Tạo mọi điều kiện để đại biểu Quốc hội thực hiện chức năng nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2011 | 3:32:09 PM

YBĐT - Đó là ý kiến phát biểu của đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái tại Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của Đoàn đại biểu QH khóa XII tỉnh Yên Bái tổ chức sáng 1/4.

Đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa Đoàn đại biểu QH khóa XII.
Đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa Đoàn đại biểu QH khóa XII.

Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của QH; Hoàng Thương Lượng Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh; các đồng chí thường trực HĐND, UBND tỉnh, đại biểu QH các khóa...

Trong nhiệm kỳ QH khóa XII, Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã tham gia tích cực các hoạt động của QH.

Về hoạt động lập pháp, đoàn đã tham gia bằng văn bản trên 150 ý kiến đối với các dự án luật, dự thảo nghị quyết được QH thông qua hoặc cho ý kiến tại các kỳ họp QH; biểu quyết thông qua 67 Bộ luật.

Hoạt động giám sát được xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm với 11 cuộc giám sát chuyên đề về các lĩnh vực như: kết quả đầu tư xây dựng trung tâm cụm xã miền núi, vùng cao; việc sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; về tổ chức hoạt động của Trường PTDT nội trú trên địa bàn năm 2003- 2008; công tác bầu cử đại biểu QH...

Đồng thời, Đoàn đại biểu QH tỉnh đã phối hợp và tham gia các đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh.

Các đại biểu QH đã tham gia đầy đủ 9 kỳ họp của nhiệm kỳ, chủ động nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri nên có nhiều ý kiến chất vấn xác đáng và thiết thực. QH tỉnh đã có 13 ý kiến chất vấn trực tiếp tại hội trường và gửi nhiều ý kiến chất vấn bằng văn bản đến Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ thuộc nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến địa phương.

Các đại biểu đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu và tham gia 100 lượt ý kiến đóng góp tại các buổi thảo luận ở tổ và hội trường, cùng với QH biểu quyết thông qua 32 Nghị quyết về các vấn đề quan trọng của đất nước.

Trước và sau mỗi kỳ họp của QH, Đoàn đại biểu QH đã xây dựng kế hoạch tổ chức trên 91 cuộc tiếp xúc cử tri tại 653 điểm với sự tham gia của trên 17.000 đại biểu cử tri các xã, phường, thị trấn trong tỉnh; tham gia trực tiếp công dân vào các ngày mùng 1 và 15 hàng tháng tại trụ sở tiếp dân của tỉnh.

Kết quả trong nhiệm kỳ Đoàn đã tổ chức tiếp trên 850 lượt công dân, tiếp nhận trên 250 ý kiến phản ánh, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và chuyển 42 đơn tới cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy hoan nghênh và nhiệt liệt chúc mừng Đoàn đại biểu QH tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân giao phó, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; cùng với các đoàn đại biểu QH các tỉnh, thành phố trong cả nước tạo nên những thành công, những dấu ấn đặc biệt của QH khóa XII.

Đồng chí mong rằng, từ nay cho đến hết nhiệm kỳ, Đoàn đại biểu QH, các đại biểu QH tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời cùng với tỉnh chuẩn bị thật tốt cho bầu cử QH khóa XII và HĐND các cấp.

Tỉnh ủy Yên Bái sẽ tiếp tục thực hiện tốt Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Đảng đoàn QH, với Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH... theo Quyết định của Bộ Chính trị, chỉ đạo tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Đoàn đại biểu QH và từng đại biểu QH thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, trước mắt là tập trung chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Nhân dịp này, Đoàn đại biểu QH tỉnh Yên Bái đã khen thưởng cho 1 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ QH khóa XII.

Văn Trung - Phong Sơn

Các tin khác

YBĐT - Ngày 22/5/2011, cùng với cử tri cả nước, cử tri các dân tộc Yên Bái sẽ thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình: bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Quân đội Việt Nam.

Ngày 31/3, Hội nghị không chính thức Tư lệnh lực lượng quốc phòng các nước thành viên ASEAN lần thứ 8 (ACDFIM-8) đã diễn ra tại Jakarta, với sự tham dự của nhiều tham mưu trưởng quân đội và tướng lĩnh các nước ASEAN.

YBĐT - Đến nay, các cơ quan, các xã, thị trấn trong huyện Trạm Tấu đã hoàn thành việc giới thiệu người ứng cử, gửi danh sách trích ngang, biên bản giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND đến Ủy ban bầu cử, thường trực HĐND và MTTQ cùng cấp.

YBĐT - Ngày 30 và 31/3, Đoàn Đại biểu QH (ĐBQH) khóa XII tỉnh Yên Bái đã tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh để thông báo kết quả kỳ họp thứ 9 QH khóa XII vừa diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục