để tình trạng khiếu kiện vượt cấp xảy ra”.

Cách làm dân chủ từ cơ sở đã tạo nên sức sống của những kỳ họp HĐND huyện Trạm Tấu. Đại biểu HĐND đã có những tranh luận gay gắt để tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho cử tri. Đại biểu nào trả lời dài dòng, không đúng trọng tâm là đoàn chủ tịch sẽ nhắc nhở. Tại kỳ họp thứ 18, HĐND huyện Trạm Tấu khoá XV đã hạn chế tối đa những ý kiến trả lời bằng văn bản, đặc biệt những vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách được trả lời rất công khai, minh bạch đã làm hài lòng đại biểu chất vấn. Ông Đồng Văn Lả - người dân thôn Hát 2, xã Hát Lừu cho biết: “Mỗi khi đến kỳ họp HĐND huyện, tôi và đồng bào thường theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn qua chương trình truyền thanh trực tiếp. Về cơ bản, các ý kiến mà chúng tôi kiến nghị đã được các ngành chức năng trả lời thỏa đáng”.

Tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân đã làm nên thành công của Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu nhiệm kỳ 2010 - 2015 và là tiền đề để huyện xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thành công những mục tiêu đã đề ra, xây dựng huyện vùng cao Đảng mạnh, dân giàu.

Phương Thùy

Các tin khác
Công nhân lao động Chi nhánh Công ty Quế Lâm ở xã An Thịnh chế biến tinh dầu quế từ lá và cành thu nhập 2 triệu đồng/người/tháng.

YBĐT - Sau bốn năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Văn Yên đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ

Các đại biểu tham quan các gian trưng bày trong Hội báo xuân

YBĐT - Ngày 25/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông cùng Hội sinh vật cảnh, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức Hội báo xuân Tân Mão 2011 và Triển lãm sinh vật cảnh, Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và Người Yên Bái”.

Kiểm tra sản xuất vụ đông tại thôn Cầu Có xã Đông Cuông (Văn Yên). (Ảnh: Nguyễn Giang)

YBĐT - Năm 2011, Đảng bộ huyện Văn Yên xác định, lấy tuyên truyền làm khâu đột phá để đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

YBĐT - Ngày 24/1, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị giao ban báo chí nhằm đánh giá hoạt động của các cơ quan báo chí và triển khai công tác báo chí năm 2011. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trị hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục